Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái khởi động chương trình điện hạt nhân, đồng thời triển khai Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân đến năm 2035”.
Dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về việc bỏ xét tuyển đại học bằng học bạ, nhiều trường đại học tại TP Hồ Chí Minh vẫn dự kiến sử dụng điểm học bạ như một tiêu chí quan trọng trong tuyển sinh năm 2026.
Gần 10 năm qua, Trường phổ thông đặc biệt (PTĐB) Nguyễn Đình Chiểu (phường Vườn Lài, TP Hồ Chí Minh) đã trở thành mái nhà chung, nơi ươm mầm tri thức, chắp cánh ước mơ cho hàng nghìn trẻ em khiếm thị trong cả nước.
Dù xuất phát từ nhu cầu thực tế nhưng dạy thêm, học thêm cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề như áp lực học tập, tài chính và việc dạy thêm không đúng cách có thể dẫn đến mất cân bằng giữa học tập và vui chơi hoặc ảnh hưởng đến khả năng tự học của học sinh. Thực tế này đặt ra yêu cầu công tác quản lý dạy thêm, học thêm phải thực hiện một cách phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.
Qua dự án Capstone, sinh viên Việt - Hàn đã phối hợp phát triển ý tưởng, xây dựng mô hình và đưa ra giải pháp giải quyết các bài toán thực tiễn tại Việt Nam, đồng thời rèn luyện tư duy toàn cầu và hợp tác liên trường.
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành động lực phát triển của các ngành văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch, việc trang bị kỹ năng số và ứng dụng AI cho đội ngũ giảng viên, sinh viên được xem là nhiệm vụ cấp bách nhằm xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu mới.
Sáng 21/11, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh khai mạc Hội thảo Khoa học và Công nghệ lần thứ 19 với chủ đề “Công nghệ Chiến lược - Kết nối Trí tuệ - Kiến tạo Đổi mới”. Sự kiện quy tụ 2.085 đại biểu và 1.199 báo cáo khoa học từ các nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ then chốt như trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn, robot, năng lượng mới và công nghệ số thế hệ tiếp theo.
Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, ngày 20/11, Quốc hội thảo luận các Luật, nội dung quan trọng liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, bao gồm: sửa đổi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Đại học và Luật Giáo dục Nghề nghiệp và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Phiên thảo luận về ba dự án luật trong lĩnh vực giáo dục và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, diễn ra ngày 20/11, đã thu hút sự quan tâm lớn của đội ngũ nhà giáo tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Cô Anh tâm sự: “Có những em dạy hôm nay, ngày mai lại quên hết, tôi phải dạy lại từ đầu. Có khi cả một chương trình lớp 1 phải dạy ròng rã 2 năm trời. Nhưng tôi luôn tự nhủ không được nổi giận, phải chiều theo các em, sợ các em buồn rồi bỏ học thì tội nghiệp lắm”.
Sáng 18/11, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã khai mạc triển lãm “50 năm đổi mới giáo dục: Dấu ấn thời đại - Khát vọng tương lai” tại Hội trường Thống Nhất. Sự kiện trưng bày hành trình nửa thế kỷ phát triển của ngành giáo dục thành phố, từ nền tảng tái thiết sau năm 1975 đến chuyển đổi số và hội nhập quốc tế hiện nay.
Ngày 11/11, tại Trường THCS Trần Văn Ơn (phường Tân Định), Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội tuyển sinh, hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp năm 2025. Sự kiện mở đầu cho chuỗi 22 ngày hội sẽ lần lượt diễn ra tại các trường THCS, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường trung cấp và cao đẳng thuộc khu vực 1 của Thành phố.
Giáo dục, khoa học - công nghệ không chỉ là trụ cột của xã hội tri thức, mà còn là nền tảng để TP Hồ Chí Minh phát triển bền vững trong giai đoạn chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Đó là nhận thức chung của giới học thuật và quản lý khi bàn về mô hình “Thành phố tri thức” mà Thành phố đang từng bước xây dựng.
Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, ngày 9/11, khoa Luật và Khoa học liên ngành, Phân hiệu Học viện Hành chính và Quản trị công tại TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật chủ đề “Pháp luật và Cuộc sống” năm 2025; đồng thời ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các viện nghiên cứu, công ty luật, văn phòng công chứng và trung tâm Anh ngữ.
Ngày 8/11, hơn 500 sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã tham gia Ngày hội công nghệ RTX AI PC – Ứng dụng thực tiễn AI trong học tập và làm việc, diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh Niên.
Từ núi rừng Kon Tum đến giảng đường Đại học RMIT Việt Nam, Hoàng Thị Quỳnh đã viết nên hành trình đáng khâm phục bằng chính nghị lực và khát vọng vươn lên. Cô gái từng phụ mẹ cạo mủ cao su sau mỗi buổi học nay trở thành tân sinh viên ngành Tâm lý học – chủ nhân Học bổng toàn phần “Chắp cánh ước mơ” năm 2025, mang trong mình ước mơ chữa lành và sẻ chia với những mảnh đời kém may mắn.
Đào tạo y khoa từ lâu được xem là một trong những trách nhiệm quan trọng của các cơ sở y tế, song song với hoạt động khám chữa bệnh. Theo đó, việc một bệnh viện tư nhân được cấp phép tham gia hướng dẫn thực hành để cấp chứng chỉ hành nghề cho bác sĩ đánh dấu bước tiến mới trong công tác đào tạo nhân lực y tế tại Việt Nam.
Diễn đàn hợp tác giáo dục đại học Việt Nam - Ba Lan diễn ra ngày 31/10 tại TP Hồ Chí Minh quy tụ hơn 100 đại biểu hai nước. Sự kiện không chỉ nhằm tăng cường trao đổi học thuật mà còn thể hiện cam kết mở rộng hợp tác giáo dục trong bối cảnh kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ba Lan (1950 - 2025).
TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh mô hình hợp tác công - tư trong giáo dục mầm non không chỉ để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, một mục tiêu chiến lược của ngành giáo dục trong giai đoạn tới.
Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách vận hành của ngành tài chính, nghề định phí bảo hiểm nổi lên như một lựa chọn mới cho sinh viên yêu thích toán học, dữ liệu và chiến lược. Chính vì vậy, những buổi tọa đàm thẩm định rủi ro bảo hiểm tại các trường đại học luôn thu hút rất đông sinh viên đến tham gia để tìm hiểu về cơ hội nghề nghiệp đang mở rộng tại Việt Nam.
Trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là khái niệm xa vời đối với giáo dục Việt Nam. Từ lớp học phổ thông đến giảng đường đại học, công nghệ này đang mở ra kỷ nguyên mới cho dạy và học. Nhưng để AI thật sự trở thành động lực phát triển, giáo dục Việt Nam cần chuyển từ nhận thức sang hành động, từ hiểu AI đến làm chủ AI một cách nhân văn và bền vững.