Ông Nguyễn Minh Lý, Chánh thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho biết sau khi nhận được đơn tố cáo Công ty cổ phần thương mại dịch vụ du lịch Sài Gòn Chợ Lớn (Công ty du lịch Sài Gòn Chợ Lớn) lừa tiền mua tour của khách, đơn vị đã có buổi làm việc với đơn vị này; đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính với các hành vi vi phạm: không giải quyết yêu cầu kiến nghị chính đáng của khách du lịch theo quy định, không trả tiền kí quỹ cho khách du lịch theo quy định...
Trước đó, Công ty du lịch Sài Gòn Chợ Lớn có nhận tiền đăng kí của 9 khách mua tour du lịch Singapore-Malaysia-Indonesia và 6 khách mua 3 tour Hàn Quốc và nhận tiền kí quỹ của khách với 3 tour Hàn Quốc. Theo đó, do làm ăn thua lỗ nên công ty chưa hoàn lại số tiền cho khách và cam kết sẽ thực hiện chi trả cho khách hàng như lịch thanh toán.
Liên quan đến vụ việc của Công ty Sài Gòn Chợ Lớn, Tổng cục Du lịch cũng đã có công văn đề nghị Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan có liên quan làm việc với công ty để đưa ra phương án hoàn trả tiền cho khách. Trong trường hợp công ty này không hợp tác, cố tình né tránh, đề nghị Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh có văn bản đề nghị Công an TP Hồ Chí Minh xử lí theo quy định; hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch tiến hành khởi kiện theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành; không để ảnh hưởng đến hình ảnh ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TP Hồ Chí Minh nói riêng.
Trước đó, hàng chục khách hàng đã có đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo Công ty Sài Gòn Chợ Lớn (đường Đào Duy Anh, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) lừa tiền mua tour. Theo thống kê, có 40 du khách nộp đơn tố cáo công ty này nhận tiền nhưng không tổ chức tour. Ngoài ra, còn có nhiều khách hàng tố cáo công ty đã tổ chức tour nhưng không hoàn tiền ký quỹ cho du khách. Số tiền mà họ đóng cho Sài Gòn Chợ Lớn gần 1 tỉ đồng.
Năm 2017, công ty này cũng từng bị Thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh nhắc nhở vì chây ỳ, nợ tiền khách hàng. Mặt khác, logo và tên gọi Sài Gòn Chợ Lớn của công ty này cũng được đặc tên khá giống tên của một thương hiệu du lịch nổi tiếng ở TP Hồ Chí Minh nên đã khiến nhiều khách hàng lầm tưởng.
Ngoài ra, trong tháng 8, công ty Golux (trụ sở tại 85 Nguyễn Hữu Cầu, quận 1, TP Hồ Chí Minh) cũng bị khách hàng tố cáo lừa gần 5 tỉ đồng của khách mua tour vẫn chưa được giải quyết. Khách hàng đã nhiều lần tìm đến công ty này để đòi lại tiền do không được đi tour, tuy nhiên giám đốc công ty liên tục hứa hẹn, thậm chí còn né tránh gặp khách hàng.
Chia sẻ thông tin về việc xử lý vi phạm của hai công ty du lịch trên, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, vụ việc công ty du lịch Golux và công ty Sài Gòn – Chợ Lớn là một sự cố đáng tiếc trong ngành du lịch. Để ngăn chặn tình trạng này, sắp tới Sở sẽ đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, rà soát lại các công ty lữ hành kinh doanh không phép, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng; đồng thời tập trung tuyên truyền nâng cao kiến thức cho người dân và du khách để đề cao tinh thần cảnh giác hơn khi mua tour qua mạng.
“Tuy nhiên, đơn vị cũng khuyến cáo người tiêu dùng đừng bao giờ mua những tour du lịch giá rẻ so với mặt bằng chung du lịch hiện nay, bởi giá cả kèm theo chất lượng dịch vụ, do đó người tiêu dùng nên chọn mua tour tại những công ty uy tín. Ngoài ra, khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin về các công ty du lịch trước khi giao dịch thông qua cổng thông tin điện tử của Sở Du lịch và của các doanh nghiệp đó. Trên trang của Sở luôn có những công ty du lịch uy tín, được thẩm định và kiểm tra thường xuyên”, ông Vũ cho biết thêm.