Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra từ ngày 13-16/4/2023) tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội. Bên cạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, đây cũng là dịp ngành du lịch bàn về tương lai, xu hướng mới trong phát triển du lịch và sự thích ứng của các đơn vị làm du lịch trong bối cảnh mới.
Chủ đề của VITM Hà Nội 2023 là “Du lịch Văn hóa”. Chủ đề nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam. Sự chuyển hướng nhu cầu của du khách, sự khác biệt của nền văn hóa, phong tục tập quán, hoạt động sản xuất và cuộc sống của 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam luôn hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của cả khách quốc tế và nội địa.
“Lựa chọn chủ đề “Du lịch Văn hoá”, ngành du lịch mong muốn thông qua Hội chợ VITM sẽ góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời đưa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam ra thế giới”, ông Vũ Thế Bình cho biết.
VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business- B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (Bussiness to Consumer- B2C) và hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế. Bên cạnh đó, trong thời gian tổ chức hội chợ sẽ có diễn đàn “Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam”; tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch”; “Giới thiệu tuyến du lịch Bắc Giang - Mộc Châu”; Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: “Một hành trình - bốn địa phương - nhiều trải nghiệm”…
Hội chợ VITM Hà Nội 2023 đã có trên 50 tỉnh thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Hội chợ với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng.
Ông Nguyễn Văn Thuỷ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Các năm trước, hội chợ du lịch quốc tế VITM gắn với các chủ đề du lịch nghỉ dưỡng, biển đảo, chuyển đổi số… Trong năm nay, du lịch Việt Nam nhấn mạnh đến du lịch văn hoá để khai thác thế mạnh tiềm năng sẵn có nhưng đang được khai thác đơn lẻ, chưa tạo thành sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo thành nền công nghiệp văn hoá. Thông qua hội chợ VITM và các diễn đàn, hội thảo để góp những ý tưởng đưa du lịch văn hoá Việt Nam lên tầm cao mới”.