TP Hồ Chí Minh sẵn sàng đón khách Trung Quốc trở lại từ ngày 15/3

Trước thông tin Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn từ ngày 15/3, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh cũng như các doanh nghiệp đã lên sẵn phương án đón khách.

Chú thích ảnh
Du khách Trung Quốc xuống máy bay, bắt đầu chuyến tham quan, nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa sáng 23/1 (mùng 2 Tết Quý Mão). Ảnh: Tiến Minh/TTXVN

Xây dựng tour chất lượng cao

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, việc mở cửa trở lại du lịch giữa Trung Quốc và Việt Nam là điều mà các doanh nghiệp du lịch chờ đợi nhiều tháng qua. Trước đó, rất nhiều doanh nghiệp du lịch đã chuẩn bị sản phẩm, quảng bá và sẵn sàng đón khách Trung Quốc, nhưng sau đó, Việt Nam lại chưa có tên trong danh sách mở cửa (vào tháng 1/2023) và đợt này Việt Nam đã có tên trong danh sách. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội phục hồi thị trường khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng.

Theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, Trung Quốc là một trong những thị trường khách quốc tế lớn nhất thế giới. Theo thống kê,  năm 2019, ngành du lịch Việt Nam đã đón tới 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế.

"Có thể nói, đây là một thị trường không chỉ lớn về số lượng, mà còn rất tiềm năng về phân khúc đa dạng khách. Thực tế cho thấy, mặc dù là thị trường du lịch lớn, nhưng trong quá trình đón du khách Trung Quốc trước đây đã tồn tại những bất cập tại một số địa phương khi xuất hiện tour giá rẻ (thường gọi là tour 0 đồng), lừa đảo trong mua bán hàng hóa... ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam, gây thiệt hại cho ngành du lịch. Vì vậy, khi đón khách Trung Quốc trở lại, doanh nghiệp cũng mong có những chính sách cụ thể, kế hoạch bài bản để có thể khắc phục các hạn chế, tồn tại này", bà Huỳnh Phan Phương Hoàng cho biết.  

Cũng theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, với thông tin từ ngày 15/3 Trung Quốc sẽ thí điểm đưa khách du lịch sang Việt Nam theo đoàn, ngoài việc chuẩn bị về sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, đội ngũ hướng dẫn viên, các đơn vị, doanh nghiệp cần phối hợp triển khai chiến dịch truyền thông hình ảnh mới về du lịch Việt Nam trên kênh mạng xã hội, nền tảng công nghệ thịnh hành ở Trung Quốc hiện nay như Weibo, TikTok, WeChat, QQ, Baidu… để thu hút khách. Mặt khác, sau 3 năm đóng cửa vì đại dịch COVID-19, đối tượng khách hàng, trong đó có du khách Trung Quốc, đã thay đổi thói quen, nhu cầu, sở thích, cũng như phương thức tiếp cận, vì vậy cách tiếp cận quảng bá hình ảnh du lịch cũng cần thay đổi theo.

"Thị trường khách Trung Quốc khá lớn với đa dạng phân khúc nên cũng có nhiều yêu cầu khác nhau về dịch vụ, từ cơ bản đến cao cấp, phức tạp và với mỗi phân khúc khách hàng, các doanh nghiệp lữ hành phải có những sản phẩm, dịch vụ tiêu chuẩn riêng để có thể đáp ứng mọi yêu cầu của du khách", bà Huỳnh Phan Phương Hoàng cho biết thêm.

Tương tự, ông Lại Minh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TSTtourist cho biết, đơn vị đã đầu tư xây dựng nhiều sản phẩm tour tuyến, dịch vụ chất lượng cao để đón khách Trung Quốc đi theo đường hàng không tới những điểm đến ở cả 3 miền của Việt Nam. Dòng khách được doanh nghiệp này tập trung khai thác là khách đi tour trung, cao cấp, chi tiêu cao và sẵn sàng chi trả cho những dịch vụ, sản phẩm chất lượng.

"Hiện nay, nhu cầu đi du lịch của khách Trung Quốc là rất lớn sau khi mở cửa, trong đó Việt Nam là điểm đến thu hút dòng khách này. Các doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị sẵn sàng nhưng vẫn chờ phía hàng không để mở thêm đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc nhằm thuận lợi trong đi lại cho du khách hơn", ông Lại Minh Duy cho biết thêm. 

Cần thống nhất chính sách

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, du khách Trung Quốc lưu trú dài ngày, chi tiêu cao, là một trong những đối tượng khách quốc tế mà ngành du lịch TP Hồ Chí Minh cần sớm có giải pháp thu hút, góp phần phục vụ mục tiêu đón khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh trong năm 2023. Đối với cơ quan quản lý, cần sớm thông báo chính sách visa, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh, thống nhất các quy định về kiểm soát dịch bệnh với cơ quan quản lý phía Trung Quốc. Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan cần sớm phục hồi mạng lưới những đường bay thường lệ, charter (bay trọn chuyến) từ Trung Quốc đến các thị trường Việt Nam.

Chú thích ảnh
Lượng khách nước ngoài đến TP Hồ Chí Minh tham quan ngày càng tăng. 

“Để thu hút du khách, năm nay, ngành du lịch Thành phố sẽ tập trung triển khai Chiến lược phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh đến năm 2030, với mục tiêu chính là tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Thành phố; chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng; tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch TP Hồ Chí Minh; thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch...", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết thêm. 

Đồng tình với quan điểm cần thống nhất chính sách đón khách, ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Saco cho biết, với việc khôi phục lại thị trường khách quốc tế, các cơ quan, ban ngành cần sớm thống nhất giải pháp để thu hút du khách Trung Quốc nói riêng và các thị trường khác nói chung. Đối với thị trường khách Trung Quốc, đây là thị trường có số lượng rất lớn, lưu trú dài ngày nên các chính sách về đón khách cũng cần cụ thể, rõ ràng để doanh nghiệp dễ dàng triển khai hoạt động đón khách sắp tới. Mặt khác, các giải pháp, chính sách đón khách Trung Quốc cũng cần triển khai nhanh để không bị "chậm chân" so với các điểm đến khác ngay khi thí điểm mở cửa đón khách Trung Quốc từ ngày 15/3. Đối với các điểm đến, để bảo đảm chất lượng dịch vụ, ngành du lịch cần sớm có quy định về sức chứa tối đa để tránh quá tải ở các điểm du lịch, nhất là dịp lễ sắp tới. Đối với doanh nghiệp du lịch, đa số đã sẵn sàng các dịch vụ, sản phẩm để đón khách Trung Quốc trở lại trong thời gian tới. 

Cũng trong tâm thế sẵn sàng, đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, từ rất sớm, hãng cũng đã chuẩn bị cho sự phục hồi của thị trường hàng không, du lịch Trung Quốc. Đến tháng 3, hãng đã bắt đầu tăng tần suất các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với Quảng Châu và Thượng Hải, đồng thời nối lại đường bay Hà Nội - Bắc Kinh. Trong các tháng tiếp theo, Vietnam Airlines sẽ mở lại 4 đường bay giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô; giữa Hà Nội và Thành Đô, cũng như tăng cường đưa máy thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 vào khai thác trên đường bay Trung Quốc. Vietnam Airlines cũng đang nghiên cứu mở đường bay kết nối Hà Nội với sân bay Đại Hưng, Bắc Kinh.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
TP Hồ Chí Minh: Tổ 363 vây bắt nhóm thanh thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn
TP Hồ Chí Minh: Tổ 363 vây bắt nhóm thanh thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

Ngày 12/3, Công an Quận 12 (TP Hồ Chí Minh) lấy lời khai, lập hồ sơ nhóm hơn 10 thanh thiếu niên chuẩn bị hung khí hẹn đánh nhau trên địa bàn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN