Chiều 29/3, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội du lịch golf Việt Nam đã tổ chức Hội nghị phát triển du lịch golf TP Hồ Chí Minh. Chương trình nằm trong khuôn khổ Lễ hội du lịch golf TP Hồ Chí Minh lần 1 năm 2023.
Ông Trịnh Thành, Tổng thư ký Hiệp hội du lịch golf Việt Nam cho biết, du lịch golf đang là một trong những sản phẩm du lịch tiềm năng, được định hướng phát triển để trở thành sản phẩm chủ lực của Việt Nam nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng. Tại Việt Nam, du khách có thể chơi golf quanh năm vì thời tiết ôn hoà. Trong khi đó, Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu có tới 4 - 5 tháng không thể đánh golf được vì thời tiết. Vì vậy, nhiều du khách có xu hướng sang Việt Nam du lịch chơi golf.
Ngoài ra, theo Hiệp hội du lịch golf Việt Nam, chi phí du lịch golf của Việt Nam rẻ hơn các nước khác. So sánh với Thái Lan thì tương đương, tuy nhiên Việt Nam lại có nhiều sân golf đẹp hơn, đặc biệt là sân golf sát bãi biển. Trước đây, tất cả dịch vụ ăn theo golf và làm theo golf một cách riêng lẻ, nay ngành du lịch đã làm gói dịch vụ (theo tour), có giá ưu đãi để thu hút du khách đến Việt Nam.
"Mọi người thường nghĩ golf là một môn thể thao quý tộc. Thế nhưng không phải, tất cả mọi người đều có thể dễ dàng tham gia và trải nghiệm môn thể thao này. Tuy nhiên, để thay đổi suy nghĩ của người dân và thu hút du khách nước ngoài đến Việt Nam, chúng ta cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp du lịch thông thường và doanh nghiệp du lịch golf để tạo ra nhiều sản phẩm du lịch golf mới, đáp ứng mọi nhu cầu của du khách", ông Trịnh Thành cho biết.
Tương tự, đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, khác với khách du lịch truyền thống, khách tham gia du lịch golf thường đến và quay lại nhiều lần. Bên cạnh mức phí để chơi golf, họ còn chi trả cho các dịch vụ khách sạn, nhà hàng đẳng cấp… Vì thế, phát triển du lịch golf không những giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch mà còn thu hút được đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, kích thích phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp. Đó là các lý do khiến nhiều nước xác định du lịch golf là “con gà đẻ trứng vàng” của ngành kinh tế xanh.
Vì vậy, trong kế hoạch quảng bá và phát triển sản phẩm du lịch golf tại TP Hồ Chí Minh, Thành phố cũng đã có nhiều chương trình, hoạt động liên quan đến golf để du khách trải nghiệm và sử dụng; đồng thời tạo sân chơi thể thao, giao lưu bộ môn golf cho du khách và người dân tham gia thường xuyên; tập huấn cho các chuyên gia golf hướng dẫn các doanh nghiệp, du khách hiểu rõ hơn về loại hình sản phẩm du lịch này. Song song đó, ngành du lịch cũng đã hỗ trợ xây dựng và đào tạo đội ngũ nhân sự để phục vụ cho khách du lịch golf sắp tới.
Theo thống kê của Hiệp hội du lịch golf Việt Nam, hiện Việt Nam có khoảng 100.000 người chơi golf và 100 sân golf đang hoạt động; trong đó có 32 sân đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế dọc đường biển dài 6.000 km, gắn liền với các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp và sang trọng. Năm 2019 và 2021, Việt Nam được chọn là điểm đến golf tốt nhất thế giới do Tổ chức World Golf Awards (WGA) trao tặng, vượt qua các điểm đến hàng đầu về golf như Mỹ, New Zealand, Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc... Trước đó, Việt Nam 5 năm liên tiếp nhận danh hiệu điểm đến golf tốt nhất châu Á.