Nhật Bản - xứ sở hoa anh đào luôn là điểm đến ưa thích của du khách Việt Nam nhờ cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, nền văn hóa đặc sắc và những trải nghiệm thú vị. Ảnh: CTV
Ngày 7/3, Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo về du lịch Nhật Bản năm 2025 để chia sẻ những giải pháp thu hút du khách Nhật Bản đến TP Hồ Chí Minh nhiều hơn.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, hơn 50 năm, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã không ngừng được củng cố và phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực, từ đó cũng tạo điều kiện thuận lợi để hai nước đẩy mạnh hợp tác du lịch. Trong năm 2024, Việt Nam đã đón được 711.464 lượt khách du lịch đến từ Nhật Bản, riêng TP Hồ Chí Minh đón được 348.239 lượt du khách Nhật Bản. Kết quả này giúp Nhật Bản lọt vào top 6 thị trường khách du lịch quốc tế hàng đầu đến TP Hồ Chí Minh.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phát biểu trong ngày 7/3.
"Nhật Bản luôn nằm trong top thị trường lượng khách quốc tế đến với TP Hồ Chí Minh; top thị trường quốc tế tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam và top điểm đến được yêu thích nhất của người dân Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng. Ngược lại, Việt Nam cũng nằm trong top 10 thị trường khách quốc tế đến với Nhật Bản trong năm vừa qua. Hiện nay, đường bay giữa TP Hồ Chí Minh và Nhật Bản đang được khai thác mạnh mẽ với tần suất khoảng 18 chuyến bay mỗi ngày. Những chuyến bay này được khai thác bởi các hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, Vietravel Airline, Vietjet Air, All Nippon Airways, Japan Airlines... Đây là điều kiện để hai quốc gia nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời gian tới", bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết thêm.
Là đơn vị thường xuyên khai thác thị trường du lịch Nhật bản, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel cho biết, từ những năm trước và năm 2025, Vietravel đã triển khai nhiều hành trình chuyến bay theo hợp đồng từ TP Hồ Chí Minh đến Nhật Bản. Ở chiều ngược lại, du khách Nhật cũng đến Việt Nam tăng cao theo từng năm. Các hoạt động xúc tiến du lịch tới thị trường này tập trung vào mùa cao điểm của khách Nhật đến Việt Nam, bắt đầu từ tháng 10 kéo dài đến hết tháng 3 hàng năm, thời gian còn lại là mùa thấp điểm.
Du khách Việt Nam thường đến Nhật Bản nhiều nhất vào tháng 3 vì có hoa anh đào nở rộ. Ảnh: CTV
"Để thu hút nhiều du khách Nhật Bản đến Việt Nam, trước hết cần tăng cường công tác xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam tại Nhật Bản. Đồng thời, cần xây dựng hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam chuyên nghiệp, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, và đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, và các cơ sở lưu trú khác. Ngoài ra, việc quảng bá các sự kiện đặc sắc như chương trình kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (dịp 30-4), lễ Obon (Lễ Vu lan) của Nhật Bản vào tháng 8, hay các sự kiện vào dịp cuối năm cũng là một cách hiệu quả để thu hút du khách. Những sự kiện này sẽ giúp du khách Nhật Bản dễ dàng lựa chọn thời điểm và lý do để du lịch tại Việt Nam, kết nối và trải nghiệm văn hóa hai quốc gia", bà Phương Hoàng nói.
Ngoài việc chia sẻ giải pháp thu hút du khách Nhật Bản đến TP Hồ Chí Minh, nhiều đại biểu cũng đánh giá cao vai trò của Chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản khi hỗ trợ TP Hồ Chí Minh triển khai thành công tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Bà Matsumoto Fumi, Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam cho biết, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi mô hình giao thông đô thị của TP Hồ Chí Minh, ghi dấu mốc son mới trong quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai đất nước Việt Nam - Nhật Bản. Nhật Bản luôn sẵn sàng hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam để cùng phát triển về kinh tế, xã hội, văn hóa...