Trong thời gian qua, ngành Du lịch thành phố cũng không ngừng nỗ lực kích hoạt đa dạng tour du lịch mới lạ trên địa bàn.
Cụ thể, tour trải nghiệm một ngày làm thầy thuốc và hiểu thêm về quan điểm “Nam dược trị Nam nhân” tại Bảo tàng Y học Cổ truyền Việt Nam - FiTo, TP Hồ Chí Minh, là một sản phẩm được VietKings giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước.
Nép mình giữa nơi đô thị sầm uất, nhộn nhịp của Sài Gòn, Bảo tàng Y học Cổ truyền Việt Nam - FiTo tọa lạc ở một góc đường yên tĩnh Hoàng Dư Khương, Quận 10, là bảo tàng về y học cổ truyền ra đời đầu tiên ở Việt Nam. Tại bảo tàng này, việc bảo tồn những giá trị lịch sử quý giá của dân tộc, tôn vinh nền y học cổ truyền Việt Nam; đồng thời giúp những người quan tâm đến lịch sử y học cổ truyền có thể tham quan, tìm hiểu và nghiên cứu. Các mô hình “ngôi nhà thuốc Bắc,” “ngôi nhà thuốc Nam”... đều được tái hiện sinh động, chứa đựng hàng trăm vị thuốc quý.
Tại Bảo tàng FiTo có hơn 3.000 hiện vật quý liên quan đến y học cổ truyền Việt Nam từ thời kỳ đồ đá cho đến nay, gồm: dao cầu - thuyền tán dùng để cắt thuốc, tán thuốc có tuổi đời khoảng 2.500 năm... Trong đó, có một số hiện vật quý hiếm như dao cầu được mang về từ quê hương của thiền sư Tuệ Tĩnh và đại danh y Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác.
Với những ai cần nghiên cứu sâu về lịch sử nền y học cổ truyền của Việt Nam thì Fito còn có cả một kho tàng sách Hán - Nôm đồ sộ về y học cổ truyền với hơn 100.000 trang. Du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng tác phẩm Việt Nam bách gia y được chạm bằng gỗ, ghi tên tuổi 100 vị danh y và những người có công với nền y học cổ truyền Việt Nam từ thế kỷ XII đến thế kỷ XX.
Trong Top 20 tour du lịch độc đáo mang lại những trải nghiệm thú vị cho du khách tại Việt Nam theo đề cử và công bố lần này còn có sản phẩm hành trình khám phá các giác quan thông qua trải nghiệm dạ thực ở NOIR tại TP Hồ Chí Minh. Với sản phẩm này, du khách được bước vào một thế giới khác để thưởng thức những hương vị và cấu trúc tinh tế của món ăn trong bóng tối hoàn toàn.
Hành trình trải nghiệm ấy bắt đầu từ một phòng ăn trong bóng tối, nơi du khách được phục vụ và hướng dẫn bởi đội ngũ nhân viên khiếm thị được đào tạo, nhất là hỗ trợ khách hàng trong môi trường không có ánh sáng. Nhà hàng không chỉ mang đến trải nghiệm đơn thuần là ăn uống, mà là một sự thay đổi tư duy, nơi mà khứu giác, vị giác, xúc giác và thính giác hội tụ nên một hành trình thông qua các giác quan để những người hoàn toàn khỏe mạnh có thể cùng nhau giao lưu với những người thiệt thòi mất đi ánh sáng.
Bà Tống Thị Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký VietKings cho hay, hành trình tìm kiếm Top tour du lịch độc đáo mang lại trải nghiệm thú vị tại Việt Nam không nằm ngoài mục tiêu quảng bá các sản phẩm du lịch hấp dẫn đến với du khách trong và ngoài nước, từ đó kích cầu du lịch, đồng thời tôn vinh những giá trị độc đáo của đất nước, con người Việt Nam. Những tour được lựa chọn dựa trên ý kiến đánh giá của đội ngũ chuyên gia du lịch trong nước và góc nhìn của VietKings.
Sản phẩm vào danh sách phải đáp ứng được tiêu chí như độc đáo, có giá trị quảng bá thế mạnh về du lịch của các tỉnh thành ở lĩnh vực văn hóa, lịch sử, du lịch, ẩm thực... Danh sách được công bố theo từng năm hoặc giai đoạn để đảm bảo tính phù hợp và cập nhật. Thông qua đó, nhiều địa phương có thể tận dụng, phát huy được tiềm năng sẵn có, thúc đẩy nhiều ý tưởng du lịch độc đáo ra đời mang đến cho du khách những hành trình trải nghiệm nhiều thú vị.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh chỉ ra một trong những điểm nổi bật từ năm 2022 đến nay là ngành Du lịch Thành phố đã thực hiện thành công chương trình “mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”. Không chỉ nỗ lực thực hiện tốt vai trò là trung tâm du lịch lớn nhất cả nước, Sở còn nỗ lực đổi mới sản phẩm để trở thành điểm đến du khách không thể bỏ qua với chuỗi sản phẩm mới tôn vinh các giá trị văn hóa - lịch sử - kiến trúc gắn liền với sự phát triển của Sài Gòn - Gia Định và nhịp sống hiện đại của TP Hồ Chí Minh.
Giải pháp này thực sự đã phát huy thế mạnh, bản sắc của du lịch của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; thúc đẩy yếu tố liên kết vùng, sự cộng đồng trách nhiệm của sở, ngành, quận/huyện, doanh nghiệp. Chương trình cũng khởi xướng cho một trào lưu về trải nghiệm, khám phá du lịch TP Hồ Chí Minh với bao điều mới lạ, tạo nên bức tranh du lịch thành phố sống động cùng hơn 60 sản phẩm du lịch, trong đó 30 sản phẩm du lịch mới của các quận, huyện và thành phố Thủ Đức.
Có thể kể đến những sản phẩm tiêu biểu: Lái xe vespa khám phá Quận 3; Quận 6 - Chuyện “Nhỏ” trong lòng Chợ Lớn; Trên bến dưới thuyền; Tân Bình - Tân Phú một thời để nhớ; Nhà Bè - Nước chảy chia hai; Hóc Môn - Vùng đất lịch sử... So với cùng kỳ năm 2022, doanh thu dịch vụ lưu trú ăn uống trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong tháng 1/2023 tăng 61% và dịch vụ du lịch lữ hành tăng 98,7%.
Riêng dịp Tết Quý Mão, lượng du khách đến Thành phố tăng ở hầu hết hành trình tour, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 65.000 lượt. Đặc biệt, với việc phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới, khai thác điểm tham quan mới tại nhiều quận, huyện của TP Hồ Chí Minh dịp Tết này, cộng đồng doanh nghiệp lữ hành phục vụ khoảng 18.000 lượt khách tham quan Thành phố, doanh thu khoảng 17 tỷ đồng.