Báo cáo được công bố gần đây của Luxury Group by Marriott International cho hay 74% trong số du khách này lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APAC), đồng thời lưu ý rằng cứ bốn kỳ nghỉ được lên kế hoạch thì có một (25%) là dành cho một số hình thức kỷ niệm. Xu hướng này cho thấy thị trường du lịch nội vùng đang phát triển mạnh ở APAC.
Báo cáo cũng cho thấy người giàu Ấn Độ dẫn đầu động lực trong thị trường ngách này với 89% trong số họ dự định chi tiêu nhiều hơn trong 12 tháng tới. Về điểm đến, Australia đứng đầu cuộc khảo sát là nơi được ưa chuộng nhất để nghỉ lễ.
Theo báo cáo, du lịch hạng sang ở APAC được thúc đẩy bởi mong muốn ngày càng tăng của những du khách giàu có về những trải nghiệm lâu dài hơn, phong phú hơn, trong đó nhấn mạnh sự gia tăng chi tiêu và sự thay đổi trong sở thích du lịch.
Cuộc khảo sát bao gồm các cá nhân có giá trị ròng cao (HNW) từ Australia, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc. Điều thú vị là phần lớn (74%) những du khách này dự định lưu trú trong khu vực APAC, cho thấy sở thích khám phá gần nhà hơn.
Australia nổi lên là điểm đến được lựa chọn hàng đầu (46%), tiếp theo là Nhật Bản (42%) và Hong Kong (Trung Quốc, với 27%). Thái Lan lọt vào top 10 điểm đến được du khách tham gia dự kiến, ngoại trừ Nhật Bản vắng mặt trong top 10.
Thái Lan vừa thực hiện một sự thay đổi chiến lược nhằm thu hút nhiều du khách hạng sang đến vương quốc này với chiến dịch mới nhất nêu bật những trải nghiệm du lịch cao cấp. Nỗ lực này có thể có tác động nhất định đến số lượng khách du lịch đạt 12 triệu lượt trong bốn tháng đầu năm nay.
Thái Lan đặt mục tiêu đón 39 triệu du khách trong năm nay. Đối với những du khách sành điệu này, trải nghiệm ẩm thực là một điểm thu hút lớn.
Đáng chú ý là có tới 88% ưu tiên ẩm thực khi chọn điểm đến cho kỳ nghỉ. Ẩm thực cao cấp là điểm nổi bật đặc biệt, với gần một nửa (49%) đang tìm kiếm một buổi tối lý tưởng. Xu hướng này càng được nhấn mạnh bởi thực tế là 83% sẽ chọn điểm đến cụ thể để ghé thăm một nhà hàng nổi tiếng và 35% sẵn sàng chi nhiều hơn cho những trải nghiệm ẩm thực độc đáo.
Báo cáo cũng xác định ba hồ sơ riêng biệt của khách du lịch hạng sang. Nhóm đầu tiên được mệnh danh là “Những nhà du lịch mạo hiểm”. Đây là những người tìm cách kết hợp giữa công việc và giải trí, khám phá các điểm đến để có cơ hội kinh doanh tiềm năng trong khi tận hưởng thời gian dành cho gia đình.
Trong khi đó, nhóm thứ hai được xếp vào hồ sơ “Người sành trải nghiệm”. Đây là những người coi trọng những trải nghiệm được cá nhân hóa và tích cực tìm kiếm những cuộc phiêu lưu độc đáo và không có gì đáng ngạc nhiên khi thế hệ Millennials thống trị nhóm này.
Nhóm cuối cùng có tên “Nhà thám hiểm vượt thời gian”, bao gồm những nhà thám hiểm thích phiêu lưu, khao khát những trải nghiệm đích thực và mong muốn hòa mình vào văn hóa địa phương.
Khách du lịch có giá trị ròng cao cũng được nhận thấy là những người quan tâm đến tác động của chuyến đi của họ đối với môi trường. Theo đó, 80% cho rằng tính bền vững và các biện pháp bảo vệ môi trường của khách sạn là những điều cần cân nhắc khi quyết định nơi lưu trú; 40% trong số họ muốn thấy thiết kế khách sạn được tích hợp với môi trường địa phương.
Báo cáo cũng cho thấy những du khách có ý thức sinh thái cũng quan tâm đến việc hạn chế lãng phí thực phẩm và hỗ trợ cộng đồng địa phương. Gần 50% trong số họ muốn thấy các nhà hàng khách sạn cung cấp các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc địa phương.