Sự kiện do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp du lịch chuyển hướng kinh doanh sau COVID-19, thực hiện chủ trương của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), Chính phủ về phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh để phát triển bền vững.
Theo Ban Tổ chức, Hội chợ có sự tham gia của các cơ quan xúc tiến và doanh nghiệp du lịch từ 55 tỉnh, thành phố nước ta; 16 quốc gia và vùng lãnh thổ với 480 gian hàng và trên 700 đơn vị. Hội chợ thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc với trên 12.000 cuộc hẹn (B to B) bên lề; đã có hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp tại đây.
Ước tính có tới gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm. Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2024 đã tiếp tục khẳng định thương hiệu và vị trí của một sự kiện xúc tiến du lịch hàng đầu Việt Nam.
Sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng cho thấy sự chuyển hướng mạnh mẽ của các doanh nghiệp du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam với quyết tâm phát triển toàn diện, nhanh và bền vững. Từ ngày 11 - 14/4, đã diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch trong khuôn khổ hội chợ. Các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với khách du lịch, giữa cơ quan xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế đã tạo ra không khí sôi nổi, góp phần quan trọng phục hồi, đẩy nhanh tăng tốc, phát triển du lịch Việt Nam nhanh và hiệu quả.
Chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” của hội chợ năm nay đã thể hiện được xu thế phát triển du lịch trong tương lai.
Diễn đàn Du lịch toàn quốc với chủ đề "Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững" đã góp phần cụ thể hóa nội dung và yêu cầu của chuyển đổi xanh trong lĩnh vực du lịch. Các đại biểu đã đề xuất cơ chế liên kết, phối hợp hiệu quả để huy động nguồn lực thực hiện chuyển đổi xanh trong du lịch; hiện thực hóa các sáng kiến tiếp cận, mở rộng thị trường với mô hình kinh doanh du lịch xanh.
Hội chợ đã vận động các doanh nghiệp du lịch đổi mới hoạt động nhằm xây dựng điểm đến xanh, sản phẩm xanh, thúc đẩy đào tạo lao động có kiến thức về du lịch xanh, góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam phát triển thành ngành kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Nền tảng Tik Tok Việt Nam đã đồng hành và ủng hộ, tích cực giới thiệu về hội chợ. Qua 3 ngày đã có trên 12 triệu lượt truy cập thông tin về hội chợ trên nền tảng Tik Tok. Theo khảo sát nhanh với 50 đơn vị tham gia hội chợ, kết quả cho thấy: Doanh thu bán sản phẩm du lịch trong 4 ngày đạt trên 180 tỷ đồng. Có 92% doanh nghiệp đạt mục tiêu khi tham gia hội chợ, trong đó 5,4% vượt mục tiêu mong đợi; 91,9% hài lòng với các hoạt động tại hội chợ. Có 25% ý kiến muốn thay đổi vị trí gian hàng cho thuận lợi hơn; 81% đơn vị cam kết tham gia hội chợ năm 2025...
Trong 3 tháng đầu của năm 2024, Việt Nam đã đón và phục vụ khoảng 4,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 78,6% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 3,2% so với cùng kỳ năm 2019. Khách du lịch nội địa đạt 30 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 195 nghìn tỷ đồng. Kết quả trên là cơ sở để du lịch Việt Nam nỗ lực phục hồi toàn diện, vượt qua kỷ lục của năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19.