Cảnh giác với những ấn phẩm quảng bá du lịch được tặng, cho

Sau hai "sự cố" liên quan đến ấn phẩm quảng bá du lịch có hình "đường lưỡi bò" vừa qua tại TP Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng đã yêu cầu các công ty lữ hành siết chặt công tác quản lý nội dung thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch từ các đối tác nước ngoài, nhất là các ấn phẩm du lịch tặng, cho.

Chú thích ảnh
Ấn phẩm của công ty Hola China có in hình "đường lưỡi bò" được mang đến quảng bá tour du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh hồi tháng 9.

Gần đây, TP Hồ Chí Minh liên tiếp phát hiện các doanh nghiệp lữ hành sử dụng các ấn phẩm du lịch do nước ngoài xuất bản có in hình "đường lưỡi bò" để giới thiệu tại các hội chợ du lịch, giới thiệu đến khách hàng. Cụ thể, trong Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh hồi tháng 9 vừa qua, công ty du lịch Hola China có mang ấn phẩm in “đường lưỡi bò” đến hội chợ quảng cáo tour. Trong quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở Du lịch và các sở ban ngành liên quan đã phát hiện kịp thời và đã tiến hành lập biên bản, tịch thu và tiêu hủy toàn bộ tài liệu có liên quan đến “đường lưỡi bò”. Công ty Hola China cũng đã cam kết không tái phạm. Gian hàng của doanh nghiệp cũng bị ngưng hoạt động vì vi phạm quy định của ban tổ chức.

Vào ngày 15/10, một nhóm du khách đến mua tour tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cũng phát hiện bản đồ in hình "đường lưỡi bò" ở gần cuối trang ấn phẩn quảng cáo tour du lịch Phượng hoàng cổ trấn - Trương Gia giới (Trung Quốc). Ngày 18/10, Sở Thông tin - Truyền thông TP Hồ Chí Minh cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist với số tiền 50 triệu đồng vì đã có hành vi phát hành ấn phẩm có hình ảnh bản đồ có đường phân định (hình lưỡi bò) thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia, vi phạm nội dung cấm trong hoạt động xuất bản, vi phạm Điểm d, Khoản 1, Điều 10 Luật Xuất bản năm 2012.

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh, cho biết những ấn phẩm du lịch quảng bá hình ảnh phi pháp về “đường lưỡi bò” tại Việt Nam là những thông tin sai sự thật, xuyên tạc lịch sử, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Đây là sự việc hết sức nghiêm trọng, vi phạm luật Việt Nam.

“Để ngăn chặn các ấn phẩm cấm vào Việt Nam, Sở cũng sẽ phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tăng cường quản lý ngay tại các cửa nhập khẩu như: Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hay cảng Cát Lái… Riêng tại các hội chợ, triển lãm quốc tế tại Thành phố, Sở cũng sẽ phối hợp với các đơn vị thường xuyên kiểm tra các quầy hàng có ấn phẩm quảng bá hình ảnh du lịch điểm đến của nước ngoài nhằm ngăn chặn kịp thời các sai phạm. Khi có trường hợp vi phạm tương tự như công ty Hola China, Công ty lữ hành Saigontourist... chắc chắn các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm khắc, triệt để”, ông Từ Lương cho biết.

Chú thích ảnh
Công ty lữ hành Saigontourist đã bị phạt 50 triệu đồng vì sự cố liên quan đến ấn phẩm do công ty đối tác tặng, cho.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, hai sự cố về ấn phẩm du lịch vừa qua là những bài học kinh nghiệm quý báu giúp các công ty lữ hành Việt Nam cẩn thận hơn trong khâu duyệt nội dung khi nhận các ấn phẩm quảng bá du lịch từ các đối tác nước ngoài, đặc biệt là những ấn phẩm tặng, cho.

“Để chấn chỉnh các hoạt động liên quan tuyên truyền, quảng cáo các chương trình tham quan du lịch, sử dụng các ấn phẩm, tài liệu, bản đồ quảng bá du lịch bị cấm tại TP Hồ Chí Minh, Sở cũng đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành nghiêm túc kiểm tra, rà soát lại tất cả các nội dung thông tin tuyên truyền trên mạng, trang web, các ấn phẩm quảng bá, bản đồ... của doanh nghiệp hoặc do các công ty đối tác trong và ngoài nước cung cấp (đặc biệt là các công ty từ thị trường Trung Quốc) trước khi cung cấp cho khách du lịch. Việc kiểm tra, rà soát phải chặt chẽ, tuân thủ đúng pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với các nội dung liên quan. Sở cũng đã đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành khi phát hiện có hành vi tuyên truyền, sử dụng hình ảnh có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam thì báo cáo kịp thời cho Sở để xử lý. Khi nhận thông tin, Thanh tra Sở sẽ tiến hành thanh, kiểm tra doanh nghiệp và xử phạt theo đúng quy định đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm”, ông Vũ cho biết.

Theo các công ty lữ hành, việc xuất bản các ấn phẩm quảng bá du lịch vào Việt Nam có hai hình thức, một dạng là kí kết hợp tác với đối tác bạn, trong đó có nội dung tặng kèm ấn phẩm. Hình thức thứ hai là công ty Việt Nam đi khảo sát điểm đến của nước bạn giới thiệu, tại mỗi điểm đến các đối tác cũng sẽ cung cấp ấn phẩm giới thiệu điểm đến, nhưng khi về nước các công ty lữ hành Việt Nam sẽ biên soạn lại nội dung của ấn phẩm được tặng cho phù hợp với văn hóa, phong tục, pháp luật Việt Nam và lúc này ấn phẩm mới được xin phép phát hành chào tour trong nước.
Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

Đời sống văn hoá

Giải trí - Sao

Du lịch

Sáng tác

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản