Các tỉnh Đông Nam Bộ ‘bắt tay' phát triển du lịch

Với sự đa dạng tài nguyên du lịch như rừng, biển, sông, hồ... vùng Đông Nam Bộ (gồm TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh) đang phát triển nhiều loại hình du lịch. Tuy nhiên, để ngành du lịch của các tỉnh Đông Nam Bộ phát triển mạnh mẽ hơn, nhiều ý kiến cho rằng các tỉnh cần đẩy mạnh hoạt động liên kết để kéo dài thời gian lưu trú của du khách trong và ngoài nước.

Chưa phát triển đúng tiềm năng

Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR - VT), Trưởng nhóm liên kết du lịch các tỉnh Đông Nam Bộ cho biết, Đông Nam Bộ là một vùng phát triển kinh tế năng động, nơi hội tụ đa dạng tài nguyên du lịch với lợi thế rừng, biển, sông, hồ cùng các hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề… Vì vậy, các tỉnh có nhiều cơ hội phát triển nhiều loại hình du lịch khác nhau, trong đó cần ưu tiên dòng khách cao cấp để tăng nguồn thu từ du lịch cho các tỉnh.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Ngọc Hải, hiện nay ngành du lịch BR-VT nói riêng và các tỉnh Đông Nam Bộ nói chung vẫn đang ở thế bị động; các tiềm năng du lịch nhiều năm qua chưa được khai thác triệt để; các sản phẩm du lịch đang ở thế dở dang, không hoàn hảo, thiếu đặc sắc và phát triển có tính tự phát; thiếu sự gắn kết để bổ sung, hỗ trợ nhằm tạo thành chuỗi sản phẩm hấp dẫn; không có sản phẩm mới, thừa nghỉ dưỡng, thiếu vui chơi, giải trí… vì vậy không thể lưu giữ khách dài ngày.

Chú thích ảnh
Tỉnh Tây Ninh đang hút du khách trong và ngoài nước bởi sự đa dạng trong các sản phẩm du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm, du lịch về nguồn... 

"Vì vậy, đã đến lúc các tỉnh Đông Nam bộ cần ngồi lại với nhau để có thể bàn bạc các giải pháp hiệu quả nhằm đẩy mạnh các hoạt động liên kết trong du lịch, từ đó giúp hỗ trợ và bổ sung sản phẩm về du lịch cho nhau, tạo ra các chuỗi sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh. Việc liên kết du lịch của các tỉnh trong vùng còn giúp tăng sự cạnh tranh với các vùng khác và còn thúc đẩy khai thác lượng du khách trong vùng, khu vực, nhất là đối với các địa phương có khoảng cách địa lý gần như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, BR-VT...", ông Phạm Ngọc Hải nói.

Chia sẻ về hiệu quả liên kết trong du lịch của tỉnh BR-VT với các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ thời gian qua, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết, vừa qua ngành du lịch BR-VT đã tích cực triển khai các hoạt động liên kết du lịch giữa các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ và đã có những kết quả nhất định, giúp ngành du lịch tỉnh phát triển hơn.

Cụ thể, tỉnh đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2020 – 2025 giữa 6 tỉnh, thành trong vùng; tổ chức ký kết Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành ở các vùng lân cận như thành phố Cần Thơ, thành phố Đà Nẵng, thành phố Hà Nội cùng các tỉnh Đăk Lăk, Bình Định, Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Thuận; ban hành Kế hoạch thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ; triển khai phối hợp khảo sát các tour, tuyến du lịch giành cho khách tàu biển của các đơn vị lữ hành giữa BR-VT và TP Hồ Chí Minh; tham gia các hội chợ xúc tiến, quảng bá du lịch giữa các địa phương tổ chức nhằm quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch đặc trưng…

Hàng năm, Hiệp hội Du lịch các tỉnh còn chủ trì, phát động các đợt kích cầu du lịch kết nối giữa các địa phương, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động du lịch trong vùng sử dụng sản phẩm dịch vụ đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh…

Chú thích ảnh
Du khách tham quan tìm hiểu về văn hóa lịch sử tại Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu du lịch của vùng

Theo các doanh nghiệp khai thác du lịch, so với các vùng khác hiện nay, việc liên kết và xúc tiến phát triển du lịch Ðông Nam Bộ vẫn chưa được chú trọng, quan tâm nhiều nên còn thiếu các sản phẩm liên tuyến, liên vùng có giá tốt dành cho du khách. Do đó, đã đến lúc các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ phải thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch, địa phương và cơ quan chức năng như xây dựng các gói tour kết hợp, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm, tổ chức các sự kiện du lịch chung để thu hút du khách.

Là đơn vị đưa nhiều du khách đến các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ, ông Nguyễn Ngọc An, Phó tổng giám đốc Công ty Vietluxtour cho biết, thời gian qua các sản phẩm chủ yếu xoay quanh hai "trung tâm" chính là TP Hồ Chí Minh và tỉnh BR-VT. Gần đây, Tây Ninh nổi lên như là điểm đến ưa thích của không chỉ du khách thành phố mà còn hút được du khách từ khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, những tour liên tuyến dài ngày không nhiều vì khách chủ yếu quay về TP Hồ Chí Minh và nghỉ đêm ở đây do dịch vụ giải trí về đêm phong phú hơn.

Chú thích ảnh
Du khách đang tìm hiểu thông tin qua mô hình 3D.

"Vì vậy, để việc liên kết vùng Đông Nam bộ đạt hiệu quả, trước tiên các tỉnh cần đẩy mạnh hoạt động khuyến khích du lịch nội vùng. Nghĩa là, những người dân ở các tỉnh, thành trong vùng đi du lịch và trải nghiệm các dịch vụ mới của nội vùng, sau đó mở rộng ra khách cận vùng và khách quốc tế", ông Nguyễn Ngọc An nói.

Theo ông Phạm Ngọc Hải,  các tỉnh Đông Nam Bộ đang bước vào mùa du lịch hè, vì vậy các đơn vị, doanh nghiệp du lịch có thể bắt tay ngay với nhau để cùng xây dựng các sản phẩm du lịch hè phù hợp cho từng đối tượng khách. Mặt khác, vùng Đông Nam bộ cần phối hợp với các vùng lân cận như Tây Nam Bộ, Trung Tây và miền Đông, có thể tạo ra các gói tour kết hợp và khám phá vùng đa dạng,  phong phú hơn, giúp mở rộng thị trường du lịch cho vùng Đông Nam Bộ. Điều này giúp cho vùng Đông Nam Bộ khắc phục tình trạng thiếu đồng bộ trong phát triển du lịch của toàn vùng, giúp hạn chế khó khăn từ kiểu mạnh tỉnh nào tỉnh nấy làm như vừa qua.

Dưới góc độ doanh nghiệp du lịch, ông Trần Quang Duy, Giám đốc Công ty du lịch Chim Cánh Cụt cho biết, để du lịch của vùng Đông Nam bộ thật sự cất cánh trong thời gian tới, trước mắt các tỉnh Đông Nam bộ nên thiết lập một cơ chế quản lý chung để đảm bảo việc phân bổ tài nguyên du lịch sẵn có và quản lý nguồn tài nguyên du lịch này thật hiệu quả. Song song đó, các tỉnh cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá và tiếp thị du lịch của vùng để thu hút du khách trong và ngoài nước, đặc biệt đẩy mạnh hoạt động thu hút dòng khách cao cấp, khách hạng sang ở trong và ngoài nước. Ngoài ra, các tỉnh cũng cần nâng cao và xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch của vùng Đông Nam Bộ để doanh nghiệp du lịch có thể đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch vùng Đông Nam bộ khác biệt hơn so với các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Bài, ảnh: PV/Báo Tin tức
Nâng tầm du lịch Đông Nam Bộ - Bài cuối: Cơ hội bứt phá mới
Nâng tầm du lịch Đông Nam Bộ - Bài cuối: Cơ hội bứt phá mới

Là một trong những vùng du lịch trọng điểm của của nước, Đông Nam Bộ đã có nhiều điểm đến được định vị trên bản đồ du lịch trong nước cũng như trên thế giới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN