Tăng cường liên kết và ứng dụng công nghệ
Trung tuần tháng 11, thành phố Hải Phòng đã cho phép công bố quyết định thành lập Hội Du thuyền Du lịch Lan Hạ, trực thuộc Hiệp hội Du lịch Hải Phòng.
Ông Ngô Duy Phú, Chủ tịch Hội Du thuyền Du lịch Lan Hạ cho biết, từ năm 2016, Công ty Cổ phần du thuyền Pelican Hạ Long - Cát Bà phát triển phương tiện lưu trú cao cấp đầu tiên hoạt động trên vịnh. Sau thời gian hoạt động, số lượng tàu lưu trú trên vịnh tăng nhanh song hoạt động vẫn riêng lẻ. Chính vì vậy, đại diện một số doanh nghiệp từ Hạ Long, Hà Nội, Hải Phòng đã đồng tâm, hiệp lực vận động thành lập Hội Du thuyền Du lịch Lan Hạ với 7 thành viên ban đầu. Hội sẽ góp phần tập hợp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể trong cùng hoạt động kinh doanh du thuyền. Qua đó, vận động sự đoàn kết, cùng phấn đấu cho sự phát triển của Hải Phòng, nhất là trong chiến lược phát triển đưa Cát Bà, Đồ Sơn thành những trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế.
Ngoài chuyên nghiệp hoạt động du lịch biển đảo, ngành Du lịch Hải Phòng đẩy mạnh chuyển đổi số để quảng bá điểm đến, phát triển sản phẩm du lịch nội đô. Ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, thời gian qua, ngành đã công bố bản đồ du lịch số “Hải Phòng city tour”. Trong tháng 10/2022, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã gắn mã QR tại 450 tuyến đường, phố, công trình công cộng, góp phần tạo thêm điểm nhấn du lịch, tạo điều kiện cho nhân dân thành phố, du khách trong và ngoài nước hiểu thêm về quy mô tuyến đường, truyền thống địa phương cũng như tiểu sử các danh nhân, danh thắng, di tích lịch sử gắn với quá trình xây dựng và phát triển của đất nước nói chung, thành phố Hải Phòng nói riêng.
Ông Vũ Huy Thưởng khẳng định, với sự định hướng chung của thành phố, nỗ lực của ngành cùng các đơn vị liên quan đã góp phần đưa hoạt động du lịch của Hải Phòng ngày càng chuyên nghiệp, tiện ích.
Tiếp tục những bước đi dài
Theo đánh giá của nhiều du khách, năm 2022, du lịch Hải Phòng có lợi thế vượt trội trên truyền thông trong tiếp cận giới trẻ. Chị Nguyễn Thị Minh Tâm (du khách đến từ Vĩnh Phúc) cho biết, do trên tài khoản cá nhân facebook, tiktok của chị hiện lên nhiều đề xuất liên quan đến foodtour Hải Phòng. Vì vậy, chị cùng một nhóm bạn đến đây để trải nghiệm nhiều món ăn đặc sắc có trong bản đồ foodtour.
Theo chị Nguyễn Thị Minh Tâm, chi phí du lịch, trải nghiệm là một thách thức đối với giới trẻ. Ở đâu “ngon, bổ, rẻ” sẽ thu hút các du khách. Nếu thiếu vắng sự quảng bá về du lịch Hải Phòng trên truyền thông xã hội, chị và bạn bè sẽ chọn những địa điểm có chi phí rẻ hơn hoặc ẩm thực phong phú hơn.
Không “ngủ quên” trên thành công của foodtour, ngành Du lịch Hải Phòng tiếp tục tạo điểm nhấn để du khách lưu lại kỷ niệm đẹp về thành phố Cảng. Mới đây, Sở Du lịch tổ chức sự kiện quảng bá du lịch Hải Phòng City Tour gắn với khai trương mô hình điểm check-in tại Hồ Tam Bạc (quận Hồng Bàng). Đồng thời, đơn vị đang xây dựng mô hình check-in có biểu tượng Cảng biển để lắp đặt ở khu vực nội đô. Để quảng bá, xúc tiến và hợp tác trong nước và quốc tế, Sở Du lịch Hải Phòng đã tham gia gian hàng quảng bá tại Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình 2022 (đã diễn ra trong tháng 11); đăng ký các nội dung tham gia hành trình tìm kiếm, quảng bá món ăn đặc sản, món ăn đường phố và hệ thống nhà hàng, quán ăn ngon nổi tiếng của 63 tỉnh, thành phố gửi Viện Kỷ lục Việt Nam.
Cùng với các hoạt động ngắn hạn, Sở Du lịch Hải Phòng tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng chiến lược hợp tác về du lịch với một số địa phương như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Dương. Sở cũng đang thực hiện xây dựng hồ sơ liên quan đến mô hình quản lý khu du lịch của thành phố Hải Phòng và tiếp tục xây dựng Đề án tổng thể phát triển du lịch thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Theo Cục Thống kê Hải Phòng, 11 tháng của năm 2022, du lịch Hải Phòng đón và phục vụ 6.526.315 lượt khách, tăng 82,74% so với cùng kỳ năm 2021 (tăng 44.07% so với kế hoạch năm 2022); trong đó khách quốc tế là 611.088 lượt, tăng 932,94% so cùng kỳ năm 2021. Doanh thu ước đạt 5.874 tỷ đồng, tăng 54,13% so với cùng kỳ 2021.