“Thành phố ngủ gật” chuẩn bị bấm máy, bối cảnh là Quảng Ninh, với những ngõ nhỏ bình yên tới kỳ lạ, vắng tới thanh thản; mà giờ rất khó tìm thấy ở những thành phố lớn. Phim, sẽ rất khó kể câu chuyện, mà Lương Đình Dũng có kể được cũng không muốn kể, giữ chút bí mật cho riêng mình, tới khi phim được giới thiệu.
"Thành phố ngủ gật" là một cuộc chơi đầy hài lòng của đạo diễn Lương Đình Dũng. |
Dù không thừa nhận mình gửi gắm những nhận định, đánh giá, phê phán nào với cuộc sống, xã hội hiện nay, thông qua cái tên phim là “Thành phố ngủ gật”; tuy nhiên, bản thân tên phim đã là một sự gợi mở cho liên tưởng của người xem và bản thân một vài chi tiết Lương Đình Dũng tiết lộ, cũng đã cho thấy anh ấp ủ điều gì.
“Thành phố ngủ gật” của anh là những chuyện li ti, nhỏ lắm, nhỏ tới mức người ta không quan tâm, giống như ngủ gật. Đơn cử như việc một cái thảm chùi chân ngoài cửa, bẩn tới không thể bẩn hơn, nhưng mấy ai để ý…. Thế nên, qua đó, người xem vẫn sẽ “có ý” về một thế giới đọng ngưng, nơi mọi người sống có chút ít nhiệt tình, có chút hơi bị thờ ơ nào đó.
Nhân vật chính của “Thành phố ngủ gật” 25 tuổi, sống trong một con ngõ gần như bị bỏ hoang, hàng ngày đi mổ gà thuê. Cuộc sống cứ như vậy diễn ra, cho đến một ngày xuất hiện ba gã đàn ông không rõ danh tính đến lẩn trốn ở một nhà sập trong ngõ, thêm một cô gái bị bỏ rơi... Mọi bất thường xảy ra, nó bắt đầu xuất hiện ngoài tầm kiểm soát các nhân vật và của chính tác giả…
Một mình một đường và Lương Đình Dũng đã thành công. |
“Đặc biệt, khi xuất hiện thêm một cô gái, thì mọi chuyện sẽ bị xáo trộn nhiều lắm, bởi phụ nữ cũng có thế giới ngầm riêng của mình, thậm chí còn dữ dội hơn cả đàn ông”, Lương Đình Dũng chia sẻ.
Cũng theo Lương Đình Dũng, phim được dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của anh, viết năm 2008. "Tôi đã rất tỉnh táo để viết một câu chuyện mà các nhân vật không tỉnh táo. Tên phim tôi đặt khi bắt đầu lên ý tưởng, vì nó hợp với nội dung truyện. Đây là một câu chuyện hoàn toàn khác với “Cha cõng con”, có thể diễn tả về sự khác này là xoay chuyển 180 độ, một câu chuyện gai góc nhất trong những cuốn mà tôi viết. Nó được chuẩn bị kỹ và sẽ được thực hiện một cách khắt khe" - Lương Đình Dũng cho biết.
Làm phim là đam mê, mà cũng mang lại cho anh nhiều cơ hội trong công việc "tay phải". |
Cái khắt khe với của Lương Đình Dũng, có lẽ chính bởi sự cầu kỳ của những cảnh quay, của sắc màu và ánh sáng trong phim. Phim sẽ là một cuộc chơi của màu sắc. Đơn cử như những con gà mà ngày ngày xuất hiện trong cuộc sống của nhân vật chính, cũng mỗi con một sắc màu lông, đủ đa dạng vô cùng rồi.
“Thành phố ngủ gật” lại cũng là một cuộc chơi của ánh sáng, nơi ánh sáng không phải thực và cũng không phải ảo, không phải ngày mà cũng không phải đêm, hư hư, thực thực.
Nhiều ý tưởng thế nên Lương Đình Dũng bảo, anh tin phim sẽ không được khán giả đông đảo ưa chuộng, nhưng sẽ là phim chinh phục các LHP Quốc tế nổi tiếng. Anh có quyền tự tin thế, bởi có thành công của “Cha cõng con” còn đang nóng hôi hổi kia, bởi có sự quyết tâm, quyết liệt tới mức anh tự gọi mình là bảo thủ, khi tự đi riêng một con đường, không giống bất cứ ai, không theo bất cứ ai, mà cũng không bị ảnh hưởng của bất cứ ai.
Lương Đình Dũng từng dự định thi vào trường viết văn Nguyễn Du, nhưng năm đó trường không mở lớp. Thế nên, nhảy sang thi ĐH Sân khấu điện ảnh, ban đầu là khoa đạo diễn, rồi thấy mất khoản tiền quá to để làm bài thi tốt nghiệp nên nhảy sang thi biên kịch. Anh bảo, mình may mắn vì không thi vào khoa đạo diễn, nếu không, có thể sẽ không có một đạo diễn Lương Đình Dũng hôm nay.
Nhưng, đúng là nhưng, cái nghiệp đạo diễn không chừa anh, ban đầu là đạo diễn phim quảng cáo, rồi giờ là đạo diễn phim nghệ thuật. Và thành công với cách đi riêng của mình, cách kể chuyện phá cách của mình. Những câu chuyện không tuần tự, không sáng rõ, mà có khi nhảy cóc, theo phong cách rất tự do của anh.
Lương Đình Dũng hôm nay có trong tay rất nhiều thành công, cộng với rất nhiều tự tin. Tự tin vượt qua những ngày “tay phải kiếm tiền, tay trái làm phim”, mà phim thì tiêu tốn nên kiếm tiền cả năm , đổ vào phim là hết vèo. Giờ đây, đã có hàng chục, hàng trăm người sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng anh trong hành trình làm phim ấy.
Tự tin vượt qua việc không biết phim mình có được đón nhận không. “Cha cõng con” đã là một minh chứng rồi, mà anh kỳ vọng sẽ được chiếu giới thiệu ở ít nhất 30 nước trên thế giới , công chiếu lần 3 tại Việt Nam (hiện tại vẫn rất đông khán giả muốn xem phim) và tiếp tục chinh chiến các LHP.
Hiện tại, “Cha cõng con” đã có gia tài giải thưởng gồm giải “Đạo diễn xuất sắc nhất ” (Best Director) và giải “Quay phim xuất sắc nhất ” (Best Cinematographer) tại LHP độc lập Mỹ ( USA Independent Film Festival) lần thứ 6; giải “Phim truyện xuất sắc nhất” (Best Narrative Feature Film) tại LHP Châu Á Thái Bình Dương Mĩ La tinh (DC Asian Pacific American Film Festival ) lần thứ 17; Giải “Phim nước ngoài xuất sắc nhất ” (Best Foreign Feature ), “Giải đặc biệt cho quay phim ấn tượng nhất” ( Special Jury Award For Outstanding Cinematography) tại LHP quốc tế Arizona lần thứ 26; Giải “ Tinh thần độc lập cho phim có cốt truyện hay nhất ” (Indie Spirit Best Storyline Award) tại LHP quốc tế Boston lần thứ 17.
Ngày 3/7 này, tại thủ đô Toronto, Canada , phim cũng chính thức có buổi chiếu mở màn lễ hội của LHP quốc tế ReelHeart (ReelHeART International Film & Screenplay Festival) lần thứ 13. Cũng tại LHP này, “Cha cõng con” được đề cử các Hạng mục quan trọng như: "Quay phim xuất sắc" (Best Cinematography), "Phim nước ngoài xuất sắc" ( Best Foreign Film), "Diễn viên xuất sắc" (Best Actor Do Trong Tan as “Ca”), "Âm thanh xuất sắc" (Best Sound).
Cuối cùng, phim cũng đã được lựa chọn cho vòng cạnh tranh chính thức tại Liên hoan phim Tallinn Black Nights lần thứ 21, một LHP thuộc hạng A, một trong top 15 các LHP lớn của thế giới (bao gồm Cannes, Berlinale, Venice, Karlovy Vary, San Sebastian, Shanghai, Tokyo...) với chương trình cạnh tranh quốc tế.