Ngay từ những ngày đầu tiên, hãng hàng không Vietjet đã luôn tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại trong mọi quy trình hoạt động khai thác nhằm mang tới những trải nghiệm bay tốt nhất cho hành khách, tối ưu hoá các nguồn lực và tối ưu chi phí. Trong xu hướng chuyển đổi số toàn cầu, Vietjet cũng không ngừng đưa vào các ứng dụng AI, Block chain, Big Data… để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong đó bao gồm cả công tác quản trị nguồn nhân lực, huấn luyện đào tạo… Các nhân sự cấp quản lý trở lên tại Vietjet đều được trang bị kiến thức, kỹ năng để sử dụng AI trong các công việc hàng ngày, nâng cao hiệu quả.
Vietjet tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác tuyển dụng – Dấu ấn hội nhập kỷ nguyên công nghệ 4.0
Những ứng dụng AI đang trở nên phổ biến và trở thành “cánh tay đắc lực” trong nhiều ngành nghề. Tại Việt Nam, Vietjet là hãng hàng không tiên phong ứng dụng AI vào toàn bộ quy trình tuyển dụng nhân sự, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trên hành trình chuyển đổi số, hướng đến phát triển bền vững và hội nhập toàn cầu.
Trong đợt phỏng vấn tiếp viên hàng không ngày 12/4 tại Học viện Hàng không Vietjet, gần 100 ứng viên từ khắp nơi đã lần đầu tiên được trực tiếp phỏng vấn với hệ thống AI – một trải nghiệm mới mẻ và tiên tiến chưa từng có.
Hệ thống AI tự động đã đưa ra câu hỏi dựa trên nền tảng hồ sơ từng ứng viên, đánh giá đa chiều. Với bộ câu hỏi ngẫu nhiên được chọn lọc theo thuật toán AI, kết quả đánh giá cho thấy mức độ chính xác cao, sát thực với năng lực thực tế của ứng viên.
Tuyển dụng “không giấy”, công bằng, minh bạch với công nghệ AI
Việc ứng dụng AI vào các quy trình tuyển dụng được Vietjet xây dựng với mục tiêu tối ưu hóa trải nghiệm ứng tuyển, mang đến quy trình phỏng vấn minh bạch, công bằng và chuyên nghiệp.
Thay vì các hình thức đánh giá truyền thống, hệ thống ứng dụng AI sẽ tự động phân tích thông tin ứng viên, xây dựng bộ câu hỏi phù hợp với từng hồ sơ, tập trung vào các yếu tố then chốt như năng lực chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng ứng phó với áp lực và tinh thần phục vụ khách hàng…
Quy trình tuyển dụng của Vietjet nay đã hoàn toàn không sử dụng hồ sơ giấy, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường theo định hướng hãng hàng không xanh, phát triển bền vững mà hãng đang theo đuổi.
Hiện tại, Vietjet đã triển khai hai hệ thống AI nổi bật trong tuyển dụng là AI Grooming Check: đánh giá tiêu chuẩn ngoại hình, tác phong theo tiêu chí tiếp viên hàng không. Và AI Interview: hệ thống phỏng vấn tự động đang trong giai đoạn thử nghiệm với kết quả bước đầu rất tích cực.
Hàng không là một trong những ngành có tính hội nhập quốc tế cao nhất, chính vì vậy các đợt tuyển dụng tiếp viên hàng không của Vietjet luôn thu hút đông đảo các ứng viên không chỉ tại Việt Nam mà còn quốc tế tham gia. Vietjet cũng đề cao sự sáng tạo, năng động, trẻ trụng, tạo điều kiện tối đa để cá nhân phát triển. Người trẻ dễ dàng trao đổi trực tiếp với đội ngũ quản lý, chuyên viên nhân sự, học hỏi kinh nghiệm thực tế và hiểu thêm nghề nghiệp tương lai.
Với sự đổi mới, ứng dụng công nghệ AI hiện đại trong quy trình tuyển dụng, Vietjet mang tới cơ hội phát triển công bằng, minh bạch và thuận tiện nhất cho mọi ứng viên, đúng với tinh thần, giá trị của một hãng hàng không thế mới, mong muốn mang tới cơ hội bay cho tất cả mọi người.
Những ứng viên xuất sắc vượt qua quy trình tuyển dụng tại Vietjet sẽ có cơ hội đào tạo chuyên sâu tại Học viện Hàng không Vietjet (VJAA). Với cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc tế, nơi đây có thể giúp học viên phát triển kỹ năng, nâng cao chuyên môn, chuẩn bị hành trang vững vàng cho sự nghiệp trong ngành hàng không. VJAA cũng được Hiệp hội hàng không Quốc tế (IATA) công nhận là đối tác, từng chắp cánh ước mơ bay cho hàng chục nghìn lượt học viên.
Công nghệ AI – Minh chứng cho tầm nhìn tương lai của Vietjet
Việc triển khai AI trong tuyển dụng không chỉ giúp tối ưu hóa thời gian, chi phí, và nhân lực, mà còn là minh chứng rõ nét cho tầm nhìn chiến lược của Vietjet trong việc hội nhập sâu rộng vào kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đây là bước đi thể hiện năng lực thích ứng mạnh mẽ với xu thế toàn cầu, khẳng định vị thế của một hãng hàng không thế hệ mới – hiện đại, sáng tạo, và dẫn đầu chuyển đổi số trong lĩnh vực hàng không khu vực và quốc tế.
Hệ thống AI do Vietjet phát triển có khả năng phân tích dữ liệu hồ sơ, đưa ra câu hỏi phỏng vấn phù hợp từng ứng viên, tập trung vào đánh giá năng lực chuyên môn, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng thích ứng với áp lực, trình độ ngoại ngữ và tinh thần phục vụ khách hàng.
Bên cạnh đó, AI Grooming Check và AI Interview, hai công cụ hiện đang được triển khai đã giúp quy trình tuyển dụng trở nên minh bạch, công bằng, hoàn toàn không giấy tờ, đồng thời góp phần vào định hướng “xanh hóa”, bảo vệ môi trường của hãng.
Các ứng viên trúng tuyển sẽ được đào tạo tại Học viện Hàng không Vietjet (VJAA), đơn vị đào tạo chuẩn quốc tế, đối tác chính thức của IATA. Đây là nơi Vietjet trao gửi niềm tin và bồi dưỡng thế hệ nhân sự kế thừa, mang tinh thần hội nhập, sáng tạo, và tinh hoa phục vụ.
Với bước đi tiên phong này, Vietjet không chỉ đơn thuần ứng dụng công nghệ mới, mà đang chủ động định hình tương lai ngành hàng không bằng công nghệ thông minh, góp phần khẳng định vị thế của một doanh nghiệp tiên phong, năng động và bền vững trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Bạn A, một ứng viên tham gia tuyển dụng tại Vietjet chia sẻ: “Em tham gia ứng tuyển tại Vietjet với mong muốn được chinh phục bầu trời, được biến ước mơ bay của mình thành hiện thực. Và hôm nay em còn đặc biệt ấn tượng với quy trình tuyển dụng AI mà hãng đang triển khai, rất minh bạch và công bằng cho tất cả các ứng viên”.
Thành công của việc ứng dụng AI trong quy trình tuyển dụng đang mở đường cho việc mở rộng ứng dụng AI trong các hoạt động nhân sự và vận hành khác trên toàn hệ thống Vietjet, đưa doanh nghiệp tiếp tục phát triển bền vững, dẫn đầu chuyển đổi số trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước cũng như cuộc cách mạng công nghệ 4.0 khắp toàn cầu.