Điện thoại iPhone chiếm hơn 50% doanh thu 394,3 tỷ USD của Apple trong năm ngoái, nhưng dòng điện thoại này đang đối mặt với những khó khăn mới tại thị trường lớn thứ ba của Apple.
Dự kiến được ra mắt tại trụ sở Apple Park ở Cupertino, tiểu bang California, Mỹ, vào lúc 0 giờ ngày 13/9 theo giờ Việt Nam, dòng điện thoại mới nhất iPhone 15 của Apple sẽ có cổng sạc mới USB-C thay cho cổng sạc Lightning, khung bằng titan và camera được trang bị công nghệ “kính tiềm vọng”.
Câu hỏi lớn nhất trong ngày hôm nay là liệu Apple sẽ dành riêng các tính năng này cho phiên bản cao nhất và chỉ có những nâng cấp nhỏ hơn đối với các phiên bản thấp hơn.
Apple được dự đoán sẽ nâng mức giá trung bình cho mỗi sản phẩm điện thoại bán ra để gia tăng doanh thu, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu công ty này sẽ tăng giá của tất cả các sản phẩm hay chỉ tăng giá các phiên bản cao cấp thôi.
Thị trường smartphone toàn cầu đang có dấu hiệu suy yếu, với lượng smartphone được xuất xưởng trong quý II năm nay đã giảm từ mức 294,5 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái xuống còn 268 triệu chiếc. Nhưng số lượng smartphone xuất xưởng của Apple ghi nhận mức giảm nhẹ nhất trong số các nhà sản xuất lớn, giảm từ 46,5 triệu chiếc xuống 45,3 triệu chiếc, theo số liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint Research.
Ông Bob O'Donnell, người đứng đầu công ty nghiên cứu công nghệ TECHnalysis Research, cho biết ông cũng sẽ tìm kiếm những tín hiệu về kế hoạch của Apple với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, một xu hướng công nghệ đứng sau các ứng dụng đình đám trong thời gian gần đây như ChatGPT của OpenAI. Cho đến nay, Apple vẫn gần như “im hơi lặng tiếng” trong vấn đề này, ngoại trừ một bình luận hồi tháng 7 của Giám đốc điều hành Tim Cook rằng dự án phát triển công nghệ này đang làm gia tăng chi phí nghiên cứu của Apple.
Sự kiện ra mắt iPhone 15 diễn ra giữa lúc Apple còn gặp phải sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp đối thủ, trong đó có Huawei Technologies. Tuần trước, Huawei đã mở bán sản phẩm Mate 60 Pro, một dòng điện thoại cao cấp sử dụng chip do Trung Quốc sản xuất.