Theo các chuyên gia, thị trường Đà Nẵng sở hữu nhiều tiềm năng đối với các dự án nhà cao tầng. Theo Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thay vì phát triển theo bề ngang, các khu đô thị hiện hữu sẽ được tái phát triển theo mô hình đô thị nén, nâng cao hệ số sử dụng đất.
Định hướng này được đưa ra với mục đích hạn chế ảnh hưởng tới hệ sinh thái nội và ngoại vùng. Từ đó, Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch ven biển của cả nước và khu vực Đông Nam Á.
Triển vọng tương lai của thị trường bất động sản Đà Nẵng còn nhiều dư địa, nhất là khi xu hướng ngôi nhà thứ hai đã quay trở lại đường đua. Từ khi những hạn chế về đường bay được gỡ bỏ, kèm theo chính sách miễn thị thực, thành phố Đà Nẵng đã chứng kiến sự nhảy vọt trong số lượng du khách quốc tế. Điều này sẽ kéo theo sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm ngôi nhà thứ hai tại đây.
Ngôi nhà thứ hai có thể thuộc nhiều loại hình bất động sản bao gồm nhà ở, căn hộ, khách sạn hay biệt thự. Ông Nguyễn Đức Thêm, Quản lý cấp cao, Bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội nhận xét, thị trường Đà Nẵng sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư để thu hút giới đầu tư như chính sách bán hàng hấp dẫn hay tỷ suất sinh lời cao tùy thuộc từng loại hình.
Nhóm đối tượng chính tìm kiếm cơ hội đầu tư các sản phẩm này thường là những người đã về hưu hay chuyên gia quốc tế làm việc tại Việt Nam. Bên cạnh mục đích để ở, họ coi ngôi nhà thứ hai như một kênh để sinh lời hoặc tích lũy tài sản trong dài hạn. Bởi vậy, họ thường tìm kiếm các dự án cao cấp, được phát triển và quản lý bởi những thương hiệu chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm như Marriott hay Accor.
Những đơn vị này đem đến dịch vụ chất lượng cao, tương xứng với giá trị thương hiệu. "Bất động sản hàng hiệu" giúp nhà đầu tư cảm thấy yên tâm và đảm bảo hơn để cho thuê lại tài sản khi không có nhu cầu ở.
Theo nghiên cứu của Savills World Research, thành phố biển Đà Nẵng là một trong những điểm đến hàng đầu của các thương hiệu lớn quốc tế trong lĩnh vực nghỉ dưỡng và khách sạn. Nguồn cung trên thị trường từ đó cũng sẽ được bổ sung thêm bởi nhiều dự án chất lượng cao.
Sự tham gia và mở rộng của các thương hiệu khách sạn, nghỉ dưỡng lớn tại Đà Nẵng là một tín hiệu đáng mừng, khẳng định vị thế của thành phố trên trường quốc tế. Với danh tiếng toàn cầu, những thương hiệu này là cơ sở cần thiết để các nhà đầu tư ngoại quốc đặt niềm tin khi đầu tư các dự án hàng hiệu tại Đà Nẵng. Từ đó, các sản phẩm ngôi nhà thứ hai sẽ được săn đón nhiều hơn.
Năm 2022, thị trường Đà Nẵng trở nên sôi động hơn nhờ sự tham gia và mở rộng hoạt động của các thương hiệu quốc tế. Tiêu biểu nhất có thể kể đến kế hoạch mở rộng danh mục trên toàn quốc của tập đoàn khách sạn Marriott International. Ngoài ra, thị trường cũng sẽ đón nhận thêm lượng lớn dự án nghỉ dưỡng, căn hộ cao cấp từ các thương hiệu lớn như dự án Fusion Resort & Villas, Le Méridien Resort & Spa và The Filmore.
Những sản phẩm hàng hiệu, tuy giá có thể cao hơn mặt bằng chung nhưng vẫn thu hút nhiều sự quan tâm của giới đầu tư ngoại quốc. Điều này là bởi đi kèm với giá cả là giá trị tương xứng với thương hiệu. Những dự án này được quản lý và vận hành bởi những đơn vị khách sạn nổi tiếng trên thế giới như Marriott hay Accor. Họ đặt tiêu chuẩn quốc tế vào toàn bộ gói dịch vụ, bao gồm quy trình vận hành và đào tạo nhân sự. Điều này sẽ cải thiện đáng kể chất lượng dịch vụ chăm sóc và phục vụ khách hàng.
Thị trường bất động sản tại Đà Nẵng sở hữu dịch vụ và tiện ích thường gặp ở các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh song vẫn mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng cho người sử dụng. Đây là nét độc đáo hiếm có của Đà Nẵng. Điều này, kèm với các thương hiệu quốc tế, là hai yếu tố chủ lực thu hút giới đầu tư ngoại quốc.
Tuy nhiên, theo ông Thêm, sản phẩm "bất động sản hàng hiệu" và cao cấp tại Đà Nẵng còn tương đối hạn chế. Bởi vậy, để đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng của người tiêu dùng, thị trường vẫn còn đó nhiều cơ hội và tiềm năng để phát triển.
Trong dài hạn, để các dự án bất động sản phát triển, chủ đầu tư cần chú trọng yếu tố bền vững trong khâu thiết kế và vận hành. Dù sản phẩm được phát triển với quy mô lớn nhưng không phát huy được thế mạnh của từng địa phương thì vẫn gặp khó khăn trong việc duy trì đà tăng trưởng.
Bởi mục đích chính của du khách khi du lịch và nghỉ dưỡng là để tận hưởng cảnh quan và môi trường tự nhiên. Nếu được thi công ồ ạt mà không chú trọng đến điều kiện xung quanh, các dự án cũng sẽ gây mất mỹ quan trong mắt du khách. Do đó, vấn đề môi trường cũng là mối quan tâm hàng đầu khi nhà phát triển triển khai dự án, hướng tới những mục tiêu lâu dài.
Đà Nẵng được đánh giá thuộc nhóm 20 thị trường bất động sản hàng hiệu hàng đầu thế giới và trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn. Trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi, dòng sản phẩm ngôi nhà thứ hai tại Đà Nẵng sẽ lên ngôi - Savills nhận định.