Quản lý thị trường địa phương quyết liệt vào cuộc chặn hàng giả trên không gian mạng

Thời gian qua, hoạt động kinh doanh trên không gian mạng xuất hiện nhiều sai phạm, phổ biến là buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc. Trước tình hình đó, lực lượng quản lý thị trường các địa phương đã chủ động kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên môi trường trực tuyến, góp phần bảo đảm trật tự thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội, hoạt động kinh doanh trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là môi trường tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn cho công tác quản lý. 

Thực tế cho thấy, các đối tượng vi phạm thường lợi dụng tính ẩn danh của không gian mạng, sử dụng tài khoản cá nhân, fanpage, livestream hoặc gian hàng trên sàn thương mại điện tử để chào bán sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quy định về nhãn mác và chất lượng. Không ít trường hợp còn quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và quyền lợi chính đáng của xã hội.

Trước thực trạng đó, lực lượng quản lý thị trường các địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên không gian mạng. Theo đó, các đội quản lý thị trường tập trung nắm tình hình, thu thập thông tin từ phản ánh của người dân, doanh nghiệp và qua công tác theo dõi thường xuyên trên các nền tảng số, kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm để tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định.

Chú thích ảnh
Đội Quản lý thị trường số 13 thuộc Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đã phát hiện gần 2 tấn đường không nhãn mác; không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không hóa đơn, chứng từ.

Cụ thể, thông qua việc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ và công tác quản lý địa bàn, Đội Quản lý thị trường số 13 đã phát hiện Điểm kinh doanh trên địa bàn xã Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh đang chào bán đường cát trên mạng xã hội. Đội đã phối hợp với Công an xã Hóc Môn, TPHồ Chí Minh tiến hành kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, tại đây đang chứa trữ và kinh doanh 146 bao (loại 12kg/bao) đường cát các loại không có nhãn mác; không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định, tổng trị giá gần 50.000.000 đồng. Đội Quản lý thị trường số 13 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm nêu trên để tiếp tục xử lý theo quy định. 

Trước đó, thông qua việc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ và công tác quản lý địa bàn, Đội Quản lý thị trường số 13 đã phát hiện Điểm kinh doanh trên địa bàn xã Đông Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh đang chào 1080 kg thực phẩm là kẹo dẻo trên mạng xã hội nên đã phối hợp với Công an xã Đông Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra.

Chú thích ảnh
Phát hiện và tạm giữ hơn 1 tấn bánh kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tại thời điểm kiểm tra, tại đây hàng hóa đang chứa trữ và kinh doanh không có nhãn mác; không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định 108.000 (Một trăm lẻ tám nghìn) viên, chưa qua sử dụng, tổng trị giá theo giá niêm yết là: 43.200.000 đồng. Đội Quản lý thị trường số 13 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm nêu trên để tiếp tục xử lý theo quy định.

Trong thời gian tới, Đội Quản lý thị trường số 13 tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên trao đổi thông tin, giám sát hoạt động kinh doanh; tăng cường kiểm tra, xử lý các vụ việc kinh doanh hàng nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các vi phạm trên môi trường thương mại điện tử.

Tại Lào Cai, nhận định rõ thời điểm cuối năm nhu cầu về tiêu dùng tăng mạnh, đây chính là cơ hội bùng phát của hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đội Quản lý thị trường số 4 đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, giám sát chặt chẽ đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn theo hình thức kinh doanh truyền thống và kinh doanh trực tuyến.

Qua theo dõi trên mạng xã hội vào sáng ngày 3/11/2025 Đội phát hiện hộ kinh doanh Đ.T.T đã sử dụng mạng xã hội zalo quảng cáo thông tin bán mặt hàng Áo phông nam người lớn nhãn hiệu Gucci có dấu hiệu là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, Đội đã tiến hành thẩm tra, xác minh và có căn cứ chắc chắn. 

Chú thích ảnh
Đội Quản lý thị trường số 4 ngăn chặn và xử lý buôn bán hàng giả trên không gian mạng.

Cùng ngày 3/11/2025, Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp với Công an phường Trung Tâm, Công an tỉnh Lào Cai tiến hành kiểm tra đột xuất tại hộ kinh doanh Đ.T.T, địa chỉ: Phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai. Kết quả kiểm tra phát hiện hộ kinh doanh đang trưng bày để bán 04 chiếc quần bò (jean) nam người lớn và 04 chiếc áo phông nam người lớn mang nhãn hiệu Gucci; 02 chiếc áo gió thu đông, 03 bộ quần áo thể thao người lớn và 03 chiếc áo phông người lớn mang nhãn hiệu Adidas. Chủ hộ kinh doanh không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của số hàng hóa trên. 

Qua đối chiếu với tài liệu hướng dẫn phân biệt hàng thật - hàng giả nhãn hiệu Gucci do Công ty Luật quốc tế BMVN (đơn vị đại diện chủ thể quyền nhãn hiệu Gucci tại Việt Nam) cung cấp và tài liệu hướng dẫn phân biệt hàng thật - hàng giả nhãn hiệu Adidas do Công ty Luật TNHH Phạm & Liên danh (đơn vị được Tập đoàn Adidas uỷ quyền thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam) cung cấp, Đoàn kiểm tra xác định số hàng hóa nêu trên có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu (giả mạo nhãn hiệu Gucci của Tập đoàn Kering và giả mạo nhãn hiệu Adidas của Tập đoàn Adidas đã được bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam).

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu tang vật, trưng cầu xác định hàng hoá giả mạo nhãn hiệu đối với 2 nhãn hiệu hàng hóa Gucci và adidas gửi đến Công ty Luật quốc tế BMVN và Công ty Luật TNHH Phạm & Liên danh. Ngày 05/11/2025, Đội đã nhận được công văn trả lời số BMVN/06112025/01 của Công ty Luật quốc tế BMVN qua đó xác định 04 chiếc quần bò (jean) nam người lớn và 04 chiếc áo phông nam người lớn mang nhãn hiệu Gucci của hộ kinh doanh Đ.T.T là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Gucci của Công ty Gucci; công văn trả lời số Adidas.2025/LC895 ngày 05/11/2025 của Công ty Luật TNHH Phạm & Liên danh qua đó xác định 02 chiếc áo gió thu đông, 03 bộ quần áo thể thao người lớn và 03 chiếc áo phông người lớn mang nhãn hiệu Adidas của hộ kinh doanh Đ.T.T là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu adidas của Tập đoàn Adidas.

Đội Quản lý thị trường số 4 đã tiến hành xác minh, làm việc với ông Đ.T.T chủ hộ kinh doanh và xác định rõ các hành vi vi phạm của hộ kinh doanh đồng thời làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ việc. Đội đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh Đ.T.T về 2 hành vi: Hành vi vi phạm hành chính thứ nhất là trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu quy định tại Nghị định số 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 46/2024/NĐ-CP ngày 04/5/2024 của Chính phủ; hành vi vi phạm hành chính thứ hai là kinh doanh hoặc buôn bán hàng giả trên môi trường internet theo quy định tại Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020.

Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 đã ban hành Quyết định xử phạt hộ kinh doanh Đ.T.T với tổng số tiền phạt là 21.000.000 đồng, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm với tổng trị giá 4.600.000 đồng.

Thu Trang/Báo Tin tức và Dân tộc
Vấn nạn hàng giả trên thương mại điện tử diễn biến phức tạp cuối năm
Vấn nạn hàng giả trên thương mại điện tử diễn biến phức tạp cuối năm

Thời điểm cuối năm, khi sức mua trên các sàn thương mại điện tử tăng cao, tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái có dấu hiệu bùng phát với nhiều thủ đoạn tinh vi. Trước diễn biến phức tạp này, lực lượng Quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra, giám sát và liên tiếp phát hiện, thu giữ, xử lý hàng loạt vụ vi phạm, góp phần lập lại trật tự thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN