Báo Tin tức xin chia sẻ cuộc trao đổi với giám đốc điều hành (CEO) giải đấu Bundesliga, ông Robert Klein, về cam kết gắn bó và tổ chức các hoạt động đồng hành nhằm phát triển bóng đá Việt của giải bóng đá hàng đầu thế giới này.
Xin chào ông, Bundesliga nổi tiếng với việc sở hữu những sân bóng chật kín khán giả. Vậy đâu là bí quyết thu hút và duy trì lượng khán giả ấn tượng đến vậy?
Bundesliga tự hào giữ gìn và phát triển bản sắc của mình trong suốt thời gian qua, đó chính là những sân bóng chật cứng khán giả khi chúng tôi tham dự giải đấu nào. Đây chính là yếu tố khiến chúng tôi tổ chức thành công World Cup năm 2006. Những sân bóng tuyệt vời trên khắp nước Đức không chỉ là nơi để người hâm mộ xem bóng đá mà còn tạo ra bầu không khí gia đình sâu đậm trong tinh thần của mỗi câu lạc bộ và cộng đồng ở Đức.
Bằng hạ tầng phát sóng, chúng tôi muốn cùng người hâm mộ Việt Nam tận hưởng cả một ngày tuyệt vời từ việc đến sân bóng sớm và tận hưởng không khí trên sân kéo dài trong nhiều giờ. Các buổi livestream trong và xung quanh sân bóng trước giờ thi đấu sẽ giúp người hâm mộ Việt Nam có thể cùng ăn mừng đồng cảm với người hâm mộ Đức.
Tinh thần nào của bóng đá Đức mà ông muốn truyền tải đến với người hâm mộ Việt Nam?
Khẩu hiệu của bóng đá Đức là "Bóng đá với giá trị đích thực của nó". Đó là sự chân thực của Bundesliga, mối quan hệ của đội bóng và người hâm mộ, sự gần gũi trên sân bóng cũng như phong cách bóng đá nhịp độ cao, cơ động và giàu tính chiến thuật. Tất cả kết hợp này đưa đến những trận cầu mãn nhãn với vô số bàn thắng mỗi trận với trung bình khoảng 3,2 bàn được ghi mỗi trận mỗi trận. Bóng đá có thể có những trận hòa hay nhưng rõ ràng khi có bàn thắng thì bạn mới có thứ để bàn tán.
Ở Đức, việc phát triển cầu thủ trẻ luôn được coi trọng. Hệ thống bóng đá trẻ được Liên đoàn bóng đá Đức (DFL) xây dựng từ năm 2001. Cả ở câu lạc bộ tham dự Bundesliga và Bundesliga 2 đều có hướng dẫn và được đầu tư cho thế hệ trẻ.
Kế hoạch dài hơi này góp phần giúp Đức vô địch World Cup năm 2014. Nhưng trên tất cả phong cách chơi bóng và số lượng cầu thủ trẻ được ra sân ở Bundesliga tạo ra sự phát triển ổn định của cả giải đấu, sản sinh ra những siêu sao mới cũng như đem đến triết lý bóng đá Đức với giá trị đích thực của nó.
Bundesliga có kế hoạch gì để thúc đẩy tinh thần bóng đá Đức đến Việt Nam?
Chúng tôi có nhiều kế hoạch hấp dẫn dành cho người hâm mộ Việt Nam và mong muốn thực hiện trong năm tới. Chúng tôi đang xúc tiến nhiều chương trình để đóng góp cho sự phát triển bóng đá Việt Nam.
Đầu tiên là dự án Đại sứ trẻ. Đây là dự án chúng tôi đã lên kế hoạch thực hiện cùng Next Media từ đầu năm nay nhưng buộc phải hoãn lại vì COVID-19. Mô hình của ý tưởng này là chúng tôi đào tạo cho những lãnh đạo cộng đồng về bóng đá, dạy họ hiểu về Bundesliga, về kỹ năng sống. Sau đó họ có thể rút ra những bài học và truyền lại cho trẻ em Việt Nam, các CĐV bóng đá nói chung.
Từ những hiểu biết về bóng đá Đức, chúng tôi hy vọng tạo nên kết nối tốt đẹp của CVĐ với Bundesliga. Chúng tôi hy vọng dự án này có thể sớm khởi động sau khi khống chế được COVID-19.
Thêm một kế hoạch khác là chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức cuộc thi sút penalty giống như hoạt động đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh hồi năm ngoái. Đã có 16 đội cổ động viên tham gia sự kiện với tên gọi “Đấu trường Penalty Bundesliga” để tạo nên không khí thật tuyệt vời, rất nhiều niềm vui với người hâm mộ và cả cộng đồng.
Các sự kiện hấp dẫn như vậy cho phép mọi người tương tác với Bundesliga, trải nghiệm và giải trí cùng bóng đá. Với việc xây dựng các nội dung mới lạ cho các chương trình, chúng tôi sẽ đem lại những trải nghiệm khác biệt về Bundesliga.
Trên nền tảng kỹ thuật số, chúng tôi cũng làm việc với những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng để cùng nhau chia sẻ về bóng đá, về phong cách sống, cùng phân tích các trận đấu của Bundesliga. Bóng đá Đức sẽ được kết nối với người hâm mộ Việt bằng sự đam mê và sáng tạo của những người nổi tiếng.
Video ông Robert Klein - Giám đốc điều hành giải đấu Bundesliga chia sẻ về cam kết gắn bó và tổ chức các hoạt động đồng hành nhằm phát triển bóng đá Việt do Next Media thực hiện:
Xin ông cho biết về kế hoạch giúp bóng đá Việt Nam phát triển được chia sẻ trong thông tin về ký kết hợp đồng bản quyền?
Ngay khi ký hợp đồng dài hạn để đưa Bundesliga đến Việt Nam, chúng tôi đã cùng thảo luận làm sao để truyền tải triết lý bóng đá với giá trị đích thực của nó và đem đến gần hơn với người hâm mộ Việt Nam. Chúng tôi đã nói về những sự kiện những trận giao hữu những nội dung Việt hóa được tương tác.
Chúng tôi cũng nhìn về tương lai dài hạn để xem Bundesliga có thể làm gì để phát triển bóng đá Việt Nam, đem đến những chương trình học với các câu lạc bộ. Hiện tại, mạng lưới của Bundesliga như Klinsmann, Lothar Matthaus, Oliver Kahn đều đã đi khắp châu Á và thực hiện những khóa huấn luyện. Chúng tôi sẽ còn hợp tác chặt chẽ với đối tác của mình, lắng nghe họ để nắm rõ bóng đá Việt Nam và hơn cả là làm được điều gì đó thật đặc biệt cho Việt Nam.
Vậy trong tương lai chúng ta có thể mong đợi một trận đấu giữa một câu lạc bộ Bundesliga và các đội bóng Việt Nam không?
Kể từ khi công bố hợp tác với Việt Nam tôi đã nói chuyện với rất nhiều câu lạc bộ Bundesliga về việc này. Đương nhiên quyết định cuối cùng là của các câu lạc bộ nhưng với tình yêu bóng đá của người hâm mộ Việt Nam, các CLB Đức hiểu rõ cơ hội để tới đây giao lưu và chuyển tải thông điệp về bóng đá Đức mang nhiều ý nghĩa. Riêng tôi, tôi nghĩ có thể sẽ sớm có trận giao hữu trong tương lai.
Vậy theo ông, cơ hội để các cầu thủ Việt Nam chơi bóng tại Bundesliga như thế nào?
Bundesliga đang đón rất nhiều cầu thủ châu Á tới thi đấu. Trong 20 năm qua, có tới 60 cầu thủ châu Á thi đấu ở cả Bundesliga và Bundesliga 2. Ở mùa giải vừa qua, con số này là 18 cầu thủ.
Thật vui mừng nếu như có thể chứng kiến cầu thủ Việt Nam đến Bundesliga chơi bóng. Các câu lạc bộ sẽ đàm phán với nhau và quyền quyết định là ở họ nhưng với những kế hoạch kết nối chúng tôi đang thực hiện, khả năng điều này đang đến gần. Hy vọng một ngày chúng ta sẽ được chứng kiến điều đó.
Chia sẻ về khả năng phát triển bóng đá Việt Nam dựa trên hợp tác với Bundesliga, ông Nguyễn Trung Kiên, đại diện phía đối tác Việt Nam cho biết, đơn vị này đang lên kế hoạch chuyển giao kinh nghiệm đào tạo cùng việc tổ chức các hội thảo chuyên sâu về bóng đá tại Việt Nam: "Chúng tôi kỳ vọng phía Bundesliga sẽ có những kế hoạch hỗ trợ dài hơi như mở trung tâm đào tạo trẻ tại Việt Nam hay những chuyến giao lưu, cọ sát tại Đức dành cho các tài năng trẻ của Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để các cầu thủ trẻ của Việt Nam được tiếp cận với nền tảng bóng đá bài bản, tân tiến bậc nhất thế giới. Trong tương lai, chúng tôi cũng sẽ nỗ lực để mời các đội bóng tại Bundesliga tới Việt Nam đá thi đấu giao hữu. Sự hiện diện của họ tại đất nước của chúng ta chắc chắn sẽ tạo được một cú hích đối với giải đấu quốc nội".
Xin trân trọng cảm ơn ông!