Đăng ký xe máy điện: Bài 1 - Đảm bảo quyền lợi của người dân

Qua hơn 5 tháng kể từ khi Thông tư 54/2015/TT-BCA quy định về đăng ký xe có hiệu lực, đến nay cả nước có gần 235.500 nghìn xe máy điện đã được cấp đăng ký.


Cảnh sát địa phương hướng dẫn người dân thủ tục đăng kí xe điện. Ảnh: Viết Tôn.

Theo số liệu của Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), qua hơn 5 tháng kể từ khi Thông tư 54/2015/TT-BCA bổ sung Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe có hiệu lực (6/12/2015), đến nay cả nước có gần 235.500 nghìn xe máy điện đã được cấp đăng ký. Riêng từ cuối tháng 3/2016 đến nay, cả nước đã có 102.600 xe máy điện được đăng ký. Nhiều địa phương có số lượng xe máy điện đăng ký khá cao như Hà Nội trên 36.200 xe, Hải Phòng 24.800 xe, Hòa Bình 3.500 xe…

Hiểu quyền lợi, biết trách nhiệm

Có mặt tại các điểm đăng ký xe những ngày tháng Tư, chúng tôi nhận thấy người dân đều hài lòng với tinh thần trách nhiệm, thái độ đón tiếp, giải quyết hồ sơ thủ tục của cán bộ, chiến sỹ Tổ, Đội đăng ký xe. Tranh thủ được buổi nghỉ học, Quách Thu Trang, học sinh lớp 11, trường trung học phổ thông Nhân Chính, quận Thanh Xuân, tự đi làm hồ sơ đăng ký xe. Trang cho biết trường em có tổ chức cho học sinh đăng ký xe máy điện tại trường nhưng do hộ khẩu ở quận Hoàn Kiếm nên em không đăng ký được. Cũng may, thủ tục làm đăng ký, lấy biển số khá đơn giản và nhanh chóng nên chỉ 30 phút em đã xong việc.

Theo anh Ngô Đức Hoạt (Tổ 4, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội), biết chủ trương phải đăng ký xe máy điện qua các phương tiện thông tin đại chúng và biết được từ 1/7, xe máy điện lưu hành không đăng ký sẽ bị phạt, lúc đó đăng ký xe phải nộp thuế trước bạ và đóng tiền biển số trong khi hiện nay không mất bất cứ loại phí nào nên anh đã đi đăng ký xe để cho con đi học. “Đăng ký xe máy điện rất tốt, quản lý được xe khi các cháu đi học, nhà trường cũng quản lý được. Đây là chủ trương tốt, mọi người nên thực hiện. Cán bộ làm thủ tục hướng dẫn thực hiện rất nhanh chóng” – anh Hoạt cho hay.

Ngần ngại là tâm lý ban đầu của anh Trần Quang Thành (quận Lê Chân – Hải Phòng) khi nghĩ đến chuyện phải đi đăng ký xe máy điện. Phần vì công việc bận rộn, phần vì sợ thủ tục nhiêu khê, rườm rà, mất thời gian nên mặc dù đã biết đến chủ trương phải đăng ký xe máy điện từ cuối năm 2015 nhưng đến giờ, đợi công việc rảnh rang, anh mới mang chiếc xe của mình đã mua từ tháng 6/2015 đến để đăng ký. Tuy nhiên, khi đến Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an thành phố Hải Phòng, anh đã xóa tan mọi ý nghĩ ngại ngần đó. Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Hải Phòng đã bố trí khu vực dành cho đăng ký xe máy điện khá rõ ràng, với tấm biển chỉ dẫn ngay cổng vào. Ngay khi đưa xe vào bãi, cán bộ Đội đăng ký quản lý xe đã tiếp nhận, kiểm tra và hướng dẫn tận tình các bước làm thủ tục khiến anh rất thoải mái. 45 phút, anh đã có tấm biển kiểm soát và đầy đủ giấy tờ, có thể yên tâm cho xe lưu thông.

Hiểu được quyền lợi khi đăng ký xe máy điện cũng như trách nhiệm đối với tài sản của mình, đây là điều lý giải tại sao thời gian gần đây, số lượng người đi đăng ký xe máy điện ngày một tăng. Nhận thức chiếc xe máy điện mới mua trị giá 12 triệu đồng là tài sản lớn đối với mình, Nguyễn Văn Dương (thành phố Hòa Bình) cho biết nắm được quy định phải đăng ký xe máy điện nên mới mua được ít bữa, em đã mang xe đi đăng ký. Việc đăng ký xe và có biển số sẽ giúp em truy tìm lại tài sản khi mất cắp dễ dàng hơn.

Theo Trung tá Đào Văn Xuyến, Tổ trưởng Tổ đăng ký xe Công an quận Hoàn Kiếm, xe máy điện là một trong những phương tiện giao thông cơ giới nên đưa vào đăng ký để quản lý là đúng pháp luật. Do giai đoạn trước đây, người dân mua xe trôi nổi, có những xe không có nguồn gốc giấy tờ nên việc đăng ký ban đầu được “mở” hơn, người đi đăng ký xe máy điện chỉ cần có sổ hộ khẩu để thể hiện con người cụ thể. Đến một giai đoạn nhất định, sẽ phải có biện pháp quản lý đăng ký theo đúng quy định của công tác đăng ký xe.

Hiệu quả nhờ tuyên truyền

Trung tá Đào Văn Xuyến cho hay, tính đến hết tháng 3/2016, Tổ đăng ký xe Công an quận Hoàn Kiếm đã cấp đăng ký cho 666 phương tiện. Thời gian đầu khi Thông tư 54 có hiệu lực, do chưa nắm rõ các quy định, nhiều người dân lo ngại bị xử phạt nên số lượng xe được đăng ký ngay trong tháng 12/2015 lên đến 233 chiếc. Tuy nhiên, những tháng sau đó, số lượng đăng ký giảm rõ rệt, xuống còn 145 xe vào tháng 1/2016 và 70 xe vào tháng 2/2016. Gần đây, lượng người đi đăng ký xe lại tăng nhanh, khiến khả năng tiếp ứng phục vụ nhân dân rất vất vả.


Do thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên tại một số địa phương, số lượng người đăng ký xe máy điện khá đông. Việc tuyên truyền về Thông tư 54 của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an thành phố Hải Phòng khá “chuyên nghiệp”. Đảng ủy lãnh đạo Phòng đã chỉ đạo Đội quản lý xe thông báo về chủ trương miễn lệ phí của Chính phủ, niêm yết công khai các thủ tục, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân đến đăng ký; chỉ đạo Đội tuyên truyền phối hợp với Công an các quận, huyện cơ quan thông tin đại chúng thông báo công khai cho nhân dân biết hồ sơ thủ tục đơn giản, miễn toàn bộ lệ phí đăng ký đến ngày 30/6. Đội đã trực tiếp tuyên truyền tới tận địa bàn cơ sở, trường học, khu dân cư, phát tờ khai và tổ chức đăng ký ngay tại trường học.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an thành phố Hải Phòng còn tuyên truyền trực quan ngay tại trụ sở. Từ cổng vào, Phòng đã để tấm biển thông báo to, rõ ràng về quy định phải đăng ký xe máy điện, xe mô tô điện và nêu rõ thời gian đăng ký xe từ ngày 6/12/2015 đến ngày 30/6/2016 không thu lệ phí. Phòng tăng cường cán bộ để đáp ứng kịp thời số người đến đăng ký tại trụ sở. Điều này lý giải vì sao Hải Phòng là đơn vị đứng thứ 2 trên toàn quốc, chỉ sau Hà Nội về tỷ lệ đăng ký xe máy điện, xe mô tô điện. Thiếu tá Lê Đức Hiệp, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an thành phố Hải Phòng cho biết tính đến ngày 18/5, Hải Phòng đã cấp đăng ký cho hơn 24.800 xe máy điện. Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt tiếp tục chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ tăng cường, kể cả làm ngoài giờ, thứ 7, Chủ nhật để phục vụ nhân dân bất cứ lúc nào.

Còn tại Hòa Bình, việc tuyên truyền đã được các cấp chính quyền phổ biến đến tận khu dân cư. Các ngành cũng đã phổ biến đến toàn bộ cán bộ, công nhân viên để biết và thực hiện. Bên cạnh đó, cơ quan Công an cũng đã tích cực chủ động tuyên truyền đến các điểm bán xe máy điện để chủ các cửa hàng này biết và tuyên truyền đến người mua hàng. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên hầu hết mọi tầng lớp nhân dân đều biết đến chủ trương giải quyết đăng ký xe máy điện của Nhà nước. Nếu như giữa tháng 4/2016, toàn tỉnh mới có 2.600 xe máy điện được đăng ký thì chỉ 1,5 tháng sau, con số này đã đạt 3.500 xe. Đánh giá của Thượng tá Bùi Mạnh Thắng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Hòa Bình cho thấy chủ trương giải quyết đăng ký xe máy điện là đúng đắn và kịp thời. Mọi cơ chế và điều kiện thuận lợi nhất đều được mở để người dân có thể đăng ký xe máy điện mà không phải chịu bất kỳ khoản phí nào cũng như không cần phải có giấy tờ của xe cho đến hết ngày 30/6.

Xem Bài 2: Người gấp rút, kẻ hững hờ
Chu Thanh Vân (TTXVN)
Đăng ký xe máy điện: Bài 2 - Người gấp rút, kẻ hững hờ
Đăng ký xe máy điện: Bài 2 - Người gấp rút, kẻ hững hờ

Theo số liệu thống kê của Bộ Tài chính, từ năm 2010 - 2015, tổng số lượng xe máy điện sản xuất, lắp ráp trong nước là 16.722 chiếc, số nhập khẩu chỉ 2.091 chiếc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN