Bà Clinton lên tiếng vụ email cá nhân

Ngày 10/3, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố việc dùng email cá nhân để giải quyết việc công là "hợp pháp" không vi phạm các quy định về an ninh. Đây là tuyên bố đầu tiên của bà Hillary kể từ khi phe Cộng hòa gây sức ép đòi bà phải ra giải trình trước quốc hội về việc dùng email cá nhân để giải quyết việc công trong thời gian đảm nhận chức vụ ngoại trưởng.

cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố việc dùng email cá nhân để giải quyết việc công là "hợp pháp" không vi phạm các quy định về an ninh. Ảnh: AFP/TTXVN phát


Trong tuyên bố của mình, cựu ngoại trưởng lý giải việc dùng email cá nhân để xử lý việc công là vì "sự thuận tiện" của công việc. Bà khẳng định không có vấn đề tối mật nào bị tiết lộ trong các email trên, song cũng thừa nhận đây không phải là "sự lựa chọn sáng suốt".

Bà cho biết đã chuyển giao toàn bộ các nội dung liên lạc công việc trên cho Bộ Ngoại giao. Bà Hillary khẳng định đã thực hiện những động thái "chưa từng có tiền lệ" để tuân thủ điều luật về yêu cầu lưu trữ hồ sơ chính thức và cho biết 21 tháng sau khi rời chức vụ, bà đã chuyển khoảng 55.000 trang giao dịch công việc qua email theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao.

Cựu ngoại trưởng cũng đồng thời cam kết bà và cộng sự đã không hủy bất cứ email giao dịch công việc nào. Nữ chính khách nói thêm trong số 63.320 email bà đã gửi và nhận trong 4 năm giữ cương vị ngoại trưởng, khoảng 30.000 trong số đó, tức là gần một nửa, là email cá nhân như kế hoạch tổ chức hôn lễ cho con gái và lịch tập yoga của bà...

Tuy nhiên, trong một động thái được dự đoán có thể khiến bà tiếp tục trở thành mục tiêu tấn công của phe Cộng hòa, cựu ngoại trưởng tuyên bố sẽ không chuyển giao máy chủ cá nhân gia đình Clinton, nơi lưu trữ toàn bộ email của bà, cho chính phủ hay một ủy ban độc lập nào. Địa chỉ email của bà Hillary được quản lý bởi một máy chủ cá nhân được tạo ra cho chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton, tại nhà riêng và được Cơ quan Mật vụ Mỹ bảo vệ.

Bộ Ngoại giao cho biết tiến trình xem xét và đánh giá các email trên có thể mất vài tháng, tuy nhiên, cơ quan này cam kết sẽ sớm công bố trên một website đợt đầu tiên với 300 email. Bà Hillary cho biết bà đang hối thúc Bộ Ngoại giao sớm công bố các email nói trên nhằm xóa tan những chỉ trích mà phe Cộng hòa đang nhắm vào bà.

Trong khi đó, bất chấp lời giải thích trên, phe Cộng hòa tiếp tục gia tăng sức ép đòi bà Hillary phải để cho các nhà điều tra tiếp cận toàn diện máy chủ cá nhân của gia đình Clinton, với lý do để đảm bảo rằng bà Hillary đã chuyển giao toàn bộ nội dung trao đổi email cá nhân. Phe Cộng hòa bày tỏ nghi ngờ việc bà sử dụng email cá nhân để giải quyết việc công là nhằm giữ riêng một số email có tính chất nhạy cảm, bất chấp quy định các nội dung trao đổi liên quan đến công việc là một phần của hồ sơ công.

Cuộc họp báo 20 phút trên được bà Hillary tổ chức tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, sau bài phát biểu tại một hội nghị về quyền phụ nữ, là lần xuất hiện đầu tiên của bà kể từ khi vụ việc email cá nhân bùng nổ hồi tuần trước. Vụ việc ngay lập tức trở thành tâm điểm chú ý của công luận Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh bà đang nổi lên là ứng cử viên tiềm năng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Jeb Bush mới đây đã công khai 250.000 email kể từ thời ông làm Thống đốc bang Florida. Tuy nhiên, Ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ cũng lưu ý ông Bush đã từng dùng tài khoản cá nhân được quản lý bằng một máy chủ cá nhân.


TTXVN/Tin tức
Ba yếu tố để bà Hillary Clinton vượt qua bê bối mới
Ba yếu tố để bà Hillary Clinton vượt qua bê bối mới

Bà Hillary Clinton đang phải đối mặt với một bê bối mới trong khi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng 2016 với nhiều khả năng bà sẽ tham gia đang đến gần, vậy bà sẽ có những biện pháp gì để vượt qua "vật cản" này?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN