Giả thiết gây sốc về nguyên nhân hai khu trục hạm Mỹ liên tiếp bị tàu hàng đâm

Chỉ trong vòng hai tháng, hai tàu khu trục USS John S. McCain và USS Fitzgerald của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ đã vướng vào hai vụ tai nạn nghiêm trọng với tàu chở hàng. Theo Đô đốc John Richardson, Hải quân Mỹ đang xem xét mọi nguyên nhân dẫn đến hai vụ va chạm khiến nhiều thủy thủ thiệt mạng này.

Vết hõm sâu trên tàu USS John S. McCain. Ảnh: EPA

Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson ngày 21/8 cho biết vẫn chưa có bằng chứng có thấy hai con tàu bị tấn công mạng song các nhân viên điều tra “sẽ xem xét mọi khả năng”.

Về phần mình, chuyên gia về chiến tranh không gian mạng làm việc cho Hải quân Mỹ Jeff Stutzman cho rằng vụ va chạm “có thể do một nguyên nhân khác ngoài lỗi của con người”. 

Vì theo ông, “khi đi qua Eo biển Malacca, chắc chắn Hải quân Mỹ đã có một đội ngũ điều hướng đầy đủ, bao gồm những thủy thủ canh gác và nhân viên radar”.

Trong một quan điểm khá tương đồng, ông Itay Glick, nhà sáng lập công ty an ninh mạng Votiro, nói với tờ News.com.au rằng phản ứng đầu tiên của ông khi nghe tin tức về vụ va chạm là tàu USS John S. McCain có thể đã bị tấn công mạng. 

Giả thuyết gây sốc trên xuất hiện trong bối cảnh Hải quân Mỹ ra lệnh một cuộc điều tra diện rộng về khả năng vận hành cũng như tính sẵn sàng của Hạm đội 7 đang đóng quân tại Thái Bình Dương.

Sáng ngày 21/8, tàu khu trục USS John S. McCain dài 501m của Mỹ đã va chạm với tàu chở dầu Alnic MC dài 596m trên vùng biển Đông Nam Á, khiến 10 thủy thủ mất tích và 5 người khác bị thương, làm khu trục hạm bị hõm một lỗ lớn bên mạn trái, khiến nước tràn vào buồng ngủ của thủy thủ đoàn, buồng liên lạc và để máy móc của tàu.

Trong khi đó, chính phủ Singapore báo cáo không một ai thuộc thủy thủ đoàn trên tàu chở hàng Alnic bị thương, cũng như không hề xảy ra sự cố rò rỉ dầu hay chất hóa học.

Hiện tàu khu trục USS John S. McCain đã được đưa về căn cứ hải quân Singapore. Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng James Mattis, Hải quân Mỹ đã thông báo dừng mọi hoạt động hàng hải để kiểm tra lại quy trình huấn luyện cũng như xác nhận năng lực của các lực lượng đang hoạt động tại khu vực Nhật Bản.

Vẫn chưa có lời giải thích về nguyên nhân gây ra vụ va chạm vào sáng 21/8.

7 thủy thủ thiệt mạng trong vụ va chạm tàu khu trục USS Fitzgerald và tàu chở container ngày 17/6.

Trước đó hơn 2 tháng, vào rạng sáng 17/6,  tàu khu trục USS Fitzgerald bị tàu hàng Philippines đâm trên vùng biển Nhật Bản, khiến 7 thủy thủ thiệt mạng.

Sau khi điều tra, vào tuần trước, Hạm trưởng, Giám đốc điều hành và Thượng sĩ thủy sư của tàu khu trục USS Fitzgerald đã buộc rời khỏi nhiệm vụ.   

Trong một tuyên bố liên quan, Hạm đội 7 viết: “Vụ va chạm có thể tránh được, và cả hai con tàu đều thể hiện kỹ năng chỉ huy tàu yếu kém”, nhấn mạnh kíp trực mắc lỗi là một phần nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Hồng Hạnh/Báo Tin Tức
Kết luận bất ngờ về hậu quả nghiêm trọng từ các vụ tai nạn tàu khu trục Mỹ
Kết luận bất ngờ về hậu quả nghiêm trọng từ các vụ tai nạn tàu khu trục Mỹ

Trong vòng 2 tháng, 2 tàu khu trục USS John S. McCain và USS Fitzgerald của Hải quân Mỹ bị tàu hàng đâm móp mạn. Ngoài tổn thất gây ra cho tàu chiến và lính Mỹ, một hậu quả nghiêm trọng khác cũng được tính tới và được quan tâm chú ý, nhất là trong bối cảnh Triều Tiên lên kế hoạch tấn công đảo Guam bằng tên lửa đạn đạo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN