2013, năm đầu tiên vàng mất giá trong 32 năm qua?

Trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung, đã thực sự khởi sắc và phục hồi ổn định, mạnh mẽ, vàng - vốn được coi như một công cụ chống lạm phát truyền thống và nơi trú ẩn an toàn trong thời buổi kinh tế rối ren, sa sút - đã chịu áp lực bán tháo từ giới đầu tư và đang hướng tới năm mất giá đầu tiên trong vòng 32 năm qua vào năm nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: Bloomberg


Mặc dù phục hồi nhẹ vào lúc đóng cửa phiên cuối tuần 20/12, song thị trường vàng thế giới tuần qua vẫn ghi nhận một tuần giao dịch thất bại, với những lần tụt sâu xuống các mức thấp nhất trong nhiều tuần, nhiều tháng.

Nguyên nhân của sự tuột dốc thê thảm của giá vàng là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm chính sách nới lỏng định lượng (QE), theo đó chương trình mua trái phiếu trị giá 85 tỉ USD một tháng sẽ giảm xuống còn 75 tỷ USD/tháng kể từ tháng 1/2014 tới. Bên cạnh đó, FED vẫn đồng thời tiếp tục duy trì chính sách lãi suất siêu thấp hiện hành.

Quyết định mới nhất này của FED (được đưa ra sau cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm vào hai ngày 17-18/12 vừa qua) đã ngay lập tức đẩy giá vàng đi xuống, trong khi lại là động lực phủ màu xanh lên hầu hết các thị trường chứng khoán chủ chốt trên thế giới.

Theo nhiều nhà phân tích, đà bán tháo vàng hiện nay là có lý do khi nó xuất phát từ thực tế rằng các chính phủ đang thay đổi cách điều hành và đánh giá các hoạt động tài chính của họ khi họ ngày càng trở nên có trách nhiệm hơn. Người dân thì nói rằng hiện họ không còn thấy nhu cầu mua vàng để "phòng thân" nữa.

Trước khi có quyết định cắt giảm 10 tỷ USD trong gói QE3 của FED vào ngày 18/12, giá vàng đã có ba phiên tăng liên tiếp trong bối cảnh dầu thô tăng giá trong khi đồng USD mất giá, thúc đẩy các quỹ đầu tư mua vào vàng. Bên cạnh đó, hoạt động mua vào vào dịp cuối năm khi giá vàng đã tụt sâu của các nhà giao dịch, đặc biệt là các nhà đầu tư châu Á, cũng là nhân tố hỗ trợ giá vàng.

Trong phiên 18/12 - ngày FED công bố quyết định thu nhỏ quy mô gói QE3 đi 10 tỷ USD hàng tháng, giá vàng đã để mất 1% trên thị trường New York. Tuy nhiên, làn sóng bán tháo chỉ thực sự diễn ra trong phiên 19/12, với giá vàng để mất thêm 2,3% giá trị, xuống đóng cửa ở 1.196,31 USD/ounce.

Trong phiên cuối tuần 20/12, đã có lúc giá vàng tụt xuống chỉ còn 1.185,10 USD/ounce, mức giá thấp nhất kể từ ngày 28/6/2013, nhưng sau đó phục hồi dần nhờ lực mua bắt đáy tăng dần và đóng cửa phiên này, giá vàng giao ngay tăng thêm được 1% lên chốt tuần ở mức 1.202 USD/ounce, trong khi giá vàng giao kỳ hạn tháng 2/2014 cũng tăng được 10,10 USD/ounce, lên 1.203,70 USD/ounce.

Tính chung cả tuần, giá vàng giảm khoảng 3% trong khi tính từ đầu năm, giá vàng đã mất khoảng 28%, chấm dứt 12 năm liên tục đi lên của kim loại quý. Thị trường vàng cũng đang hướng tới một năm mất giá lớn nhất trong vòng 32 năm qua.

Các gói nới lỏng định lượng (QE), trong đó có gói QE3 với 85 tỷ USD được FED tung ra hàng tháng để mua trái phiếu, cùng với các biện pháp nới lỏng tiền tệ khác, đã giúp giá vàng có bước nhảy vọt trong mấy năm trở lại đây, và đã từng lập kỷ lục cao nhất mọi thời đại 1.920,30 USD/ounce vào năm 2011.

Tuy nhiên, với các điều kiện kinh tế ngày càng cải thiện và lạm phát thấp dai dẳng tại Mỹ, vàng ngày càng mất dần sức hấp dẫn của nó.

Theo các nhà phân tích và giao dịch, đà đi xuống của giá vàng có thể vẫn sẽ tiếp tục trong những ngày tới, do tâm lý trên thị trường vàng hiện vẫn còn khá yếu, giao dịch tại thị trường châu Á cũng đang giảm đi. Các chuyên gia dự kiến giá vàng vào cuối năm có thể giảm xuống dưới 1.200 USD/ounce.

Trong một thông tin có liên quan, Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết lượng vàng nắm giữ của quỹ đã giảm thêm 3,90 tấn xuống còn 808,72 tấn vào ngày 19/12 - mức nắm giữ thấp nhất trong gần 5 năm qua. Tính từ đầu năm tới nay, lượng vàng chảy ra khỏi 8 quỹ giao dịch vàng (ETF) lớn nhất thế giới cũng đã lên tới con số khoảng 720 tấn, do nhà đầu tư rút tiền ra khỏi kênh đầu tư vàng để đổ vào các kênh đầu tư khác sinh lợi nhiều hơn, trong đó có thị trường cổ phiếu.


Thùy Chi (Tổng hợp)

Vàng lao dốc xuống mức thấp nhất 6 tháng qua
Vàng lao dốc xuống mức thấp nhất 6 tháng qua

Giá vàng đã tụt xuống mức thấp nhất trong 6 tháng qua trong phiên giao dịch buổi sáng cuối tuần ngày 20/12 trên thị trường châu Á và đang lùi dần về mức đáy của ba năm rưỡi trở lại đây sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định giảm quy mô của chương trình kích thích kinh tế (QE3).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN