Nghị sĩ Nga cáo buộc Mỹ ngầm tài trợ IS

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Alexey Pushkov đã cáo buộc Mỹ giúp tạo ra nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và bí mật cung cấp tài chính cho nhóm này.

Các tay súng IS.


Khi trình một bản dự thảo tuyên bố của Hạ viện, ông Pushkov nói: "IS không tự sinh ra. Nó là kết quả của hành động chủ đích có tính toán của một số nước vùng vịnh Persian, các đồng minh của Mỹ và chính Mỹ. Do bị ám ảnh một thời gian dài về việc lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad nên họ đã tài trợ cho bất cứ ai. Tất cả những tuyên bố rằng Mỹ chỉ bảo trợ các nhóm vũ trang ôn hòa là giả tạo. Không có nhóm ôn hòa nào ở Syria. Đây là kết quả của quan điểm và chính sách mà Mỹ theo đuổi".

Ngày 14/11, ông Alexei Pushkov cho biết sự vắng bóng của lệnh trừng phạt chống IS đang tự do buôn bán dầu mỏ trên thị trường thế giới buộc dư luận đặt câu hỏi về bản chất mối quan hệ giữa Mỹ và IS. "Trong thái độ với ISIL (tên khác của IS) chúng ta thấy một sự dễ dãi... Các vị có biết rằng ISIL đang tự do buôn bán dầu mỏ trên thị trường thế giới. Sao lại có thể như vậy? Một tổ chức khủng bố chặt đầu công dân các nước Phương Tây được hưởng hầu như mọi quyền lợi của nhà kinh doanh dầu?... Có người nào nghe thấy Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi lệnh trừng phạt ISIL? Điều này buộc người ta nghĩ tới bản chất thực sự mối quan hệ của Mỹ và tổ chức này", nghị sĩ Pushkov nói.

Ông Pushkov lưu ý rằng, không hề có hành động nào chống lại IS ngoại trừ các vụ đánh bom vào vị trí của chúng, nhưng đánh bom thì không thể giải quyết được vấn đề. Ông Pushkov còn kêu gọi cộng đồng quốc tế có các cách tiếp cận thống nhất hướng tới chống chủ nghĩa khủng bố.

Trong một diễn biến khác diễn ra ngày 14/11, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết các cuộc không kích do Mỹ đứng đầu đã tiếp tục nhắm vào phiến quân IS tại Syria và Iraq trong những ngày gần đây, cũng như Nhóm Khorasan có quan hệ với Al-Qaeda. Theo CENTCOM, từ ngày 12-14/11, Mỹ và các đồng minh đã tiến hành 19 cuộc không kích nhằm vào IS tại Syria và 16 cuộc tại Iraq. Ngoài ra, lực lượng liên quân còn tiến hành một cuộc không kích nhằm vào nhóm Khorasan tại Syria.


TN (Theo TASS)
Thủ lĩnh IS tái xuất sau tin đồn thiệt mạng
Thủ lĩnh IS tái xuất sau tin đồn thiệt mạng

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), đã tái xuất trong một đoạn ghi âm dài 17 phút đăng trên trang web al-Furqan của nhóm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN