Thủ lĩnh IS tái xuất sau tin đồn thiệt mạng

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), đã tái xuất trong một đoạn ghi âm dài 17 phút đăng trên trang web al-Furqan của nhóm. Đoạn ghi âm giọng nói được cho là của al-Baghdadi xuất hiện sau khi có tin đồn hắn đã thiệt mạng hoặc bị thương nặng trong một cuộc không kích gần đây của Mỹ.

Trong bài phát biểu hùng hồn tung lên mạng ngày 13/11, al-Baghdadi tự nhận là “thủ lĩnh các tín đồ sùng đạo” và là “vua của người Hồi giáo”. Hắn kêu gọi các tín đồ thực hiện các cuộc tấn công “phun trào núi lửa thánh chiến” trên toàn thế giới.

Thủ lĩnh IS xuất hiện lần đầu tiên trong một đoạn video hồi tháng 7.


Al-Baghdadi cho biết nhóm IS đang gia tăng ảnh hưởng, mở rộng sang cả Saudi Arabia, Yemen, Libya, Algeria và Maroc. Trong đó, Saudi Arabia bị hắn coi là “đầu rắn và thành trì dịch bệnh”. Tên này cũng kêu gọi các tay súng tuốt gươm chiến đấu và giết người Hồi giáo dòng Shiite ở Saudi Arabia.

Còn với Yemen, al-Baghdadi kêu gọi tấn công những kẻ bội giáo Houthis - nhóm nổi dậy mà IS coi là được Iran hậu thuẫn. Bài phát biểu cũng nhắc đến bán đảo Sinai, nơi mà “những người con thánh chiến” của nhóm Ansar Bayt al-Maqdis đang chống lại “bạo chúa Ai Cập” và khủng bố người Do thái. Al-Baghdadi cầu chúa ban chiến thắng cho nhóm này.

Tướng bốn sao Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ, ngày 13/11 cho biết Lầu Năm Góc đang cân nhắc phương án sử dụng bộ binh vào cuộc chiến chống nhóm IS ở Iraq và Syria. Cả Tướng Dempsey và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đều không đưa ra con số cụ thể mà chỉ cho biết, một khi có quyết định chính thức, lực lượng bộ binh Mỹ trực tiếp tham chiến cùng quân đội Iraq sẽ ở mức “khiêm tốn”.

Thủ lĩnh IS cũng một lần nữa kêu gọi người Hồi giáo thánh chiến toàn cầu theo sự cho phép của Thánh Allah. Hắn tuyên bố: “Cuộc hành quân của các chiến binh thần thánh Hồi giáo sẽ tiếp tục cho đến khi họ tới được Rome. Và không lâu sau, người Do thái và những kẻ thập tự chinh sẽ buộc phải đầu hàng, tiến tới cái chết và diệt vong”.

Về chiến dịch quân sự “thập tự chinh” chống IS do Mỹ dẫn đầu, thủ lĩnh IS cho rằng chiến dịch này đang thất bại. Hắn nói: “Mỹ và đồng minh đang hoảng sợ, yếu đuối và bất lực”.

Hiện chưa thể xác nhận được liệu đoạn ghi âm mới nhất này có phải của al-Baghdadi hay không. Tuy nhiên, giọng nói, cách phát âm, thanh điệu đều có vẻ như giống với bài phát biểu trước đó của hắn. Thời điểm ghi âm bài phát biểu cũng chưa rõ, nhưng trong đó al-Baghdadi có nhắc tới quyết định gần đây của Tổng thống Mỹ Barack Obama điều thêm 1.500 binh sĩ tới Iraq để cố vấn, huấn luyện cho quân đội Iraq.

Đây là đoạn ghi âm đầu tiên của al-Baghdadi sau khi hắn xuất hiện trong một đoạn video tung ra hồi tháng 7. Đoạn băng xuất hiện trong bối cảnh các quan chức Mỹ và Iraq chưa thể xác nhận được số phận của tên này. Do đó, dư luận ngầm hiểu rằng đoạn ghi âm nhằm xóa tan đồn đoán rằng al-Baghdadi bị thương nặng, thậm chí đã chết do bị Mỹ không kích lúc đang họp với các thủ lĩnh IS khác.

Tuy nhiên, đoạn ghi âm không đề cập tới cuộc không kích mà Mỹ nhằm vào cuộc họp của các lãnh đạo IS. Hơn nữa, việc IS chỉ tung đoạn ghi âm chứ không phải video khiến dư luận càng nghi rằng al-Baghdadi thực sự đã bị thương.

Trong khi đó, chiến dịch chống IS của Mỹ có thêm một khó khăn mới sau khi các thủ lĩnh IS và al-Qaeda đã nhóm họp tại miền bắc Syria và nhất trí kế hoạch ngừng chống lại nhau để phối hợp chống kẻ thù chung. IS và nhóm Mặt trận Nusra thuộc al-Qaeda đã đối đầu suốt hơn một năm qua ở Syria.

Thùy Dương
Tại sao thủ lĩnh IS luôn qua mặt tình báo Mỹ?
Tại sao thủ lĩnh IS luôn qua mặt tình báo Mỹ?

Rất khó để tìm ra tung tích của Abu Bakr al Baghdadi, thủ lĩnh khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đơn giản là vì y và các thuộc cấp có hình thức ngụy trang giao tiếp rất tinh vi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN