Đàm phán tại Minsk thảo luận chi tiết thỏa thuận mới

Hãng tin RIA Novosti của Nga ngày 12/2 dẫn nguồn tin từ phái đoàn Đức cho biết cuộc đàm phán cấp cao theo thể thức "Bộ Tứ Normandie" (gồm Nga, Ukraine, Đức, Pháp) ở Cung Độc lập của thủ đô Minsk (Belarus) đã chuyển sang thảo luận chi tiết kỹ thuật thỏa thuận mới, có thể được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (thứ hai, trái), Thủ tướng Đức Angela Merkel (thứ 5 trái, phía sau), Tổng thống Pháp Francois Hollande (thứ ba, phải) và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (giữa, phía sau) tại hội nghị. Ảnh: AFP/ TTXVN


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo cuộc đàm phán diễn ra tích cực. Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Alexei Pushkov cho biết tại hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo của 4 nước có thể ra tuyên bố chung tiến tới ngừng bắn, đặt nền móng cho đối thoại quốc gia tại Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết cuộc đàm phán diễn ra phức tạp, tuy nhiên có hy vọng đạt tiến bộ. Cuộc đàm phán đã kéo dài sang giờ thứ 7 trong phòng họp kín và không có sự tham gia của các cố vấn. Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Valely Chaly dự báo cuộc đàm phán có thể kéo dài thêm ít nhất 5-6 giờ nữa.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Đức thông báo cuộc đàm phán tại Minsk diễn ra phức tạp và vẫn tiếp tục, vì vậy Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier đã hoãn chuyến thăm các nước Nam Mỹ để ở lại Minsk.

Song song với cuộc đàm phán của "Bộ Tứ Normandie", Nhóm tiếp xúc về Ukraine ngày 11/2 cũng đã nối lại đàm phán tại Minsk. Đại diện Cộng hòa tự xưng Donesk Denis Pusilin cho biết dù có một số tiến triển nhưng còn sớm để nói về kết quả đạt được.

Các cuộc đàm phán theo thể thức Normandie giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel bắt đầu từ tối 11/2.

Trước cuộc đàm phán, Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraine Poroshenko đã bắt tay và trao đổi với nhau. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này kể từ tháng 10 năm ngoái.


TTXVN/Tin tức

Hội nghị hòa bình Minsk kéo dài sang ngày 12/2
Hội nghị hòa bình Minsk kéo dài sang ngày 12/2

Hội nghị hòa bình 4 bên tại thủ đô Minsk, Belarus nhằm tìm cách chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu tại Ukraine bắt đầu từ tối 11/2 đã kéo dài sang ngày 12/2.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN