Nga, Pháp, Đức, Ukraine khẳng định tham gia gặp thượng đỉnh Normandie

Ngày 11/2, lãnh đạo cả 4 nước Nga, Pháp, Đức và Ukraine đều đã khẳng định sẽ tham gia cuộc gặp thượng đỉnh Normandie, dự kiến diễn ra vào tối nay theo giờ Việt Nam tại thủ đô Minsk (Belarus).

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier trong cuộc họp báo sau cuộc đàm phán của nhóm Normandie ở Villa Borsig, Berlin ngày 21/1. Ảnh: AFP/ TTXVN


Trong tuyên bố đưa ra ngày 11/2, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến thủ đô Minsk để tham gia cuộc gặp thượng đỉnh về tình hình Ukraine. Trước đó, trong cuộc điện đàm cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng nhất trí sẽ tham dự cuộc gặp cấp cao nói trên. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh “nỗ lực đến phút chót” để giải quyết cuộc xung đột kéo dài 10 tháng qua ở miền Đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng khẳng định sẽ đến Minsk tham dự cuộc gặp. Theo hãng tin Interfax của Ukraine, cuộc gặp dự kiến diễn ra vào 5 giờ chiều 11/2 ở Belarus, khoảng 9 giờ tối cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Phát biểu trước cuộc gặp này, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng cuộc gặp là một bước tiến nhưng chưa thể đảm bảo giải quyết cuộc xung đột Ukraine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho rằng đây là một trong những cơ hội cuối cùng để giải quyết rốt ráo cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo thống kê, kể từ khi xung đột bùng phát ở miền Đông Ukraine từ tháng 4/2014 đến nay đã có 5.400 người thiệt mạng và hơn một triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.


TTXVN/Tin tức
Pháp, Đức sẽ 'tìm mọi cách' chấm dứt khủng hoảng Ukraine
Pháp, Đức sẽ 'tìm mọi cách' chấm dứt khủng hoảng Ukraine

Các nhà lãnh đạo Pháp và Đức đã điện đàm với nhau “để cập nhật nhanh tình hình” trước khi bay tới Minsk nhóm họp với Tổng thống Putin và Tổng thống Poroshenko.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN