Ukraine sẵn sàng áp đặt thiết quân luật

Ngày 11/2, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố sẵn sàng áp đặt thiết quân luật trên cả nước nếu cuộc xung đột với lực lượng ly khai ở miền Đông leo thang hơn nữa.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu tại cuộc họp nội các trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh 4 bên (gồm Ukraine, Nga, Pháp và Đức) ở Minsk (Belarus) sau đó cùng ngày, ông Poroshenko tuyên bố: "Chính phủ và quốc hội sẵn sàng áp đặt thiết quân luật trên khắp Ukraine. Tôi sẽ không do dự về quyết định này nếu các hành động của kẻ xâm lược khiến cho tình hình leo thang".

Bên cạnh đó, Tổng thống Poroshenko khẳng định Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) sẽ "có tiếng nói chung" tại cuộc đàm phán 4 bên nói trên, trong đó lập trường chủ chốt của họ là nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn vô điều kiện.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 11/2 cho rằng "có tiến triển đáng chú ý" trong quá trình trù bị cho cuộc đàm phán 4 bên về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, song ngụ ý vẫn tồn tại những vấn đề liên quan tới việc kiểm soát biên giới.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Kotzias, ông Lavrov đã chỉ trích Ukraine, cho rằng việc Kiev đòi kiểm soát toàn bộ khu vực biên giới với Nga như là điều kiện cho bất cứ thỏa thuận nào là "không thực tế". Ông nhấn mạnh vấn đề về bên kiểm soát khu vực biên giới cần được nhất trí với lực lượng nổi dậy ở Donetsk và Luhansk thuộc miền Đông Ukraine. Bên cạnh đó, ông cũng cáo buộc quân đội Ukraine đang tìm cách giành thêm lợi thế trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh 4 bên.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Lavrov còn nhấn mạnh bất cứ thỏa thuận nào về cuộc xung đột ở Ukraine đều phải bảo vệ các quyền của toàn thể người dân ở Ukraine.


TN (Theo AFP/Reuters)
Nga, Pháp, Đức, Ukraine khẳng định tham gia gặp thượng đỉnh Normandie
Nga, Pháp, Đức, Ukraine khẳng định tham gia gặp thượng đỉnh Normandie

Lãnh đạo cả 4 nước Nga, Pháp, Đức và Ukraine đều đã khẳng định sẽ tham gia cuộc gặp thượng đỉnh Normandie, dự kiến diễn ra vào tối nay theo giờ Việt Nam tại thủ đô Minsk (Belarus).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN