Người dân TP Hồ Chí Minh sắp được trải nghiệm buýt đường thủy

Trong tháng 7, tuyến buýt đường sông số 1 sẽ được đưa vào khai thác để giảm tải áp lực cho giao thông đường bộ tại TP Hồ Chí Minh.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo định kì tháng 6 về tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh do UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày 15/6.


Theo ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, việc đưa buýt đường sông vào hoạt động sẻ giảm áp lực ùn tắc giao thông đường bộ. Tuy nhiên, do còn nhiều vướng mắc về bến bãi, phương tiện… nên các tuyến buýt đường sông chưa được đưa vào sử dụng.

Bắt đầu từ tháng 7 tới, người dân TP Hồ Chí Minh sẽ được đi buýt đường sông.

Vào khoảng cuối thàng 6 này, tuyến buýt sông số 1 đi từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến bến Linh Đông (quận Thủ Đức) sẽ đưa vào chạy thử nghiệm để đầu tháng 7 đưa vào sử dụng. Các công tác chuẩn bị cho tuyến buýt sông số 1 đến nay cơ bản đã hoàn tất. 


Còn tuyến buýt đường sông số 2 đi từ Bạch Đằng (quận 1) đến bến Lò Gốm (quận 8) đầu năm 2018 mới được đưa vào khai thác. Tuyến buýt sông này đang bị vướng ở khu vực Cầu Móng. Hiện nay, khu vực Cầu Mống đang xây dựng đập ngăn thủy triều nên phải đợi xong dự án, tuyến buýt sông thứ 2 mới được khai thác.


Đồng tình với những khó khăn của ngành giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng lợi ích của giao thông đường thủy sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông đường bộ cho thành phố hiện nay. Vì thế, lãnh đạo thành phố cũng quyết tâm khi thực hiện các tuyến buýt đường sông để người dân được trải nghiệm buýt đường sông trong thời gian gần nhất. Tuy nhiên, việc xây dựng hạ tầng cho giao thông đường thủy sẽ khó hơn giao thông đường bộ rất nhiều.


“Muốn buýt đường sông phát triển, trước hết chúng ta phải hoàn thiện những hạng mục hạ tầng thiết yếu phục vụ nó, chẳng hạn tại các bến đỗ buýt đường sông phải được bố trí các bãi giữ xe để người dân gửi xe khi xuống buýt đường sông, trên tàu cũng phải có các dịch vụ để người dân giải trí trong thời gian chờ tàu đến bến, đặc biệt phải xây dựng các biện pháp an toàn về đường thủy cho người dân… Tất cả những công việc này đều cần phải có thời gian để triển khai chứ không thể làm gấp”, ông Hoan cho biết thêm.


A.Đức - H.Tuyết/Báo Tin Tức
Định hướng phát triển du lịch đường sông
Định hướng phát triển du lịch đường sông

Trao đổi về vấn đề này, TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (ảnh), cho rằng, cần có quy hoạch, sau đó định hướng phù hợp để phát triển mạng lưới du lịch đường sông vùng Tây Bắc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN