Trường Sơn - Sau cơn mưa trời lại sáng

Mới 10 tuổi đã là nhà vô địch cờ vua trẻ thế giới, ít người nghĩ rằng sự nghiệp của kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn lại lận đận suốt 13 năm sau đó. Với đủ khó khăn về gia đình và sự nghiệp, song Đại kiện tướng trẻ tuổi nhất làng cờ vua Việt Nam đang trở lại sau thời gian dài ngủ quên.

 

Tình yêu đang “chắp cánh” cho sự trở lại của Trường Sơn.

 

Cho đến lúc này, nhiều người vẫn tiếc cho Trường Sơn. Quãng thời gian mới bước vào làng cờ là vô cùng khó khăn đối với anh, do gia đình vốn không dư dả kinh tế. Đơn vị chủ quản là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kiên Giang cũng không đủ kinh phí để cho phép Trường Sơn đi thi đấu nước ngoài. Bởi thế, “thần đồng” biết chơi cờ từ năm 3 tuổi và là nhà vô địch U10 thế giới vào năm 2000, đã sa sút trong hơn một thập kỷ qua.
Càng tiếc hơn cho Trường Sơn khi kỳ thủ người quê gốc Hà Tĩnh này từng là Đại kiện tướng FIDE trẻ tuổi nhất lịch sử cờ vua Việt Nam, năm 14 tuổi 10 tháng. Con đường sự nghiệp đã mở ra thênh thang cho Trường Sơn, sau khi anh có 2 năm tu nghiệp tại Hunggari rồi áp sát tốp 100 VĐV cờ vua hàng đầu thế giới. Anh cũng giành vị trí thứ nhì giải cờ vua Biel năm 2010 (Đức) - giải đấu quy tụ 10 kỳ thủ trẻ nhất thế giới.


Tuy nhiên, đường tương lai rộng mở của ngôi sao trẻ của làng cờ Việt Nam bất chợt xuất hiện một màu u ám. Vụ ly hôn của cha mẹ khiến cuộc sống và tâm lý của Trường Sơn bị suy sụp. Sau đó, Sơn chỉ quanh quẩn ở các giải cờ trong nước, thậm chí tự tập cờ một mình vì cái Tôi lớn đến độ cực đoan. Trái lại, cùng thời điểm, người đồng đội Lê Quang Liêm lại bứt phá và hiện đã vươn tầm vào tốp 30 thế giới.


Hiện có vị trí ổn định ở bảng xếp hạng FIDE, nhưng khi nhắc đến người bạn Trường Sơn thì chính Quang Liêm cũng không khỏi tiếc nuối: “Sơn có sự phát tiết và cơ hội phát triển sớm hơn tôi. Tiếc là cậu ấy lại có dấu hiệu thụt lùi trong thời gian qua. Nhưng tôi vui khi Sơn đang trở lại và giúp cờ vua Việt Nam có thêm cơ hội ở các giải thế giới. Bởi tôi hay Sơn, khi ra nước ngoài thi đấu, đều nỗ lực vì màu cờ sắc áo quốc gia, chứ không chỉ vì cá nhân mình".


Có lẽ, động lực cạnh tranh với Quang Liêm và đặc biệt là sự hỗ trợ về tinh thần của người bạn gái, cũng là nữ Đại kiện tướng cờ vua Phạm Lê Thảo Nguyên, đã giúp Trường Sơn bắt đầu lấy lại được niềm tin và sức mạnh. Thảo Nguyên hơn Trường Sơn 3 tuổi nên biết cách giúp người yêu lấy lại thăng bằng và niềm tin vào cuộc sống. Chỉ cần niềm vui trở lại, bất chấp những khó khăn trong cuộc sống, kỳ thủ này sẽ không nản chí.


Ở vài giải đấu cờ gần đây, sức cờ của Trường Sơn đã được cải thiện rõ rệt. Tại giải vô địch khu vực 3.3 châu Á, Sơn đã hạ ứng cử viên số một Wesley So để giành chức vô địch và tấm vé thông hành dự giải thế giới. Dù không có được cú bứt phá ngoạn mục như ngôi vô địch cờ chớp của Quang Liêm, nhưng Trường Sơn cũng có thể tự hào về vị trí thứ 5, cũng như về việc hạ ứng viên vô địch Ruslan Ponomaniov để gián tiếp giúp Quang Liêm tiến đến vị trí vô địch.


Nhờ thành tích khả quan ở giải cờ chớp, cờ nhanh thế giới vừa qua, Trường Sơn đã có được khoản tiền thưởng 400 triệu đồng để lo chuyện vun vén hạnh phúc riêng. Thành tích đó cũng là sự khích lệ, là động lực để Trường Sơn tham dự nhiều giải quốc tế hơn trong tương lai. Hãy tin rằng, đây mới chỉ là những bước đầu tiên trong cuộc trở lại ngoạn mục của “thần đồng” cờ vua Việt Nam.


Nguyễn Tuấn

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN