Triều Tiên thông báo phóng tên lửa thành công

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo ngày 12/12, CHDCND Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa đẩy ba tầng và đưa một vệ tinh vào quĩ đạo theo kế hoạch.


Kênh truyền hình YTN TV news của Hàn Quốc dưa tin về vụ phóng tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên ngày 12/12. Ảnh: THX-TTXVN


Trong một bản tin ngắn được phát đi, KCNA cho biết: "Vụ phóng phiên bản hai vệ tinh Kwangmyongsong-3 của chúng ta từ Trung tâm vũ trụ Sohae... vào ngày 12/12 đã thành công. Vệ tinh đã đi vào quĩ đạo như kế hoạch".


Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời quan chức quân sự Hàn Quốc ngày 12/12 nói rằng vụ phóng tên lửa sáng cùng ngày của Triều Tiên dường như đã thành công.


Các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc cũng xác nhận tên lửa đẩy ba tầng của Triều Tiên đã được phóng đi theo dự kiến. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ quốc phòng Hàn Quốc Kim Min –Seok cho rằng cần phải phân tích nhiều hơn nữa về vụ phóng này mới khẳng định được có thành công hay không. Ông Kim nói: “Có nhiều yếu tố để xác định xem vụ phóng này có thành công hay không…Chúng tôi cần phải phân tích nhiều hơn. Chúng tôi cũng cần tham vấn với Mỹ về vấn đề này”.


Trong khi đó, tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, Tổng thống Lee Myung-Bak cũng triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia để bàn về vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh của Triều Tiên.


Hiện chưa có phản ứng nào từ phía Washington, song chính phủ Nhật Bản cho biết “không thể tha thứ” và “cực kỳ đáng tiếc” về vụ phóng này. Ngay sau khi riều Tiên phóng tên lửa, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura đã tiến hành họp báo khẩn cấp thông báo tình hình và cho biết Chính phủ Nhật Bản đã chỉ thị thu thập, phân tích thông tin và phối hợp với các nước liên quan để đối phó.


Ông Fujimura cũng lấy làm tiếc về việc Triều Tiên phóng tên lửa vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ). Đại sứ Nhật Bản LHQ Tsuneo Nishida cho biết ngay sau vụ phóng diễn ra, Tôkyô đã đề nghị LHQ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của HĐBA. Dự kiến, cuộc họp này có thể diễn ra sớm nhất vào cuối ngày 12/12.


Trước đó, Hãng thông tấn Yonhapcủa Hàn Quốc đưa tin tên lửa được phóng đi từ Trung tâm Không gian Sohae, nằm ở bờ biển phía tây, lúc 9h49 (7h49 giờ VN). Tên lửa được ghi nhận vượt qua khu vực giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc, với tầng thứ hai rơi xuống vùng biển Philippines trước khi vệ tinh được phóng lên vũ trụ. Yonhap dẫn nguồn chính phủ Nhật Bản cho biết một mảnh vỡ của tên lửa rơi xuống vùng biển ngoài khơi Philippines sau khi vượt qua Okinawa. Phía Nhật Bản cho biết đã không ra lệnh cho quân đội đánh chặn tên lửa Triều Tiên.


Hồi tháng 4/2012, Triều Tiên cũng có cuộc phóng vệ tinh tương tự nhưng tên lửa phát nổ ngay sau khi rời bệ phóng chưa đầy 2 phút và rơi xuống biển Hoàng Hải. Bình Nhưỡng khẳng định rằng vụ phóng tên lửa này chỉ nhằm mục đích duy nhất là đưa vệ tinh vào vũ trụ, trong khi Mỹ và các nước đồng minh cho rằng đây thực chất là một vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình, vi phạm nghị quyết của LHQ.


L.H (tổng hợp)

Nhật Bản ứng phó khẩn cấp sau vụ phóng tên lửa
Nhật Bản ứng phó khẩn cấp sau vụ phóng tên lửa

Ông Fujimura đã phản đối vụ phóng trên, cho rằng hành động này là "không thể chấp nhận được". Chính phủ Nhật Bản đã triệu tập cuộc họp của ủy ban an ninh quốc gia để thảo luận vấn đề này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN