Triều Tiên phóng tên lửa

Sáng nay 12/12, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng vệ tinh gây tranh cãi, mà phương Tây cho là vụ thử tên lửa đạn đạo trong khi Bình Nhưỡng khẳng định đây là phóng vệ tinh quan trắc Trái Đất.

Hiện chưa có thông tin chính thưc xác nhận vụ phóng có thành công hay không.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn một nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết vụ phóng được tiến hành tại trung tâm phóng vệ tinh Sohae vào lúc 9h51' giờ địa phương (tức 7h51' giờ Việt Nam).


Vụ phóng tên lửa năm 2009 của CHDCND Triều Tiên.


Theo hãng tin Kyodo, chính phủ Nhật Bản cho biết tên lửa của Triều Tiên đã được phóng theo hướng nam và đi qua khu vực Okinawa của Nhật Bản vào khoảng 10h01' giờ địa phương (tức 8h1' giờ VN). Sau đó khoảng 4 phút, tên lửa này đã rơi ở ngoài khơi Philippines.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tại Okinawa cho biết họ đã không phóng tên lửa đánh chặn.

Trong khi đó, mạng tin của Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin tầng 1 của tên lửa Triều Tiên đã rơi xuống biển Hoàng Hải. Tổng thống Hàn Quốc Li Miêng Pắc lập tức triệu tập cuộc họp an ninh sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa nói trên.

Nhật Bản cũng sẽ triệu tập cuộc họp Hội đồng An ninh vào 10h50' cùng ngày. Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản nói vụ phóng này là "không thể chấp nhận".

Kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên - bị Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc coi là vỏ bọc cho một vụ thử tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân - đã khiến cộng đồng quốc tế hết sức lo ngại. Kế hoạch này trùng với dịp kỷ niệm một năm ngày nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il qua đời (17/12/2011), đồng thời cũng đúng vào thời điểm nhạy cảm diễn ra các cuộc bầu cử ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

Triều Tiên nói rằng sẽ lùi kế hoạch phóng vệ tinh gây tranh cãi đến ngày 29/12, mở rộng khung thời gian thêm một tuần so với dự định ban đầu để giải quyết “sai sót kỹ thuật” của tầng một tên lửa này.


TTXVN/Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN