Triều Tiên "dọa" đóng cửa KCN Kaesong

Ngày 4/4, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Ủy ban vì Hòa bình và Tái thống nhất Triều Tiên (CPRK) cho biết Bình Nhưỡng có thể sẽ rút toàn bộ 53.000 công nhân nước này khỏi khu công nghiệp chung Kaesong và đóng cửa khu tổ hợp này

Khu công nghiệp liên Triều Kaesong nhìn từ phía Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo người phát ngôn CPRK, quyết định trên được đưa ra nhằm phản ứng lại tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin hôm 3/4 về một kế hoạch đối phó với tình huống bất ngờ, kể cả phải dùng tới biện pháp quân sự, để bảo đảm an toàn cho công nhân Hàn Quốc tại Kaesong.

Tuyên bố của CPRK nêu rõ: "Nếu Hàn Quốc và truyền thông nước này tiếp tục có các hành động chỉ trích chúng tôi, Bình Nhưỡng sẽ rút toàn bộ công nhân nước này khỏi Kaesong. Việc đóng cửa hoàn toàn khu công nghiệp Kaesong chắc chắn sẽ được thực hiện".

Ngoài ra, người phát ngôn CPRK cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cảnh cáo rằng bất cứ hành động quân sự khiêu khích nào nhằm vào Kaesong sẽ dẫn tới kết quả là sự "tự hủy diệt" của lực lượng kẻ thù, và Kaesong sẽ hoàn toàn sụp đổ.

Trước đó, cùng ngày, Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) cho biết Triều Tiên đã yêu cầu tất cả công nhân người Hàn Quốc rời khỏi khu công nghiệp chung Kaesong tại khu vực biên giới giữa hai miền Triều Tiên trước ngày 10/4. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngay sau đó đã bác bỏ thông tin này và khẳng định thông tin trên là không chính xác. Bình Nhưỡng chỉ yêu cầu một số công ty hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong nộp danh sách các nhân viên sẽ trở về nước trong ngày 10/4 tới.

Hôm 3/4, Bình Nhưỡng đã ra tuyên bố cấm các công dân Hàn Quốc vào khu tổ hợp công nghiệp là biểu tượng duy nhất còn lại của sự hợp tác giữa hai miền Triều Tiên này và chỉ cho phép các công nhân Hàn Quốc rời khu công nghiệp này để về nước.

Mặc dù Triều Tiên cho biết các công nhân Hàn Quốc có thể tự do rời Kaesong nhưng vẫn còn hàng trăm công nhân ở lại nhằm bảo đảm hoạt động của các dây chuyền sản xuất tại đây. Tính đến sáng 4/4, vẫn còn 812 công dân Hàn Quốc đang làm việc tại Kaesong.

Chính quyền Seoul và Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó đã ra tuyên bố lấy làm tiếc về lệnh cấm của Bình Nhưỡng và một lần nữa kêu gọi Bình Nhưỡng ngay lập tức rút lại lệnh cấm nói trên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết Chính phủ Mỹ lấy làm tiếc về động thái trên của Triều Tiên, đồng thời cho rằng lệnh cấm này nhanh chóng phải được dỡ bỏ.


TTXVN/Tin tức
Hàn Quốc bác tin Triều Tiên 'đuổi' công nhân khỏi Kaesong
Hàn Quốc bác tin Triều Tiên 'đuổi' công nhân khỏi Kaesong

Bộ Thống nhất Hàn Quốc bác bỏ tin của hãng Yonhap nói rằng Triều Tiên đã yêu cầu tất cả các công nhân Hàn Quốc rời khỏi tổ hợp công nghiệp Kaesong trước ngày 10/4.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN