Triều Tiên 'đuổi' toàn bộ công nhân Hàn Quốc khỏi Kaesong

Hãng Yonhap của Hàn Quốc ngày 4/4 đưa tin CHDCND Triều Tiên vừa ra yêu cầu tất cả các quản đốc và công nhân Hàn Quốc rời khỏi Kaesong, khu công nghiệp từng được coi là biểu tượng của sự hợp tác giữa hai miền Triều Tiên.


Xe tải Hàn Quốc phải quay đầu trở lại sau khi Triều Tiên không cho vào khu công nghiệp Kaesong  ngày 4/4. Ảnh: AFP-TTXVN.


Theo Yonhap, các nhân viên Hàn Quốc được khuyến cáo nên rời khỏi Kaesong, khu công nghiệp nằm trên lãnh thổ Triều Tiên và cách biên giới liên Triều 10 km, trước ngày 10/4. Tuy nhiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định chưa nhận được thông báo chính thức nào như vậy.


Tính đến sáng 4/4, vẫn còn 823 công dân Hàn Quốc đang làm việc tại khu công nghiệp Kaesong, từng được coi là biểu tượng của hợp tác giữa hai miền Triều Tiên.


Cùng ngày, Yonhap đưa tin Triều Tiên dường như đã triển khai tới bờ biển phía Đông một tên lửa tầm trung có khả năng bắn trúng các mục tiêu tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Tờ "Asahi Shimbun" của Nhật Bản cũng đăng tải thông tin tương tự.


Yonhap dẫn các nguồn tin quân đội và chính phủ cho biết động thái này do tình báo Hàn Quốc và Mỹ phát hiện. Một quan chức Hàn Quốc cho biết: "Dường như đối tượng lần này là một tên lửa tầm trung Musudan... Chúng tôi đang theo dõi sát sao xem khả năng Triều Tiên sẽ sử dụng nó cho một vụ phóng thực sự hay chỉ để phô trương lực lượng với Mỹ".


Tên lửa Musudan lần đầu tiên được ra mắt tại cuộc diễu binh tháng 10/2010 và được cho là có tầm bắn vào khoảng 3.000 km. Yonhap dẫn các nguồn tin tình báo nói rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ phóng tên lửa này vào ngày 15/4 nhân kỷ niệm sinh nhật cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.


L.H (tổng hợp)

Triều Tiên cản trở người Hàn Quốc vào KCN Kaesong
Triều Tiên cản trở người Hàn Quốc vào KCN Kaesong

CHDCND Triều Tiên đã cản trở người Hàn Quốc vào tổ hợp công nghiệp chung Kaesong, một động thái hiếm hoi trong lúc tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng cao độ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN