Tiêm vắcxin sởi - rubella khống chế được bệnh sởi

Chiến dịch tiêm vắcxin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi vừa qua với những thành công đáng ghi nhận đã góp phần rất lớn tiến tới mục tiêu loại trừ bệnh sởi và khống chế rubella ở Việt Nam, đặc biệt là củng cố được niềm tin và sự tham gia của người dân trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) thời gian tới”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định trong Hội nghị tổng kết chiến dịch tiêm vắcxin sởi - rubella trong tiêm chủng mở rộng ngày 7/8.

Chiến dịch thành công

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong 7 tháng đầu năm 2015, chỉ ghi nhận 80 trường hợp mắc sởi rải rác trên 37 tỉnh, thành phố và không có ổ dịch nào trên cả nước. Đây được đánh giá là thành quả của chiến dịch tiêm vắcxin sởi - rubella cho trẻ em từ 1 - 14 tuổi trong chương trình TCMR, thực hiện từ tháng 9/2014 - 5/2015.

Thành công của chiến dịch tiêm vắcxin sởi - rubella tạo thêm niềm tin vào chương trình TCMR. Ảnh: tiemchungmorong.vn


Chiến dịch do Bộ Y tế triển khai, với sự phối hợp chặt chẽ của dự án TCMR và UNICEF, nhằm thực hiện khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới về đạt mục tiêu loại trừ bệnh sởi và khống chế bệnh rubella tại khu vực Thái Bình Dương. Được sự hỗ trợ của Liên minh toàn cầu về vắcxin và tiêm chủng (GAVI), Việt Nam đã tiếp nhận gần 30 triệu liều vắcxin sởi - rubella để phân bổ cho các tỉnh, thành theo từng đợt chiến dịch. Ngoài hỗ trợ 100% vắcxin, GAVI còn hỗ trợ 34 triệu USD cho việc mua bơm kim tiêm, kinh phí triển khai hoạt động, tập huấn, truyền thông...

Bộ Y tế đang xây dựng và hoàn thiện phần mềm quản lý lịch tiêm chủng cho mỗi cá nhân. Theo đó, khi di chuyển đến bất cứ địa phương nào, phần mềm sẽ cho biết lịch tiêm chủng của người đó để cán bộ y tế nắm được thông tin và có thể tiếp tục bổ sung mũi tiêm tiếp theo đầy đủ. Đặc biệt trong thời gian tới, sẽ đưa thêm một số vắcxin mới vào chương trình TCMR, trong đó có vắcxin phòng tiêu chảy do Rota virút.

Cục Y tế dự phòng cho biết, sau chiến dịch, gần 20 triệu trẻ em Việt Nam trong độ tuổi từ 1 - 14 tuổi đã được tiêm chủng sởi - rubella, đạt tỷ lệ 98,2%. 11.150/11.173 xã đã đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95%. Tuy nhiên vẫn còn 23 xã vùng sâu, vùng xa của các tỉnh miền núi khó khăn chưa đạt 95%, các tỉnh vẫn đang tiếp tục tiêm vét, phấn đấu 100% số xã đạt tỷ lệ tiêm trên 95% trong 8 tháng đầu năm 2015.

Bộ Y tế đánh giá, đây là chiến dịch lớn nhất từ trước tới nay, với sự tham gia của hơn 325.000 lượt cán bộ y tế, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương và bộ đội biên phòng, đoàn thanh niên... với mục tiêu không bỏ sót đối tượng nào, nhất là những đối tượng có nguy cơ cao.

“Nhiều địa phương đã tăng số lần tổ chức tiêm chủng lên 2 lần/tháng, các cán bộ y tế đi sâu đi sát tới từng hộ gia đình, từng nhà trẻ, trường học... để vận động người dân cho trẻ đi tiêm; thậm chí nhiều nơi còn tặng bánh kẹo, đồ chơi cho trẻ khi tới tiêm. Nhờ vậy, tỷ lệ tiêm chủng đã đạt được mục tiêu của chiến dịch, khống chế hoàn toàn được dịch sởi tại Việt Nam trong năm 2015”, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khẳng định.

Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, không ghi nhận sự cố nghiêm trọng nào dẫn đến tử vong trong toàn bộ chiến dịch tiêm chủng vắcxin sởi - rubella vừa qua. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng ghi nhận 15.866 trường hợp phản ứng nhẹ thông thường như: Sốt, đau tại chỗ tiêm, nhức đầu... nhưng chỉ chiếm 0,08%. Có 8 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng nặng, trong đó có 3 trường hợp liên quan đến phản ứng của vắcxin; tuy nhiên các trường hợp này đều được xử trí kịp thời và hồi phục.

Tạo thêm niềm tin vào TCMR

Thời gian qua, có một số trường hợp trẻ phản ứng sau tiêm chủng nặng khiến cho người dân hoang mang và giảm niềm tin đối với các loại vắcxin trong chương trình TCMR, đổ xô tới các phòng tiêm chủng dịch vụ, dẫn đến tình trạng cháy vắcxin dịch vụ. Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Đắc Phu, phần lớn các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng đã được khẳng định là không phải do vắcxin, con số bị phản ứng sau tiêm chủng ở nước ta là rất ít và thấp hơn ngưỡng cho phép của Tổ chức Y tế thế giới và khuyến cáo của nhà sản xuất.

“Các loại vắcxin trong chương trình TCMR hiện nay đều đã qua kiểm định và đã đạt chất lượng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Các bà mẹ có thể hoàn toàn tin tưởng vào tính an toàn và chất lượng vắcxin sởi - rubella nói riêng và các vắcxin trong chương trình TCMR nói chung. Trước tình trạng cháy vắcxin dịch vụ, các bà mẹ không nên chờ mà nên cho con tiêm theo chương trình TCMR để được tiêm đúng lịch, đúng mũi tăng khả năng phòng bệnh”, TS. Phu khuyến cáo.

Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, vắcxin sởi - rubella được miễn phí vì thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thực hiện giai đoạn 2012 - 2015, để tiến tới loại trừ bệnh sởi theo mục tiêu của WHO vào năm 2017 và khống chế bệnh Rubella. Còn các loại vắcxin dịch vụ không nằm trong Chương trình mục tiêu Quốc gia, nên người sử dụng phải mua, vì thế không có cơ sở để khẳng định chất lượng vắcxin miễn phí tốt hơn vắcxin dịch vụ.

Tạ Nguyên
Tăng cường kết hợp công tư trong tiêm chủng vắc-xin ở Việt Nam
Tăng cường kết hợp công tư trong tiêm chủng vắc-xin ở Việt Nam

Ngày 10/6, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Dự thảo phối hợp công tư trong công tác tiêm chủng ở Việt Nam”. Hội thảo do Hội Y học dự phòng Việt Nam tổ chức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN