Tài sản chính phủ Nga bị đóng băng ở Pháp

Tối 18/6, một đại diện nguyên đơn cho biết các tài sản chính phủ của Nga tại Pháp, bao gồm cả các tài khoản ngân hàng, đã bị đóng băng trong một vụ kiện liên quan tiền bồi thường cho các cổ đông của "gã khổng lồ" dầu khí Yukos nay đã ngừng hoạt động.

Ông Tim Osborne, Giám đốc điều hành Tập đoàn Group Menatep Limited (GML), đại diện quyền lợi các cựu cổ đông của Yukos, cho biết số tài sản Nga bị đóng băng tại Pháp gồm các tài khoản trong khoảng 40 ngân hàng cùng với 8 hoặc 9 bất động sản.

Trụ sở Yukos ở Moskva. Ảnh: Presstv.ir


Hiện giới chức tại Moskva và Paris chưa lên tiếng xác nhận tin này.

Yukos là tập đoàn tư nhân lớn nhất tại Nga và trên cả thế giới, hoạt động trong lĩnh vực khai thác dầu khí và hóa dầu. Năm 2006, tập đoàn này đã bị chính quyền Nga tuyên bố phá sản và thanh lý toàn bộ tài sản.

* Nga triệu đại sứ Bỉ phản đối "hành động thù địch"

Cùng ngày, Moskva đã phản ứng giận dữ trước việc Bỉ đóng băng tải sản của các cơ quan ngoại giao và các tổ chức khác của Nga, đồng thời cho triệu đại sứ Bỉ tại Moskva để phản đối "hành động thù địch công khai" này.

Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Bộ Ngoại giao Nga ngày 18/6 đã triệu Đại sứ Bỉ Alex Van Meeuwen... thông báo Nga coi hành động của nhà chức trách Bỉ là hành động thù địch công khai". Hãng TASS cũng dẫn tuyên bố của bộ cho biết động thái đáp trả của Moskva có thể nhằm vào tài sản ngoại giao của Bỉ tại Nga.

Trước đó, Điện Kremlin cho hay đang xem xét cẩn trọng các động thái của Bỉ nhằm tịch thu tài sản của Nga sau khi một tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết hồi tháng 7/2014 rằng Moskva phải trả 50 tỷ USD để đền bù cho các cổ đông vì đã chiếm đoạt tài sản của Tập đoàn dầu mỏ Yukos, hiện đã ngừng hoạt động.


TN (Theo AFP, Reuters)
Nga cảnh báo đáp trả trừng phạt của EU
Nga cảnh báo đáp trả trừng phạt của EU

Nếu EU kéo dài các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, Moskva cũng sẽ kéo dài lệnh cấm đối với các sản phẩm nông nghiệp của EU.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN