EU gia hạn trừng phạt kinh tế Nga

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/6 đã nhất trí kéo dài các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng tới hết tháng 1/2016.

Một khu chợ của Nga.


Theo nguồn tin ngoại giao, đại sứ 28 nước thành viên EU đã đạt được sự đồng thuận về văn bản có tính pháp lý, theo đó gia hạn lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine thêm 6 tháng. Dự kiến văn bản trên sẽ được trình lên để các ngoại trưởng EU chính thức thông qua mà không cần thảo luận tại cuộc họp ngày 22/6 ở Luxembourg. Thủ tục này đồng nghĩa với việc sẽ không có kiến nghị nào khác được đưa ra đối với Nga tại hội nghị thượng đỉnh EU, dự kiến diễn ra cuối tuần sau tại Brussels (Bỉ).

Cũng theo nguồn tin trên, quyết định kéo dài lệnh trừng phạt đối với Nga đến hết tháng 1/2016 cũng có nghĩa là EU sẽ có một tháng sau khi thỏa thuận ngừng bắn Minsk (mà nhóm "Bộ Tứ Normandy" gồm Ukraine, Nga, Pháp và Đức đạt được vào tháng 2 vừa qua tại Belarus) hết hạn để đánh giá lại tình hình ở miền Đông Ukraine trước khi có quyết định mới.

Tháng 7 năm ngoái, EU áp đặt các lệnh trừng phạt kéo dài một năm nhằm vào lĩnh vực năng lượng, quốc phòng và tài chính của Nga do cho rằng Moskva hậu thuẫn lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine, cáo buộc mà cho đến nay Nga vẫn bác bỏ.

Tháng 3 vừa qua, các nhà lãnh đạo EU nhất trí trên nguyên tắc sẽ kéo dài các biện pháp trừng phạt trên với lý do Nga không thực thi thỏa thuận ngừng Minsk. Liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, EU đã từng bước áp đặt lệnh phong tỏa tài sản và cấm đi lại đối với quan chức Nga.


EU giữ nguyên trừng phạt Nga đến cuối năm
EU giữ nguyên trừng phạt Nga đến cuối năm

Liên minh châu Âu (EU) có thể thay đổi lập trường liên quan đến việc phát triển hợp tác với Nga phụ thuộc vào việc giải quyết tình hình ở Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN