Quân đội Ukraine tổn thất nặng nề trong tháng qua

Các trang mạng, trích số liệu của Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, đã công bố số liệu tổn thất của quân đội Ukraine trong các cuộc giao tranh với lực lượng dân quân Novorossya tại thành phố Debaltseve cũng như tại các chiến trường khác ở DPR và LPR (Cộng hòa Nhân dân Lugansk) tự xưng trong giai đoạn từ ngày 12/1-20/2. 

Theo các số liệu này, từ ngày 12/1-20/2, đã có 10.940 binh sĩ Ukraine chết và bị thương (trong đó có 4.110 người thiệt mạng) và 1.178 người bị bắt làm tù binh. 

Quân đội Ukraine còn mất 299 xe tăng (28 trong số này vẫn nguyên vẹn khi bị bắt sống tại chảo lửa Debaltseve); 38 pháo tự hành (13 trong số này bị bắt); 4 pháo tự hành 2S7 Pion (3 bị bắt); 3 pháo tự hành Acasia; 3 pháo tự hành Gvozdica; 151 xe bọc thép chở quân (33 bị bắt); 115 xe bọc thép (30 bị bắt); 24 giàn tên lửa đa nòng Grad (15 trong số này bị bắt tại chảo lửa Debaltseve); 1 giàn tên lửa đa nòng Smerch; 205 pháo (pháo tự hành D-30...); 36 pháo cối 120mm; 16 cao xạ di dộng ZSU-23-2 (bắt tại Debaltseve); 6 xe kéo đa năng MT-LB; 2 xe bọc thép trinh sát BRDM; 4 xe chiến đấu đổ bộ BMD; 290 ô tô (145 trong số này bị bắt). 

Lực lượng ly khai Ukraine trên xe quân sự hạng nặng tại thành phố Lugansk ngày 21/2. Ảnh: AFP/TTXVN


Ngoài ra, Ukraine còn mất 3 máy bay Su-25, 1 trực thăng, 4 máy bay không người lái. Tin cho biết lực lượng Novorossya còn bắn hạ 3 tên lửa đạn đạo Tochka-U. Theo thông tin mới nhất, khi chạy khỏi Debaltseve, binh sĩ Ukraine đã bỏ lại một trạm radar dẫn đường cho pháo binh mới nhất của Mỹ.


Đụng độ vẫn diễn ra gần Mariupol

Theo Ria-Novosti, dân quân ly khai và lực lượng an ninh Ukraine ngày 22/2 vẫn thông báo về cuộc đụng độ đã vài ngày qua tại làng Shirokino, gần Mariupol. 

Trên trang Facebook, Lữ đoàn Azov của chính quyền Kiev cho biết: "Ngày hôm qua (21/2), Shirokino bị tấn công 7 lần... trong quá trình giao tranh, 1 binh sĩ đã thiệt mạng và 5 người bị thương". Theo binh sĩ Ukraine, súng cối, súng phóng lựu, vũ khí hạng nhẹ cũng như xe tăng đã được sử dụng trong cuộc giao tranh.

Phát ngôn viên Bộ chỉ huy dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng tại thành phố Novoazovsk xác nhận giao tranh bùng phát tại làng Shirokino. Theo phát ngôn viên này, làng hiện do lực lượng an ninh Ukkraine kiểm soát một phần và phần kia thuộc quyền kiểm soát của dân quân ly khai.

Cùng ngày, tại thủ đô Kiev đã diễn ra cuộc "Diễu hành Phẩm giá". Tham dự cuộc diễu hành này có Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk, Tổng thống Litva Dalia Grybauskaite và Tổng thống Slovakia Andrej Kiska. Tham gia sự kiện kỷ niệm 1 năm ngày cuộc cách mạng Maidan phế truất chính quyền của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich này còn có Tổng thống Đức Joachim Gauck, Tổng thống Moldova Nicolas Timofti và Tổng thống Gruzia Giorgi Margelashvili. 

 
Theo kế hoạch, cuộc diễu hành diễn ra vào lúc 13 giờ 30 phút (giờ địa phương), qua các con phố Institutskaya, Shelkovichnaya, Gushevskovo, Quảng trường châu Âu và kết thúc bằng cuộc cầu nguyện vì hòa bình tại Maidan Nezaleznosti (Quảng trường Độc lập).



T.N

Các bên ở Ukraine nhất trí rút vũ khí hạng nặng
Các bên ở Ukraine nhất trí rút vũ khí hạng nặng

Một quan chức quân đội Ukraine ngày 22/2 thông báo, hai bên xung đột ở Ukraine đã nhất trí rút vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến theo thỏa thuận ngừng bắn Minsk mới ký kết.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN