Các bên ở Ukraine nhất trí rút vũ khí hạng nặng

Một quan chức quân đội Ukraine ngày 22/2 thông báo, hai bên xung đột ở Ukraine đã nhất trí rút vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến theo thỏa thuận ngừng bắn Minsk mới ký kết.

Các bên ở Ukraine nhất trí rút vũ khí hạng nặng.


Theo Tướng Olexander Rozmaznin (Ô-l, các thỏa thuận đã được ký kết để bắt đầu việc rút vũ khí hạng nặng trên khắp các mặt trận. Tuy nhiên, Tướng Rozmaznin cho rằng còn quá sớm để nói về thời điểm thỏa thuận trên được thực thi. Thông qua cơ quan thông tin riêng, lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine cũng đã xác nhận riêng về việc ký kết các văn kiện trên. Như vậy, quân đội Ukraine sẽ rút vũ khí khỏi các chiến tuyến giao tranh hiện tại, trong khi lực lượng Cộng hòa Nhân dân Donetsk ( DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng sẽ rút khỏi chiến tuyến được xác định trong Thỏa thuận Minsk ký hồi tháng 9/2014.

Một số hãng truyền thông Ukraine và hãng tin TASS của Nga đưa tin việc rút vũ khí sẽ được tiến hành ngay trong ngày 22/2.

Theo thỏa thuận ngừng bắn Minsk ký kết hôm 12/2 vừa qua, hai bên xung đột ở Ukraine phải tuân thủ văn bản này, rút vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến từ ngày 17/2 và hoàn thành tiến trình này vào ngày 3/3 tới, đồng thời tiến hành trao đổi tù binh. Nếu các điều kiện này được đáp ứng, hai bên có thể tiến tới đàm phán về quyền tự trị lớn hơn ở các khu vực do lực lượng đòi độc lập kiểm soát và cuối cùng là khôi phục lại sự kiểm soát của Ukraine đối với các đường biên giới giữa nước này với Nga.


Lệnh ngừng bắn trên đã có hiệu lực từ cuối tuần trước, song đến nay các bên tại Ukraine vẫn cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận đã ký. Tuy nhiên, trong một diễn biến khác tích cực hơn, tối 21/2 giờ địa phương, hai bên đã trao đổi 139 binh lính quân chính phủ và 52 thành viên lực lượng đòi độc lập ở miền Đông. Hoạt động trao đổi tù binh trên được tiến hành tại thị trấn Zholobok, cách Lugansk khoảng 40 km về phía Đông Bắc. Trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng đã xác nhận về hoạt động trao đổi tù binh này.

TTXVN/Tin Tức
Ukraine từng dọa Tổng thống Nga để đạt thỏa thuận Minsk
Ukraine từng dọa Tổng thống Nga để đạt thỏa thuận Minsk

Tổng thống Ukraine đã "dọa" Tổng thống Nga rằng nếu không có thỏa thuận ngừng bắn, Ukraine sẽ tung lên mạng hàng trăm vòng đeo cổ lấy được của các binh sĩ Nga bị bắt hay thiệt mạng tại nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN