Ukraine muốn ký với Nga lộ trình thực hiện thỏa thuận Minsk

Ngày 18/1, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố chính quyền Kiev đã đề nghị Moskva ký lộ trình thực hiện các thỏa thuận Minsk và đảm bảo lệnh ngừng bắn bắt đầu từ ngày 19/1.

Đại diện CH Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng Denis Pushilin (phải) và Vladislav Deynego trả lời phỏng vấn tại sân bay Minsk, Belarus ngày 16/1. Ảnh: AFP/ TTXVN


Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Cố vấn của Tổng thống Ukraine cùng ngày tuyên bố quân đội nước này đã được lệnh nổ súng tổng lực vào lực lượng đòi độc lập tại miền Đông - Nam, khiến bạo lực có nguy cơ leo thang.

Trong thông cáo phát trên trang web, Bộ Ngoại giao Ukraine nêu rõ việc thực thi văn kiện này sẽ tạo điều kiện tiên quyết để tiến hành các cuộc tham vấn của Nhóm Tiếp xúc, các cuộc gặp giữa ngoại trưởng các nước Ukraine, Pháp, Đức và Nga trong thời gian sớm nhất và xa hơn là hội nghị cấp cao giữa nguyên thủ các nước trên tại thủ đô Astana của Kazakhstan. Theo thông cáo, Ukraine sẵn sàng tham gia các cuộc tham vấn của Nhóm tiếp xúc về giải quyết xung đột ở nước này bất cứ lúc nào, đồng thời Chính quyền Kiev đang thực thi toàn diện thỏa thuận Minsk.


Trong khi đó, cùng ngày, Moskva cho biết Kiev đã từ chối đề xuất của Tổng thống Nga về kế hoạch rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực phi quân sự ở miền Đông Nam Ukraine nhằm giải quyết xung đột tại quốc gia này.


Động thái trên diễn ra khi quân đội Kiev quyết định mở chiến dịch tấn công bằng hỏa lực tổng lực mới nhằm giành lại sân bay Donetsk, một vị trí có ý nghĩa biểu tượng cho cuộc giao tranh với lực lượng đòi độc lập ở miền Đông-Nam Ukraine. Theo tin từ CH nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) trong ngày 18/1, quân đội đã dùng hỏa lực tấn công thành phố 50 lần.


Trong một diễn biến liên quan, phát biểu trong một sự kiện ở Kiev, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thể hiện quyết tâm giành lại vùng Donbass khi tuyên bố Kiev sẽ "khôi phục lại Donbass và sẽ chứng minh sức mạnh của đất nước nằm trong một thể thống nhất".



TTXVN/Tin tức

LHQ và OSCE kêu gọi chấm dứt bạo lực miền Đông Ukraine
LHQ và OSCE kêu gọi chấm dứt bạo lực miền Đông Ukraine

Liên hợp quốc (LHQ) và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã (OSCE) kêu gọi các bên xung đột tại Ukraine phải ngừng ngay việc leo thang bạo lực mới và trở lại bàn đàm phán.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN