Israel lại xây hơn 1.200 ngôi nhà tại Đông Jerusalem

Tối 24/12, Ủy ban Kế hoạch và Xây dựng Thành phố Jerusalemđã thông qua kế hoạch xây dựng 1.242 căn nhà tại Gilo, Đông Jerusalem.


Kế hoạch xây dựng khu nhà định cư này ban đầu được thông qua vào tháng 9/2011 nhưng bị tạm ngừng do cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ. Israel tái khởi động kế hoạch này sau khi Palestine được nâng cấp lên quy chế nhà nước quan sát phi thành viên tại Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm 29/11.


Một khu định cư đang được Israel xây ở Đông Jerusalem. Ảnh: stl-psc.org


Đây là kế hoạch xây dựng thứ ba được Israel công bố tại các khu vực khác nhau thuộc Đông Jerusalem, những vùng đất bị Israel lấn chiếm trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967.


Tuần trước, Israel đã công bố kế hoạch xây dựng 2.126 ngôi nhà mới tại phía đông nam Jerusalem. Trước đó vài ngày, nước này đã thông qua kế hoạch xây 1.500 ngôi nhà tại Ramat Shlomo.

Những kế hoạch xây mới các khu định cư của Israel đã bị cộng đồng quốc tế lên án và gây ảnh hưởng tới mối quan hệ của nhà nước Do Thái này với nhiều nước khác, trong đó có Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Thụy sỹ, Brazil, Nga và Australia.

* Ngày 24/12, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã đến thăm thành phố Bethlehem ở khu Bờ Tây để dự lễ Giáng sinh. Đây là chuyến thăm khu vực này lần đầu tiên của ông Abbas kể từ sau khi Palestine được nâng cấp lên quy chế nhà nước quan sát phi thành viên tại Đại hội đồng LHQ cuối tháng trước.


Phát biểu trước hàng nghìn tín đồ Cơ đốc giáo là người Palestine, ông Abbas bày tỏ hy vọng nối lại đàm phán hòa bình trực tiếp với Israel sau khi nhà nước Do Thái ngừng các kế hoạch xây dựng nhà định cư tại các vùng đất bị chiếm đóng của Palestine.


Tổng thống Palestine nói: "Nhiều người đã bảo chúng tôi không cần phải nối lại các cuộc đàm phán sau khi Palestine đã được LHQ nâng cấp, nhưng điều đó là không đúng, chúng tôi muốn nối lại đàm phán hòa bình trực tiếp dựa trên các qui định quốc tế sau khi ngừng các hoạt động định cư. Vì vậy, tôi kêu gọi chính phủ Israel ngừng toàn bộ các kế hoạch xây dựng nhà định cư và trở lại bàn đàm phán. Đây không phải là một điều kiện tiên quyết mà là một trách nhiệm luật pháp".



TTXVN/Tin tức

Quốc tế lên án Israel xây khu định cư mới
Quốc tế lên án Israel xây khu định cư mới

Ngày 19/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lên án kế hoạch đẩy mạnh hoạt động xây dựng khu định cư của Israel tại vùng lãnh thổ Palestine là một mối đe dọa cho các nỗ lực hòa bình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN