Phương Tây phản đối Israel xây khu định cư

Ngày 4/12, hàng loạt nước phương Tây, trong đó có Mỹ và các nước Liên minh châu Âu (EU), đã cho triệu Đại sứ Israel đến để phản đối việc Tel Aviv có kế hoạch xây dựng thêm 3.000 nhà định cư trên phần lãnh thổ chiếm đóng của Palestine.

Công trường xây dựng khu định cư Do Thái Alon ở phía đông Jerusalem ngày 3/12. Ảnh: AFP/TTXVN


Các nước Pháp, Đan Mạnh, Tây Ban Nha và Thụy Điển đã cho triệu Đại sứ Israel tới để bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước kế hoạch xây nhà định cư cho người Do Thái tại Đông Jerusalem và khu Bờ Tây (trong đó có khu E1 có thể chia cắt hoàn toàn Đông Jerusalem với Bờ Tây), còn Văn phòng Ngoại giao Anh cũng chỉ trích kế hoạch trên, kêu gọi Israel xem xét ngừng việc làm gây tranh cãi này.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo rằng "E1 là khu vực đặc biệt nhạy cảm" và việc xây dựng khu định cư tại đây có thể đe dọa những nỗ lực nhằm đạt được giải pháp hai nhà nước.

Người phát ngôn của Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Jay Carney cũng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, kêu gọi các nhà lãnh đạo Tel Aviv cân nhắc trước kế hoạch đơn phương này vì hành động như vậy sẽ gây tác dụng ngược và khiến việc nối lại đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine càng trở nên khó khăn hơn.

Cũng trong ngày 4/12, Bộ Ngọai giao Australia đã triệu Đại sứ Israel tại nước này đến để bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước kế hoạch xây nhà định cư của Tel Aviv. Theo Ngoại trưởng Australia Bob Carr, kế hoạch xây khu định cư của Israel trên phần lãnh thổ của Palestine cũng như ỵ́ định tạm hoãn việc chuyển các khoản tiền thuế họ thu được cho Chính quyền Palestine sẽ làm "phức tạp thêm tình hình khu vực, ảnh hưởng đến tiến trình nối lại đàm phán giữa hai bên".

Ngoại trưởng Australia cho biết nước này cực lực phản đối mọi hành động xây khu định cư tại Bờ Tây và Đông Jerusalem.

Trong một diễn biến liên quan, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, ngày 3/12, Chính phủ Israel đã ra quyết định khôi phục dự án xây dựng 1.600 nhà định cư mới tại khu vực Ramat Shlomo ở Đông Jerusalem.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Israel Efrat Orbach cho biết trong hai tuần tới, ủy ban phụ trách Jerusalem của Bộ Nội vụ sẽ nhóm họp để thảo luận về những phản đối đối với chương trình này. Trong trường hợp có sự phản đối, ủy ban trên sẽ quyết định có điều chỉnh kế hoạch hay không.

Dự án xây nhà định cư ở Ramat Shlomo vốn được khởi xướng từ tháng 3/2010 song đã bị đình lại sau khi vấp phải sự phản đối của Mỹ, được xem là một yếu tố gây rạn nứt mối quan hệ ngoại giao giữa Tel Aviv và Washington. Ramat Shlomo là khu định cư Do Thái được xây trên phần lãnh thổ mà Israel chiếm đóng bất hợp pháp của Palestine từ năm 1967, việc làm không nhận được sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế.

* Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman đã hoãn chuyến thăm Gruzia, dự kiến vào cuối tháng này, sau khi quốc gia ở Nam Caucasus này bày tỏ ủng hộ việc Palestine được nâng cấp quy chế từ thực thể quan sát viên lên nhà nước quan sát viên tại LHQ.


TTXVN/Tin tức
Mỹ chỉ trích Israel mở rộng khu định cư
Mỹ chỉ trích Israel mở rộng khu định cư

Nhà Trắng ngày 30/11 đã chỉ trích quyết định "phản tác dụng" của Israel khi cho xây thêm 3.000 ngôi nhà định cư ở Đông Jerusalem và Bờ Tây, cho rằng quyết định này sẽ càng gây khó khăn cho việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN