IS đánh bom nhà thờ Cơ đốc giáo

Ngày 5/4, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã làm nổ tung một nhà thờ Cơ đốc giáo lâu đời ở tỉnh Hasaka phía Đông Bắc Syria. Vụ việc xảy ra vào thời điểm cộng đồng Cơ đốc giáo trên toàn Syria đang tổ chức lễ Phục sinh.

Hãng tin nhà nước SANA cho biết IS đã đặt mìn và phá nổ nhà thờ Virgin Mary 80 năm tuổi ở thị trấn Tal Nasra, một trong ba nhà thờ lớn trong khu vực này. Nhà chức trách Syria khẳng định đây là một trong các vụ tấn công bạo lực mà IS đang tiến hành khắp quốc gia Trung Đông này. Trước đó, hồi tháng Hai vừa qua, IS cũng đã phá hủy nhà thờ Tal Hurmoz, một trong ba nhà thờ lâu đời nhất của Syria, phá hủy ba nhà thờ khác ở thị trấn Tal Tamer của Hasaka. Theo nhà chức trách Syria, IS đã phá hủy nhiều di tích lịch sử và khảo cổ học của Syria, trong đó có 6 địa danh được xếp vào danh sách Di sản Thế giới.

Cùng ngày, báo chí Syria đưa tin chỉ trong vài ngày qua, hàng nghìn người trong trại tỵ nạn Yarmuk của người Palestine ở phía Nam thủ đô Damascus đã phài sơ tán lánh nạn sau khi IS giành quyền kiểm soát phần lớn khu vực này. Khoảng 400 gia đình, xấp xỉ 2.000 người đã rời trại tỵ nạn trong hai ngày 3-4/5 chạy đến quận Zahira do quân đội chính phủ Syria kiểm soát. Đại diện của Tổ chức giải phóng Palestine tại Yarmuk, ông Abdul Hadi cho biết quân đội chính phủ đã hỗ trợ người tỵ nạn sơ tán này, trong khi các lực lượng của người Palestine vẫn đang tìm cách đẩy lùi đà tiến công của IS. Ông cho biết thêm hầu hết những người chạy lánh nạn đã được đưa vào các khu lều trại của chính phủ và 25 người bị thương đã được đưa đến các bệnh viện ở Damascus.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria xác nhận giao tranh với IS đã làm ít nhất 26 người, trong đó có cả dân thường và các tay súng Palestine thiệt mạng. Các quan chức Palestine và Cơ quan Liên hợp quốc phụ trách người tỵ nạn Palestine UNRWA kêu gọi hỗ trợ nhân đạo cho khu vực này.

Giới chức Palestine cáo buộc Mặt trận Al-Nusra chi nhánh của Al Qaeda đã hỗ trợ IS tấn công trại Yarmuk. Tin cho biết quân chính phủ Syria đã lập thêm các chốt kiểm soát xung quanh Yarmuk sau khi chiến sự nổ ra tại khu vực này.

Trại Yarmuk vốn là nơi lánh nạn của 160.000 người, bao gồm cả người Syria và người Palestine. Tuy nhiên, kể từ khi làn sóng bạo lực bùng nổ vào tháng 3/2011, số người trú ngụ tại đây chỉ còn 18.000 người.

TTXVN/Tin Tức


Syria: Al-Qaeda chiếm phần lớn thành phố Idlib
Syria: Al-Qaeda chiếm phần lớn thành phố Idlib

Mặt trận Al-Nusra, một nhánh của Al-Qaeda tại Syria, đã chiếm giữ phần lớn thành phố Idlib sau khi quân chính phủ rút về những căn cứ ở trung tâm thành phố này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN