Syria: Thỏa thuận ngừng bắn với Israel đã đổ vỡ

Bộ trưởng Hòa giải Dân tộc Syria, ông Ali Haidar ngày 19/1 tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn với Israel đã đổ vỡ và để ngỏ tất cả các lựa chọn để đương đầu với mọi hành động gây hấn của Israel.

Trước đó hôm 18/1, một máy bay trực thăng của Israel đã nã hai quả rocket từ khu vực Cao nguyên Golan mà Israel chiếm đóng nhằm vào tỉnh Quneitra, miền Nam Syria, khiến 5 tay súng thuộc phong trào Hezbollah ở Liban thiệt mạng, trong đó có những chỉ huy cấp cao của lực lượng này.

Khói bốc lên từ khu vực lân cận tỉnh Quneitra, Syria. Ảnh: AFP


Phát biểu với báo giới, ông Haidar khẳng định: “Đó không phải là cuộc tấn công đầu tiên (của Israel), mà đã có nhiều cuộc tấn công xảy ra trước đó. Tuy nhiên, kể từ cuộc tấn công đầu tiên, chúng tôi đã tuyên bố rằng thỏa thuận ngừng bắn với Israel đã đổ vỡ và tất cả mọi lựa chọn đều để ngỏ”.

Ông Haidar cho biết thêm rằng Damascus sẽ không chỉ đương đầu với các cuộc gây hấn của Tel Aviv mà “sẽ còn tiến tới giải phóng vùng đất bị Israel chiếm đóng”.

Trong một diễn biến khác, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) ngày 19/1 cho biết Syria kể từ tháng 12/2014 đã bắt đầu tiến hành phá hủy những cơ sở sản xuất vũ khí hóa học còn lại của nước này bất chấp những trở ngại do điều kiện thời tiết xấu và vấn đề về hậu cần.

Trước đó, Syria cho biết việc phá bỏ 12 bể chứa và đường hầm sẽ bắt đầu từ tháng 11/2014, nhưng công việc này đã bị đình trệ do nhà thầu rút lui.


OPCW, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát chương trình giải trừ các loại vũ khí hóa học của Syria, từ hồi tháng 7/2014 đã cho Damascus thời hạn là 60 ngày để hoàn thành công tác phá hủy các cơ sở vũ khí hóa học.


TN (Theo AFP/THX)
Israel không kích nhiều mục tiêu Hezbollah tại Syria
Israel không kích nhiều mục tiêu Hezbollah tại Syria

Ít nhất 6 tay súng thuộc phong trào Hezbollah của Liban đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của máy bay Israel tại khu vực miền Nam Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN