Cựu quan chức Mỹ: Israel cần phải tấn công Iran

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp quốc cho rằng, mỗi ngày qua đi, Israel lại phải đối mặt với mối nguy hiểm càng lớn từ Iran và khuyến cáo nước này cần hành động trước, thay vì chờ đợi quyết định từ phía Mỹ.


Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc John Bolton. Ảnh: Internet


Trả lời phỏng vấn báo The Jerusalem Post ngày 15/5 vừa qua, ông John Bolton, nguyên Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp quốc nói: “Nhẽ ra Israel phải tấn công Iran từ lâu, vì mỗi ngày qua đi Israel sẽ phải đối mặt với nguy cơ ngày một lớn từ Iran”.

Theo ông John Bolton, Mỹ và Israel hiện chưa có đầy đủ thông tin tình báo về khả năng hạt nhân của Iran. Nhưng nếu quyết định tấn công sau khi Tehran làm chủ được công nghệ này, rất có thể Israel phải đối mặt với đòn đáp trả hạt nhân.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu tuyên bố rằng Iran đang tiến sát đến “giới hạn đỏ” - điều có thể được hiểu là Israel sẽ tấn công Iran như là giải pháp cuối cùng để loại trừ khả năng Tehran sở hữu công nghệ chế tạo vũ khí hạt nhân.

Khi được hỏi về khả năng Tổng thống Mỹ Obama sẽ ra lệnh tấn công trước Israel, ông Bolton tỏ ý nghi ngờ và chỉ trích chính sách của Mỹ đối với Trung Đông, cho rằng nó không “nhất quán”, do Obama không hiểu bản chất của khủng bố cực đoan cũng như hiểm họa mà nó gây ra.

Theo ông Bolton, việc Hassan Rouhani đắc cử Tổng thống Iran có thể là một cái bẫy đối với Mỹ, làm Washington ảo tưởng rằng có thể giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran thông qua đàm phán - tiến trình mà 10 năm qua chưa thu được kết quả đáng kể nào.


HT (theo The Jerusalem Post)
Israel cho phép Ai Cập triển khai thêm quân tại Sinai
Israel cho phép Ai Cập triển khai thêm quân tại Sinai

Israel đã cho phép quân đội Ai Cập triển khai thêm hai tiểu đoàn pháo binh tại bán đảo Sinai nhằm đối phó với các phần tử khủng bố trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại khu vực này trong những ngày gần đây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN