Chưa thể xác nhận số phận các con tin Nhật Bản và Jordan

Nhật Bản và Jordan vẫn chờ đợi trong lo âu về số phận của hai người đàn ông được cho là đang bị các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt giữ, trong khi tổ chức cực đoan này vẫn im lặng sau khi thời hạn trao đổi tù nhân lấy con tin đã hết hơn 1 ngày.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Jordan Mamdouh al-Ameri khẳng định "trong trường hợp có bất kỳ diễn tiến mới nào, thông tin sẽ được cung cấp ngay lập tức". Trước đó, hôm 29/1, Chính phủ Jordan tuyên bố sẽ không thả Sajida al-Rishawi- nữ tù nhân Iraq bị kết tội âm mưu đánh bom liều chết tại Jordan năm 2005, nếu không có bằng chứng cho thấy phi công nước này Maaz al-Kassasbeh bị IS bắt giữ vẫn còn sống.

Trong khi đó, giới chức Nhật Bản vẫn đang trong tình trạng báo động, sẵn sàng ứng phó trước mọi thay đổi có thể xảy ra.

Phát biểu với báo giới tối 30/1 trước khi rời nhiệm sở, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết hiện vẫn chưa có thông tin gì mới. Bộ Ngoại giao Nhật Bản vẫn duy trì liên lạc với lực lượng đặc nhiệm được lập tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Jordan.

Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trong cuộc họp về con tin Kenji Goto tại văn phòng ở Tokyo ngày 29/1. Ảnh: AFP/TTXVN.


Phát biểu tại một phiên họp Quốc hội, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định Tokyo "đang nỗ lực bằng mọi cách để nhà báo tự do Kenji Goto được phóng thích”. Trong khi đó, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết kể từ khi vụ việc xảy ra, Tokyo “đã nỗ lực hết sức để hợp tác chặt chẽ với Jordan và các quốc gia liên quan khác”, đồng thời khẳng định chủ trương này sẽ không thay đổi.

Ông cho biết Nhật Bản và Jordan luôn giữ liên hệ chặt chẽ trên cơ sở mối quan hệ tin cậy. Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama hiện vẫn đang ở Amman để chỉ đạo nhóm công tác giải quyết cuộc khủng hoảng con tin.

Cuộc khủng hoảng con tin thu hút sự chú ý của quốc tế sau khi đoạn video đăng tải trên trang mạng của các phần tử Hồi giáo cực đoan ngày 20/1 cho thấy IS đã dọa giết 2 công dân Nhật Bản Kenji Goto và Haruna Yukawa nếu Tokyo không trả khoản tiền chuộc 200 triệu USD trong vòng 72 giờ.

Bốn ngày sau, IS lại tung một đoạn video dài 3 phút cho thấy công dân Nhật Bản Kenji Goto đang cầm bức ảnh chụp một thi thể đã bị chặt đầu được cho là của ông Haruna Yukawa, 42 tuổi. Theo thông báo của ông Kenji, IS sẽ không đòi khoản tiền chuộc 200 triệu USD nữa mà thay vào đó là sự tự do cho Sajida al-Rishawi. Tiếp đó, ngày 27/1, trên mạng Internet xuất hiện một đoạn video mới có hình ảnh giống nhà báo Kenji Goto.

Trong đoạn băng hình có kèm theo thông điệp bằng lời, một người đàn ông rất giống nhà báo Goto mặc bộ quần áo màu vàng và cầm bức ảnh của người đàn ông được cho là phi công người Jordan, Trung uý Maaz al-Kassasbeh, cũng bị IS bắt làm con tin. Người đàn ông này tự xưng là Goto, yêu cầu Jordan nhanh chóng thả Sajida al-Rishawi, đồng thời khẳng định "đây là thông điệp cuối cùng" và anh ta "chỉ còn 24 giờ đồng hồ để sống", trong khi thời gian dành phi công người Jordan "thậm chí còn ít hơn".

Ngày 29/1, IS lại tung một đoạn video mới trên tài khoản Twitter của nhóm này, trong đó sử dụng con tin người Nhật Bản Kenji Goto để đưa ra lời đe dọa mới là sẽ sát hại phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh nếu Amman không thả nữ tù nhân Sajida al-Rishawi tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào chiều 29/1 theo giờ Mosul.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Chính phủ Jordan ra tuyên bố nêu rõ Jordan sẽ chỉ thả Sajida al-Rishawi chừng nào có được bằng chứng cho thấy phi công nước này Muad al-Kasasbeh vẫn còn sống. Jordan cho biết nước này ưu tiên phóng thích phi công al-Kasasbeh song khẳng định Goto là một phần của cuộc đàm phán với lực lượng IS.


TTXVN/Tin Tức

Nhật Bản xác nhận video con tin là thật
Nhật Bản xác nhận video con tin là thật

Nhật Bản đã phân tích thông điệp ghi âm mới nhất được cho là của con tin người Nhật Kenji Goto do IS công bố.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN