Cảnh sát Ai Cập dùng hơi cay dẹp sinh viên quá khích

Hôm 16/12, lực lượng an ninh Ai Cập đã buộc phải dùng đến hơi cay để giải tán đám đông sinh viên biểu tình và ném đá, ngăn chặn số sinh viên này đến gần trụ sở Bộ Quốc phòng gần đó. Vụ đụng độ xảy ra ngay bên ngoài một khu nội trú trường đại học tại thủ đô Cairo.


25 sinh viên đã bị bắt vì tội cản trở giao thông, trong số này, một sinh viên còn mang theo cả đạn súng ngắn cùng bình xịt hơi cay.

Số sinh viên trên đã tấn công lực lượng an ninh bằng đá, một số thậm chí còn nhặt các bình xịt hơi cay để ném lại. Họ cũng sử dụng thanh sắt và các thùng rác làm hàng rào phòng thủ.

Xem video:


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.


Vụ việc xảy ra khi những sinh viên này tổ chức biểu tình bên ngoài đại học Ain Shams, khu vực phía Tây Thủ đô Cairo. Đây là hoạt động nằm trong phong trào chống chính phủ đang lan rộng của sinh viên các trường đại học tại Ai Cập.

Những người ủng hộ Tổng thống Mohammed đã tổ chức biểu tình gần như hàng ngày kể từ khi ông này bị lật đổ hồi tháng 7, gần đây phong trào lại tập trung chủ yếu từ các trường đại học, nóng nhất vẫn là tại Đại học Hồi giáo Al-Azhar và Đại học Tổng hợp Cairo danh tiếng. Những cuộc biểu tình như vậy thường kết thúc trong bạo lực, với việc lực lượng cảnh sát và an ninh phải sử dụng khí gas, vòi rồng và thậm chỉ cả súng ngắn để giải tán.

Nhằm chống lại những cuộc biểu tình này, chính quyền Ai Cập đã thông qua một đạo luật nghiêm cấm tụ tập không phép. Đạo luật này đã gây một sự bất bình rất lớn trong các nhóm thanh niên không theo đạo Hồi, lực lượng đi đầu trong cuộc nổi dậy năm 2011 lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak.


Lê Hoàng (theo AP)
Phe Hồi giáo Ai Cập phát động biểu tình 'triệu người'
Phe Hồi giáo Ai Cập phát động biểu tình 'triệu người'

Liên minh quốc gia ủng hộ tính hợp pháp (NASL) đã phát động cuộc biểu tình "triệu người" trong ngày 17/12 với các hoạt động leo thang kéo dài một tuần trên khắp Ai Cập.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN