3 triệu người, 4.000 tàu hàng phục vụ ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới

Ngày Độc thân 11/11 ở Trung Quốc chính là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới. Ngày 11/11 năm ngoái đã ghi nhận trên 1,9 tỷ sản phẩm được bán ra. 

Chú thích ảnh
Màn hình theo dõi giá trị hàng hóa bán qua Alibaba trong ngày 11/11 năm ngoái. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, theo kênh BBC, nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng do ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ giúp ngày hội mua sắm năm nay lập nhiều kỷ lục mới. Ba triệu nhân viên cùng với sự trợ giúp của 4.000 máy bay và tàu chở hàng đã sẵn sàng phục vụ cho sự kiện này. 

Robot lau dọn, máy hút bụi và hộp dụng cụ được dự báo là các mặt hàng phổ biến nhất. Tuy nhiên, những nhãn hàng xa xỉ cũng hy vọng thúc đẩy được doanh thu của mảng thương mại điện tử vào ngày này khi hàng triệu người Trung Quốc có tâm lý “chi tiêu trả thù” vì không thể đi du lịch nước ngoài.

Ông Michael Norris tại hãng nghiên cứu thị trường Agency China cho biết: “Chúng tôi dự đoán các biện pháp hạn chế du lịch nước ngoài hiện nay sẽ khiến người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang mua hàng xa xỉ trực tuyến. Ước tính số lượng các thương hiệu xa xỉ tham gia Ngày Độc thân đã tăng gấp đôi”.

Ngày Độc thân ở Trung Quốc vốn do Chủ tịch Daniel Zhang của tập đoàn bán lẻ trực tuyến Alibaba khởi xướng năm 2009. Đây là chương trình đặc biệt dành cho những người còn “lẻ bóng”, trái ngược với ngày Lễ tình nhân 14/2. Đối thủ của Alibaba là JD.com cũng phát động một sự kiện mua sắm tương tự song quy mô hàng hóa và doanh thu đều nhỏ hơn. Năm ngoái, tổng giá trị hàng hóa bán ra ngày 11/11 đạt 31 tỷ đô la Mỹ, gấp đôi so với ngày Black Friday và Cyber Monday cộng lại, với doanh thu đạt 1 tỷ USD chỉ sau hơn một phút giao dịch.

Năm nay, sự kiện Ngày Độc thân đã bắt đầu từ đầu tháng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc. Ngày hội chính 11/11 sẽ thu hút hơn 350.000 thương hiệu địa phương và quốc tế tham gia, trong đó có cả ô tô và bất động sản. 

Lực lượng hậu cần hùng hậu

Chú thích ảnh
Nhân viên vận chuyển của JD.com trước giờ làm việc. Ảnh: AP

Cainiao, đơn vị hậu cần thuộc Alibaba, cho biết công ty đã thuê hơn 3.000 chuyến bay và tàu chở hàng đường dài để vận chuyển hàng hóa về Trung Quốc. Trong khi đó, toàn bộ 3 triệu nhân viên của Cainiao cùng các đối tác sẽ tham gia công tác hậu cần tại các nhà kho và bến cảng trên toàn cầu.

Cainiao cũng sẽ sử dụng hơn 10.000 hộp khóa di động để giao bưu kiện cho khách hàng mà không cần tiếp xúc.

Ông James Zhao, Giám đốc quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu tại Cainiao, chia sẻ: “Việc sử dụng công nghệ hiện đại chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, thuật toán dự đoán và phân tích dữ liệu lớn sẽ giúp các doanh nghiệp tính toán được nhu cầu, đồng thời cho phép họ dự trữ hàng hóa đúng về số lượng hay địa điểm”.

Các sản phẩm thời dịch

Do tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến khó lường, các mặt hàng phục vụ sức khỏe như vitamin, máy lọc không khí được dự báo là những sản phẩm đắt hàng nhất Ngày Độc thân. Năm ngoái, mặt hàng nhập khẩu phổ biến nhất bao gồm thực phẩm cho thú cưng, chăm sóc sức khỏe và sản phẩm làm đẹp. Mỹ phẩm cho nam giới đã tăng 3.000% doanh thu vào ngày này. 

Shaun Rein, nhà sáng lập tổ chức China Market Research Group, nhận định: “Tôi nghĩ doanh số sản phẩm làm đẹp sẽ tăng mạnh, đặc biệt với các nhãn hàng quốc tế, ví dụ như L’Oreal. Quần áo thể thao và thuốc vitamin sẽ đắt hàng vì người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe”. 

“Các công ty như Vinda chuyên bán giấy vệ sinh, như Unilever bán xà phòng cũng hứa hẹn đạt doanh thu cao khi người dân muốn mua dự trữ”, ông Rein nói thêm. 

Ngoài ra, thị trường mua sắm trực tuyến năm nay còn chú trọng đến những vị khách dư dả khi cung ứng đến 800.000 căn nhà và hơn 200.000 chiếc xe ô tô giảm giá.

Hoàng Trang/Báo Tin tức
Ngành thời trang cưới ở Ấn Độ ‘thay áo’ thời đại dịch COVID-19
Ngành thời trang cưới ở Ấn Độ ‘thay áo’ thời đại dịch COVID-19

Với ít khách mời và thời gian tổ chức ngắn hơn do ảnh hưởng dịch bệnh, nhiều cô dâu ở Ấn Độ không còn chi bạo tay cho váy cưới như trước. Điều này buộc giới thiết kế thời trang phải thay đổi chiến lược kinh doanh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN