Theo đó, các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT đã sử dụng cân xách tay kiểm tra 22.726 xe, trong đó có 2.200 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9,7%), tước 788 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 22,1 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, kết quả nêu trên chỉ phản ánh được một phần số xe quá tải lưu thông qua đoạn đường có đặt Trạm KTTTX lưu động, cố định và những vị trí mà lực lượng chức năng kiểm soát bằng cân xách tay.
Lực lượng chức năng kiểm tra xe quá tải. Ảnh: Bộ GTVT |
Thực tế, bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các Trạm KTTTX lưu động của các địa phương và Thanh tra các Sở GTVT vẫn chỉ hoạt động trên đường địa phương và quốc lộ ủy thác; đồng thời một số địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ, hiệu quả hoạt động của một số Trạm KTTTX lưu động chưa cao, tỉ lệ xe vi phạm so với số xe vào kiểm tra thấp, vẫn còn xe chở hàng quá tải lưu thông đường dài trên các quốc lộ 1, 2, 3, 6, 14, 18, 19, 20, 32, 51, đường Hồ Chí Minh… và tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe...
Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan báo đài và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vẫn còn tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải, lưu thông trên các quốc lộ và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Nhất là các loại xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, đá, vật liệu, phế thải xây dựng quá tải lưu thông tại khu vực đường gom Đại lộ Thăng Long, huyện Hoài Đức (TP Hà Nội), trên QL18, ĐT279 (Bắc Ninh), khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên (TP Bắc Giang), QL4E, ĐT151 (Lào Cai)…
Trước thực tế trên, liên Bộ Công an - Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông... củng cố lực lượng, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động. Đối với các địa phương chưa đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động trở lại, đề nghị khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động.