Hạn chế phiền nhiễu cho dân

Thời gian qua, việc lãnh đạo Thành phố thực hiện tiếp công dân tại Văn phòng tiếp công dân Thành phố đã tạo hiệu quả khá lớn. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Phóng viên báo Tin Tức đã có buổi trao đổi với ông Phạm Văn Hùng, Chủ nhiệm Văn phòng tiếp công dân của TP.HCM.

Theo ông, tại sao Thành phố lại tăng cường đẩy mạnh việc tiếp công dân ở các cấp, ban ngành, quận, huyện trên địa bàn thành phố?

 

 

Từ đầu năm đến nay, Văn phòng tiếp công dân của TP đã nhận được trên 3.000 đơn, thư khiếu nại, giảm 905 đơn, thư so với cùng kì năm 2013. Trong đó, các đơn thư chủ yếu là khiếu nại về đất đai ( 882 đơn, chiếm gần 49%), tranh chấp giữa công dân với công dân, công dân với cơ quan nhà nước (có 48 đơn). Ngoài ra còn có 198 đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phán ánh góp ý về công việc chung của thành phố như đường cống, ngập nước, chống ngập nước... Đặc biệt, lãnh đạo thành phố đã có 16 cuộc tiếp công dân và giải quyết nhanh chóng 13 vụ việc, giảm 5 buổi so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân giảm là do công việc nhiều và số vụ tồn đọng kéo dài ít hơn…

Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh việc tiếp công dân thời gian gần đây, trước hết là thực hiện nghị quyết trung ương 4 (khóa XI). Lãnh đạo Thành phố có thông báo số 72, với nội dung về khắc phục một số khuyết nhược điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, trong đó có việc khắc phục và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân trên địa bàn. Thứ hai là do Luật Tiếp công dân có hiệu lực vào ngày 1/7/2014 đã có tác động đẩy mạnh việc tiếp công dân tại Thành phố. Thứ ba là xuất phát từ yêu cầu chỉnh trang đô thị, phục vụ nhu cầu phát triển xã hội, thành phố cần tạo sự đồng thuận trong nhân dân từ việc chấp nhận một số thiệt thòi, thậm chí là hy sinh để cùng thành phố chỉnh trang đô thị, phát triển bộ mặt của thành phố, cũng như thực hiện các dự án phát triển kinh tế xã hội.

 

Thưa ông, trong thời gian qua, những đơn thư, khiếu nại của công dân đã được giải quyết ra sao tại văn phòng tiếp công dân và việc lãnh đạo Thành phố thực hiện tiếp công dân đã có những tác động như thế nào đến lãnh đạo các quận, huyện, sở ban ngành của Thành phố?

 

Tính đến nay, văn phòng tiếp công dân của Thành phố đã xử lý hết đơn thư khiếu nại, phản ánh, thắc mắc… của nhân dân và chỉ còn một vụ việc đang được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết cho người dân.

 

Việc lãnh đạo thành phố thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân cũng đã tác động rất nhiều đến các sở ngành, quận huyện trên địa bàn. Lãnh đạo quận huyện, sở ban ngành cũng tập trung hơn trong việc giải quyết những đơn thư của công dân, hạn chế bớt việc đơn thư khiếu nại kéo dài. Các sở ngành, quận huyện đã thực hiện việc tiếp công dân định kỳ, từ đó hạn chế bớt phiền nhiễu, đi lại nhiều lần cho dân.

 

Ngoài ra, việc tiếp công dân của lãnh đạo thành phố không chỉ giải quyết quyền lợi của công dân, mà còn động viên hướng dẫn, thuyết phục người dân chấp nhận một ít thiệt thòi về quyền lợi, về hoàn cảnh sống của mình… để chung tay với thành phố trong việc chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường sống cũng như phát triển thành phố trong lâu dài. 

 

Để thực hiện việc lãnh đạo Thành phố tiếp công dân đạt kết quả cao, thành phố đã có những cách thực hiện như thế nào, thưa ông?

 

Vừa qua, Thành phố đã có nhiều cách, phương thức để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân. Trong đó có hai kênh chính, một là yêu cầu nguyện vọng của người dân có đơn xin yêu cầu tiếp công dân để trình bày những bức xúc, những nguyện vọng, những kiến nghị của mình liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo, hoặc đóng góp vào công việc chung của Thành phố. Với kênh này người dân có thể gửi những ý kiến của mình trực tiếp cho lãnh đạo thành phố và lãnh đạo thành phố có “bút phê” cho Văn phòng tiếp công dân để trả lời cho dân, hoặc chuẩn bị nội dung để trả lời trực tiếp cho dân. 

 

Kênh thứ hai là qua phối hợp các sở ban ngành chức năng trong việc giải quyết đơn thư của người dân của Thành phố. Tại đây, văn phòng tiếp công dân phối hợp với sở ngành, quận huyện lấy ra những vụ tồn đọng kéo dài, chậm giải quyết… để văn phòng tiếp công dân lập danh sách trình lãnh đạo Thành phố, sắp xếp lịch tiếp công dân cụ thể. Với kênh này, lãnh đạo thành phố có thể lắng nghe ý kiến của công dân, trên cơ sở đó lãnh đạo thành phố có thể hiểu tâm tư, bức xúc của người dân. Đồng thời, thấy được ưu điểm, nhược điểm của các cơ quan chính quyền các cấp trong việc giải quyết đơn thư của công dân.

 

Hoàng Tuyết

Tin khác
  • Tạo niềm tin qua công tác tiếp dân

    Tạo niềm tin qua công tác tiếp dân

    06:43 ngày 22/09/2014

    Thời gian vừa qua, TP Hồ Chí Minh đã tích cực triển khai công tác tiếp công dân tại các sở ban ngành, quận huyện. Thông qua công tác tiếp công dân, Thành phố cũng như chính quyền các địa phương đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, những băn khoăn, trăn trở, tạo được niềm tin trong nhân dân...

Vấn đề quan tâm

Phóng sự - Điều tra

Việc làm

Từ thiện

Gương tốt - việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh