Hà Nội thí điểm giải quyết thủ tục hành chính ‘phi địa giới’

Trước yêu cầu của TP Hà Nội về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp tinh gọn bộ máy, phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền đô thị, quận Hoàn Kiếm đã có sáng kiến thí điểm mô hình Trung tâm hành chính công “phi địa giới” cấp phường. Bước đầu mô hình này đã có những kết quả đáng khích lệ.

Từ ngày 16/10/2023, các thủ tục: Xác nhận tình trạng hôn nhân, Trích lục hồ sơ hộ tịch của 3 phường: Trần Hưng Đạo, Cửa Nam, Hàng Trống sẽ được giải quyết tại trụ sở của Trung tâm hành chính công cấp phường được đặt tại UBND phường Trần Hưng Đạo, số 29 Quang Trung (quận Hoàn Kiếm).

Đến cuối tháng 12/2023 đã có hơn 300 hồ sơ được thực hiện thành công tại mô hình hành chính “phi địa giới” cấp phường.

Để hoàn thiện những hồ sơ trên, công dân sẽ thực hiện kê khai song song 2 hình thức online hoặc kê khai giấy. Tuy nhiên, về lâu dài, mô hình chỉ tiếp nhận hình thức kê khai online, nhằm hướng tới xây dựng thành phố thông minh.

Chú thích ảnh
Mô hình Trung tâm hành chính công “phi địa giới” cấp phường tại phường Trần Hưng Đạo.

Kể từ khi nắm được chủ trương của quận về thực hiện thủ tục hành chính “phi địa giới”, chị Nguyễn Mỹ Hạnh, công dân phường Hàng Trống (Hoàn Kiếm) đã đăng nhập vào hệ thống dịch vụ công TP Hà Nội để khai hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân. Nếu như trước đây, chị phải có mặt ở UBND phường Hàng Trống, trình đủ loại giấy tờ như: Căn cước công dân, giấy đăng ký kết hôn, hộ khẩu… hiện nay, chỉ cần ngồi quán cafe để thực hiện công việc. Qua ít phút thao tác trên máy tính, chị Hạnh đã hoàn thành kê khai để gửi tới trung tâm hành chính công cấp phường.

Sau khi nhận được giấy hẹn trả kết quả sau 1 ngày, chị Hạnh vui mừng chia sẻ, việc thực hiện thủ tục hành chính “phi địa giới” ở quận Hoàn Kiếm giúp công dân không phải đi lại nhiều. Hơn nữa, với việc khai online, mọi người có thể thực hiện hồ sơ bất cứ lúc nào trong ngày, không cần phải đợi đến giờ hành chính như trước đây. 

Chú thích ảnh
Mọi thủ tục hành chính đều được giải quyết nhanh chóng, đơn giản

Còn bà Đặng Thị Kim Anh, 62 tuổi, ở phố Trần Quốc Toản, phường Trần Hưng Đạo, thuộc lớp người già không thông thạo tin học, nên khi đến làm thủ tục trích lục giấy khai sinh cho cháu nội tại bộ phận “một cửa” phường đã được hướng dẫn tận tình.

Ban đầu bà Đặng Kim Anh còn khá bỡ ngỡ với việc đăng nhập thông tin vào Hệ thống Dịch vụ công TP Hà Nội, do chưa quen kê khai và ít tiếp xúc với máy tính. Nhưng khi gặp vướng mắc, không thực hiện được hoặc những khung điền thông tin còn hoài nghi chưa biết ghi sao cho chuẩn xác, bà đã nhờ sự giúp đỡ của công chức phường tại bộ phận một cửa. Sau khoảng 15 - 20 phút bà hoàn tất việc khai hồ sơ online.

Khi tiếp nhận hồ sơ qua mạng, công chức tư pháp phường đã đối chiếu với những giấy tờ bà Đặng Kim Anh mang theo, kê khai trong hồ sơ, thấy trùng khớp, nên đã nhanh chóng hoàn tiện các thủ tục liên quan để trả kết quả cho công dân...

Chú thích ảnh
Các thủ tục tiếp nhận hồ sơ qua mạng, người dân ra lấy kết quả mà không phải mất thời gian chờ đợi. 

Chứng kiến quá trình làm việc của các công chức phường Trần Hưng Đạo, với thái độ nhanh chóng, nhiệt tình, bà Đặng Kim Anh nhận xét: "Không ngờ bây giờ mọi thứ lại tiện lợi như thế. Tôi mong, quận, thành phố tiếp tục đổi mới, đơn giản hóa các thủ tục khác nữa để tạo điều kiện cho người dân, đỡ phải đi lại nhiều lần, in ấn đủ thứ giấy tờ trước khi làm các thủ tục hành chính. Qua lần này, tôi sẽ tuyên truyền cho người thân, tổ dân phố thấy tiện ích của trung tâm hành chính 'phi địa giới' và cách thức khai qua mạng một số thủ tục hành chính cần thiết, để mọi người cùng biết, thực hiện cho nhanh chóng, hiệu quả mỗi khi cần đến”.

Trung tâm hành chính công “phi địa giới” đầu tiên của quận Hoàn Kiếm có không gian rộng chừng 40 - 50 m2, được trang bị bàn, ghế ngồi chờ sạch sẽ, có máy tính, máy in, phục vụ công dân tra soát thông tin các văn bản của cấp trên và kê khai ngay tại đây. Hàng ngày có khá nhiều, người dân, doanh nghiệp đến đây để thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết.

Theo ông Nguyễn Đình Thu, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo, khi Trung tâm ra đời đã làm thay đổi thái độ và hành vi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực thi công vụ, hướng tới nền hành chính phục vụ văn minh, chuyên nghiệp. Mặt khác, giảm các chi phí không chính thức cho người dân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế tình trạng “cò dịch vụ” thủ tục.

Song, ông Nguyễn Đình Thu cho rằng, trong quá trình triển khai thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc, như: Hệ thống “một cửa” điện tử dùng chung 3 cấp của thành phố còn chưa ổn định, vẫn phát sinh lỗi do cập nhật phần mềm, nên dẫn đến chậm, muộn các bước thực hiện thủ tục hành chính, mặc dù trên thực tế công dân vẫn được trả hồ sơ trước hạn và đúng hạn...

Chú thích ảnh
Số lượng người dân đến làm thủ tục hành chính đã giảm nhiều so với trước đây.

Đề cập đến nội dung này, ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, thời gian tới, quận sẽ tổng hợp các ý kiến thuận lợi, khó khăn để từng bước tháo gỡ hoặc kiến ghị cấp trên giải quyết. Đồng thời, sau khi triển khai Đề án 06 của Chính phủ, dữ liệu của công dân đã được quận tích hợp và chia sẻ. Vì vậy, việc thành lập Trung tâm hành chính công “phi địa giới” là hoàn toàn phù hợp và thuận lợi. Bước đầu, có thể còn có những trục trặc nhưng khi mô hình thành công sẽ tiết giảm được đáng kế số lao động hàng ngày trực tại bộ phận “một cửa”. Từ đó, nhân lực “dôi dư” sẽ được sắp xếp sang bộ phận khác hoặc giải quyết các công việc phù hợp hơn.

Một ưu điểm được Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm đề cập, Trung tâm hành chính công “phi địa giới” còn tạo lập môi trường làm việc thống nhất, hiện đại, văn minh; tích hợp các nguồn lực về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị và đồng bộ về ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp nhận trực tiếp, nhanh chóng, kịp thời sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố và quận, cũng như xử lý kịp thời các kiến nghị, đề xuất. Nhận thấy lợi ích của Trung tâm hành chính công “phi địa giới”, dự kiến, quận sẽ cho ra đời thêm khoảng khoảng 3 Trung nữa trong thời gian tới.

Mạnh Khánh – Lê Phú
Để chuyển tuyến bệnh viện không gây phiền hà cho người bệnh - Bài cuối: Cải cách thủ tục hành chính, áp dụng chuyển đổi số
Để chuyển tuyến bệnh viện không gây phiền hà cho người bệnh - Bài cuối: Cải cách thủ tục hành chính, áp dụng chuyển đổi số

Thủ tục nhanh chóng, giảm thời gian chờ đợi mới có thể đảm bảo quyền lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh, nhất là bảo đảm quyền cho người tham gia BHYT.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN